Tiếng Việt | English

07/04/2020 - 19:08

Ấm lòng nghĩa cử cao đẹp của chủ nhà trọ giữa mùa dịch

Tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, việc làm của nhiều công nhân (CN), người lao động (NLĐ) khi doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, giảm lao động. Hiểu được khó khăn của CN, NLĐ, nhiều chủ nhà trọ trên địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An đã chủ động giảm giá tiền phòng trọ từ 50-100% để đồng hành cùng các CN, NLĐ vượt qua khó khăn.

Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp Liên đoàn Lao động huyện và các địa phương vận động chủ nhà trọ giảm giá cho công nhân, lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19

Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp Liên đoàn Lao động huyện và các địa phương vận động chủ nhà trọ giảm giá cho công nhân, lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19

Từ giảm giá đến miễn tiền thuê nhà trọ

Thấu hiểu nỗi khó khăn của người thuê trọ giữa mùa dịch Covid-19, nhiều chủ trọ trên địa bàn huyện Bến Lức đã quyết định giảm tiền phòng trọ để đồng hành cùng các CN, NLĐ vượt qua khó khăn. Sở hữu 16 phòng trọ ở ấp 1B, xã Thanh Phú cho CN thuê với giá 1.000.000 đồng/tháng/phòng, mới đây, chị Huỳnh Thị Khoa - chủ nhà trọ Hòa Bình, đã quyết định giảm 50% tiền thuê trọ bắt đầu từ tháng 4 cho CN, NLĐ.

Trao đổi với chúng tôi, chị Khoa cho biết: “Mấy hôm nay, đến khu trọ chia sẻ, động viên anh chị em CN trước tình hình dịch bệnh, tôi biết được thu nhập của họ thấp mà phải lo đủ thứ. Bây giờ, vì ảnh hưởng của dịch bệnh, có người mất việc, có người thu nhập giảm đi một nửa. Tôi muốn cuộc sống của họ ổn định hơn trong mùa dịch bằng việc giảm tiền thuê trọ để san sẻ phần nào những khó khăn của CN trong cuộc sống”. Ngoài ra, chị Khoa còn thông tin, tuyên truyền mọi người thường xuyên vệ sinh nơi ở, không tập trung đông người để bảo vệ bản thân và bảo đảm an toàn cho khu trọ trước dịch Covid-19.

Chị Trần Thị Mộng Thúy, quê tỉnh Hậu Giang, đã gắn bó với nhà trọ Hòa Bình được 2 năm nay, hiện chị làm việc tại Công ty Đại Nam đóng trên địa bàn huyện Bến Lức, thu nhập trên 7 triệu đồng/tháng. Mới đây, do tình hình dịch bệnh, công ty thông báo cho CN giảm ngày làm nên thu nhập của chị giảm hẳn. “Mọi chi phí ăn uống, tiền thuê trọ không đủ chi trả. Vì vậy, khi hay tin được giảm tiền thuê trọ, tôi và nhiều CN xa quê đều xúc động và cảm thấy ấm lòng trước tấm lòng của chị Khoa, chủ nhà trọ” - chị Thúy chia sẻ.

Anh Đặng Trọng Hiếu - tài xế lái xe taxi quê thị xã Kiến Tường, đã ở khu trọ Hòa Bình gần 6 năm nay. Khi hay tin các phương tiện xe khách, xe hợp đồng, xe dịch vụ du lịch, taxi,... dừng hoạt động từ ngày 01-4 theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, anh Hiếu càng thêm lo lắng bởi thu nhập để lo cho vợ và con chủ yếu từ nghề lái xe taxi. Vợ anh cũng tạm nghỉ bán cơm, hủ tiếu vì phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của các ngành chức năng. Nghe tin chủ nhà trọ giảm 50% tiền phòng trọ, anh rất mừng. Hiện nay, có nhiều chủ nhà trọ có tấm lòng tương thân, tương ái như chị Khoa đã giúp những CN, LĐ vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Việc làm ý nghĩa trên cũng được anh Đặng Thanh Hải - chủ nhà trọ Thanh Hải ở ấp 1A, xã Thanh Phú, có hơn 30 phòng trọ hưởng ứng, thể hiện tinh thần chung tay giúp đỡ mọi người trong dịch bệnh bằng cách miễn 100% tiền thuê trọ cho CN bắt đầu từ tháng 4. 

Anh Hải chia sẻ: “Đa phần khách thuê trọ là CN, LĐ từ các tỉnh miền Tây. Thấu hiểu những lo toan, bộn bề trong đời sống của NLĐ xa quê, tôi miễn tiền thuê trọ cho CN với mong muốn được chia sẻ khó khăn trong mùa dịch, để CN gắn bó lâu dài và ổn định 
cuộc sống”.

Ngay khi thông báo miễn 100% giá thuê trọ, phần lớn CN xa quê vừa vui, vừa xúc động. Tình người trong lúc khó khăn này là rất cần thiết. Trước mắt, anh Hải miễn tiền trọ trong tháng 4. Thời gian tới, tùy tình hình, nếu CN còn ảnh hưởng công việc và thu nhập, anh sẽ có phương án hỗ trợ thêm.

Chị Huỳnh Thị Khoa (chủ nhà trọ Hòa Bình) tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh cho công nhân tại khu nhà trọ

Chị Huỳnh Thị Khoa (chủ nhà trọ Hòa Bình) tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh cho công nhân tại khu nhà trọ

Chia sẻ gánh nặng với công nhân, lao động

Trước tình hình trên, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức đoàn đi vận động gần 100 chủ nhà trọ ở các xã Thanh Phú, Tân Bửu, Phước Lợi, Thạnh Đức, Mỹ Yên, với gần 1.300 phòng trọ đang cho thuê đồng ý giảm giá từ 50-100% tiền thuê trọ cho NLĐ bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19. Song song đó, LĐLĐ huyện cũng tiến hành thống kê số liệu, tình hình NLĐ trong mùa dịch để có biện pháp hỗ trợ trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Bến Lức - Nguyễn Văn Thành cho biết: “LĐLĐ huyện sẽ tới các khu nhà trọ thăm hỏi tình hình đời sống, việc làm của CN, LĐ. Đồng thời, tiếp tục động viên các chủ nhà trọ giảm giá tiền thuê trọ đối với LĐ tạm nghỉ việc, giúp CN, LĐ vượt qua giai đoạn khó khăn này. Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện làm việc với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 có chế độ hỗ trợ CN, LĐ kịp thời, giúp họ yên tâm, ổn định cuộc sống”.

Nghĩa cử cao đẹp của các chủ nhà trọ trong việc miễn, giảm giá thuê trọ cho CN, LĐ không chỉ san sẻ một phần khó khăn cho NLĐ xa quê mà còn tạo điều kiện, động viên CN ở lại khu trọ trong thời gian tạm nghỉ việc, hạn chế di chuyển về quê, giảm nguy cơ lây lan giữa mùa dịch, chung tay cùng cả nước ứng phó và quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích