Tiếng Việt | English

08/11/2017 - 15:32

Ấm lòng những suất cơm nghĩa tình

Gần 2 năm qua, các thành viên Tổ từ thiện Diệu Thiện (ấp 11, thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) âm thầm mang những suất cơm nghĩa tình đến với người lao động nghèo và người già neo đơn trên địa bàn.


Các thành viên, mỗi người một việc, từ đi chợ đến nấu ăn

Chung tấm lòng thiện nguyện

Vào thứ năm hàng tuần, các thành viên trong tổ tập trung tại nhà bà Trần Thị Bán để cùng nhau nấu cơm. Mỗi người một hoàn cảnh sống khác nhau nhưng tất cả đều chung tấm lòng thiện nguyện, mong muốn mang những suất cơm chay nghĩa tình hỗ trợ những mảnh đời kém may mắn. Bà Bán chia sẻ, lúc nuôi người thân ở Bệnh viện Đa khoa huyện Thủ Thừa, chứng kiến nhiều hoàn cảnh khó khăn, bà về bàn với mẹ, rồi hai mẹ con cùng nhau nấu cơm từ thiện. Ban đầu, không có nhiều tiền nên mỗi suất cơm chỉ có canh chua với đậu hũ chiên. Sau này, được sự hỗ trợ của nhiều người, bà nấu thêm món kho hoặc xào.

“Những ngày đầu khó khăn lắm, mẹ con tôi phải dành dụm tiền mua gạo, hái thêm rau trong vườn để nấu cơm chay từ thiện. Lúc khó khăn, mình tạo ra được bếp ăn thì bây giờ phải ráng duy trì. Mỗi khi có người ăn khen ngon là tôi cảm thấy ấm lòng,...” - bà Nguyễn Thị Tào, 86 tuổi (mẹ bà Bán) bộc bạch.


Thứ năm hàng tuần, Tổ từ thiện Diệu Thiện chuẩn bị 200 suất cơm chay cho người nghèo ở địa phương và tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thủ Thừa

Sau thời gian hoạt động, hàng xóm thấy việc làm ý nghĩa của mẹ con bà Bán nên cùng góp gạo, tiền duy trì hoạt động của bếp ăn. Đến nay, Tổ từ thiện Diệu Thiện (tiền thân là bếp ăn từ thiện của mẹ con bà Bán) có hơn 20 thành viên. Bà Nguyễn Thị Lèo, ngụ ấp 11, chia sẻ: “Mỗi tuần, tôi dành dụm ít tiền phụ mấy chị em ở bếp. Ai rảnh thì đến phụ sớm, lúc thức ăn chín mang đi phát tầm 12 giờ trưa”.

Chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh

Hình ảnh những người “nội trợ” đặc biệt này trở nên gần gũi, thân thương với người dân nơi đây. Từ sáng sớm, mọi người trong tổ chia nhau đi chợ, nấu ăn. Mỗi người một việc, không ai bảo ai, họ cứ lặng lẽ, hoàn thành công việc một cách nhanh nhất để chuẩn bị 200 suất cơm chay cho người nghèo. Bà Trần Kim Liên, là hộ nghèo, một mình bà phải bươn chải sớm hôm nuôi chồng bị tai biến gần 20 năm nay và anh chồng, em chồng bị bệnh tâm thần.

“Tận dụng mảnh đất trước nhà, tôi trồng rau bán. Hàng xóm thương tình, người cho gạo, người cho thức ăn. Từ khi có cơm từ thiện, mỗi thứ năm hàng tuần, tôi nhận 3 suất cho người nhà, nhờ vậy gia đình đỡ lo hơn” - bà Liên tâm sự.


Suất cơm từ thiện được trao tận tay những mảnh đời kém may mắn

Ông Lê Phú Hứng, ngụ cùng ấp, có 2 đứa con bị thiểu năng trí tuệ, cuộc sống gia đình lâm cảnh khó khăn. Hàng ngày, ông trông con và vợ buôn bán kiếm vài chục ngàn đồng mua gạo, lo thuốc thang cho con. Ông Hứng bộc bạch: “Con bệnh, vợ chồng phải thay phiên nhau trông suốt ngày. Cứ thứ năm hàng tuần là gia đình tôi được phát 2 suất cơm từ thiện. Tôi rất cảm ơn những thành viên trong tổ từ thiện đến tận nhà phát cơm”.

Những suất cơm nghĩa tình làm ấm lòng những mảnh đời có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. “Cho đi tấm lòng để thấy niềm vui của người khác” - Đó là mong muốn giản dị của các thành viên Tổ từ thiện Diệu Thiện. Mỗi ngày, những trái tim thầm lặng nơi đây đang làm cho cuộc sống này thêm ý nghĩa./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết