Tiếng Việt | English

07/02/2018 - 13:51

Ấm lòng những người con xa xứ

Tết là dịp để những người con xa quê làm ăn, sinh sống ở nước ngoài trở về nơi chôn nhau cắt rốn, cùng cảm nhận niềm vui sum vầy, đoàn tụ. Hòa trong không khí đón Xuân Mậu Tuất 2018, đông đảo kiều bào (KB), thân nhân kiều bào (TNKB) trong tỉnh về dự họp mặt mừng xuân do Tỉnh ủy, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Long An tổ chức vào ngày 06/02/2018.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh tặng bằng khen cho các cá nhân có đóng góp tích cực trong công tác an sinh xã hội của tỉnh năm 2017

Quê mình thay đổi nhiều lắm!

Đó là cảm nhận của nhiều KB làm ăn, sinh sống từ khắp năm châu trở về quê hương đón Xuân Mậu Tuất 2018. Ông Lương Hồng Kim - Việt kiều Mỹ, quê ở huyện Cần Giuộc, không giấu được niềm xúc động trước tình cảm chân thành, ấm áp mà lãnh đạo tỉnh dành cho những người con Long An làm ăn, sinh sống xa xứ.

30 tuổi, ông Kim theo gia đình sang Mỹ định cư. Hàng năm, ông tranh thủ sắp xếp thời gian, công việc cùng gia đình về quê nhà đón tết. “Cần Giuộc bây giờ thay đổi nhiều quá! Chỉ sau một năm đi xa trở về, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn được nâng cấp, mở rộng. Đời sống của người dân ngày càng sung túc hơn, việc sản xuất rau màu, nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao bước đầu mang lại hiệu quả, nâng cao thu nhập cho nông dân” - ông Kim bộc bạch.

7 năm định cư ở Hàn Quốc, ông Lê Ngọc Vũ, quê Thủ Thừa, luôn đau đáu nỗi nhớ quê hương. Năm nay, được về quê ăn tết, ấn tượng nhất đối với ông là nội ô thị trấn Thủ Thừa khởi sắc với nhiều ngôi nhà mới, khang trang mọc lên; cầu, đường giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng, tạo vẻ mỹ quan xanh, sạch, đẹp. Nhiều công ty, xí nghiệp đi vào hoạt động, góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

Theo ông Vũ, thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm đến những người con xa xứ làm ăn, sinh sống ở nước ngoài, luôn tạo điều kiện thuận lợi để họ trở về, tham gia đóng góp phát triển quê hương. “Về Hàn Quốc lần này, tôi tiếp tục quảng bá hình ảnh quê hương, đất nước trong tiến trình hội nhập quốc tế đến với bạn bè ở xứ xở kim chi” - ông Vũ chia sẻ.

Ông Lê Ngọc Vũ - Việt kiều Hàn Quốc, quê ở Thủ Thừa, kể về những tháng ngày làm việc ở nước ngoài và những dự định đóng góp cho quê hương

Luôn nhớ về nguồn cội

Là Việt kiều định cư ở Úc, ông Trương Khá Hưng, quê huyện Cần Đước, cho biết: “Mặc dù sinh hoạt, học tập và làm việc theo múi giờ phương Tây nhưng cứ đến ngày tết, các thành viên trong gia đình lại quây quần, nấu các món ăn quen thuộc của người Việt: Bánh tét, thịt kho trứng, nem, chả giò,... Đặc biệt, trong đêm giao thừa, chúng tôi thường gọi điện thoại về chúc tết người thân ở Việt Nam; cùng nhau uống trà, thưởng thức những giai điệu quê hương”.

Bà Nguyễn Thị Bảy - Việt kiều Hàn Quốc, quê huyện Thủ Thừa, chia sẻ: “3 năm rồi, tôi mới có dịp về lại quê hương. Mấy năm qua, đón tết xa quê, tôi cảm thấy rất buồn. Để vơi bớt nỗi nhớ nhà, tôi tổ chức Tết Cổ truyền thật ấm cúng nơi đất khách, quê người. Qua đây, giúp con, cháu nhớ về quê hương, nguồn cội, biết được phong tục tập quán của quê cha, đất tổ”.

Cũng như bà Bảy, nhiều KB khác tâm sự, trăn trở lớn của họ hiện nay là làm thế nào để gìn giữ và phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống để các thế hệ con, cháu ở nước ngoài luôn hướng về nguồn cội. Do đó, họ thường xuyên thông tin, tuyên truyền, vận động xây dựng cộng đồng KB hướng về quê hương, thắm tình đoàn kết,...

Chung tay xây dựng quê hương

Hội TNKB tỉnh có gần 3.900 hội viên, sinh hoạt ở 196 chi hội cơ sở. Thời gian qua, những người con xa quê luôn đóng góp công sức, trí tuệ góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Chủ tịch Hội TNKB tỉnh - Nguyễn Hữu Hơn cho biết, năm qua, KB, TNKB trong tỉnh đóng góp trên 10,3 tỉ đồng tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện: Xây dựng 24 nhà đại đoàn kết, nhà tình thương; trao hàng trăm phần quà, học bổng cho học sinh và hộ nghèo; xây dựng, sửa chữa nhiều đường giao thông nông thôn, giếng nước;...

Cùng với đó, bằng nhiều hình thức, KB, TNKB tích cực tham gia thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; Ngày Vì người nghèo, Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam;...

Là người con huyện Thủ Thừa, dù xa quê từ nhỏ nhưng ông Lý Ngọc Thanh - Việt kiều Mỹ, luôn khắc khoải nỗi nhớ quê và mong muốn được góp sức mình xây dựng quê hương. 20 năm qua, năm nào, ông cũng vận động người thân, bạn bè ở Mỹ đóng góp, giúp đỡ những mảnh đời khó khăn ở quê hương. Năm qua, ông trực tiếp đến các xã vùng sâu, vùng xa hỗ trợ gần 2 tỉ đồng xây dựng 5 cầu giao thông nông thôn và tặng quà, học bổng cho học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn.

“Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi biết được tình hình phát triển KT-XH của quê hương và những mảnh đời bất hạnh cần sự giúp đỡ. Từ đó, tôi vận động người thân, bạn bè cùng chung tay hỗ trợ. Tôi chỉ mong mình khỏe mạnh để tiếp tục gắn bó với quê hương, làm những việc có ích” - ông Thanh chia sẻ.

Ông Lý Ngọc Thanh - Việt kiều Mỹ, quê ở Thủ Thừa, đóng góp xây dựng nhiều cầu giao thông nông thôn, giúp người dân vùng sâu, vùng xa đi lại thuận lợi hơn

Ông La Kiến Nghiệp - Việt kiều Mỹ, là một trong những KB có nhiều đóng góp cho quê hương Bến Lức. Về nước lần này, điều trăn trở nhất của ông là làm sao nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân, nhất là ở khu vực vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn. Ông hy vọng, sẽ vận động được đoàn y, bác sĩ nước ngoài đến khám, phát thuốc từ thiện cho người nghèo và trao đổi, chia sẻ chuyên môn với lực lượng y, bác sĩ trong tỉnh,...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh khẳng định, KB là bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh. Long An luôn khuyến khích và trân trọng những đóng góp của KB trong sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà.

Thời gian tới, tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, hợp tác của KB, TNKB trên tất cả lĩnh vực. Đặc biệt, những người con quê hương Long An đang làm ăn, sinh sống ở nước ngoài cần hướng về quê hương bằng những hành động thiết thực; tiếp tục giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; phát huy hình ảnh con người Việt Nam thân thiện, yêu chuộng hòa bình, ứng xử văn minh, đóng góp vào mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và các nước trên thế giới,...

Nhân dịp năm mới, thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Phạm Văn Cảnh chúc mừng năm mới KB, TNKB, mong những người con sống xa quê luôn thành công, tràn đầy hạnh phúc và sức khỏe, tiếp tục có nhiều hoạt động hướng về quê hương.

Cuộc họp mặt KB hàng năm là dịp để những người con Long An làm ăn, sinh sống xa quê gặp gỡ, cảm nhận được sự nồng ấm, hạnh phúc khi trở về cũng như được tận mắt chứng kiến những đổi thay của quê hương. Đồng thời, KB, TNKB có dịp biết thêm về những thuận lợi, khó khăn của quê hương, từ đó, củng cố niềm tin, đóng góp công sức vào sự nghiệp xây dựng quê hương ngày càng phát triển./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết