Tiếng Việt | English

14/11/2018 - 20:34

Ấm lòng những suất cơm từ thiện

Giữa những bộn bề, lo toan của cuộc sống, vẫn có rất nhiều người giàu lòng nhân ái, ngày ngày lặng lẽ nấu những suất cơm từ thiện dành tặng các gia đình nghèo. Trong số đó có nhóm nấu cơm do các chị trong Chi hội Phụ nữ ấp Phú Ân, xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đảm nhận.

Bếp ăn từ thiện tại ấp Phú Ân thành lập được hơn 10 năm nay. Lúc đầu, bếp chỉ có vài thành viên, những suất cơm hỗ trợ không nhiều, kinh phí do các thành viên tự đóng góp. Đến nay, bếp có khoảng 15 người, hoạt động khá tấp nập. Mỗi tháng, bếp nấu và phát cơm từ thiện vào các ngày 15, 19, mùng 1 âm lịch. Mỗi lần nấu, các chị hỗ trợ khoảng 200 phần cơm chay cho học sinh Trường Tiểu học - THCS - THPT Bồ Đề Phương Duy (huyện Thủ Thừa), những người già yếu, có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ,... trên địa bàn. Không những vậy, vào ngày thứ năm hàng tuần, bếp còn nấu riêng những suất ăn dinh dưỡng vừa chay, vừa mặn, hỗ trợ các trẻ em đang được nuôi dưỡng tại Mái ấm An Lạc, chùa Pháp Tánh, thuộc xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc.

Thành viên bếp nấu thức dậy từ sớm để chuẩn bị

70 tuổi đời, đôi chân đi lại khó nhọc do khuyết tật, ấy vậy mà trời chưa hửng sáng, bà Phạm Thị Nho đã thức giấc. Sau đó, bà nhờ người nhà chở đến bếp ăn từ thiện để phụ nấu ăn. Công việc này cứ diễn ra liên tục từ nhiều năm nay. “Không được lành lặn như những người khác nên tôi phụ lặt rau, gọt củ, quả, chuẩn bị đồ dùng để xới cơm vào hộp,... Cực mà vui! Lần nào có công chuyện hoặc bệnh không đi được là tôi buồn lắm!” - bà nói. Rời khỏi nhà khi trời còn tờ mờ sáng, công việc kết thúc cũng khá trễ nhưng cả nhóm lúc nào cũng trò chuyện rôm rả.

Có mặt tại một buổi nấu cơm từ thiện của nhóm, chúng tôi cảm nhận không khí vui vẻ lan tỏa. Nhóm nấu là những người giàu nhiệt huyết, tận tâm với công tác từ thiện. Không ai bảo ai, họ tự phân chia, sắp xếp công việc gia đình để đến phụ giúp. Người chăm chút lặt từng cọng rau, ngâm muối và rửa thật sạch; người băm nhuyễn gia vị, nêm nếm thức ăn phù hợp. Khi tất cả xong xuôi, họ lại phân phát, chia khẩu phần thức ăn cân đối, bảo đảm đều giữa các hộp cơm.

Đầu tiên, bếp do sư cô Tắc Nghĩa, ngụ xã Phước Lý, khởi xướng. Sau nhiều năm, bếp được đưa về nhà của bà Huỳnh Thị Thanh Nhã. Tại đây, vợ chồng bà Nhã dành riêng một không gian nhỏ trong nhà để các chị tổ chức nấu cơm từ thiện. Các chị nấu đồ chay nhiều nên việc nấu nướng có phần cực hơn. Để có những nguyên liệu, thực phẩm cho ngày nấu, từ hôm trước, các chị sơ chế, chuẩn bị sẵn sàng. Để bếp ăn từ thiện được duy trì, các chị vận động một số mạnh thường quân đóng góp, tùy lòng hảo tâm của mỗi người. Lúc nào kinh phí không đủ, các chị trong nhóm tự bỏ tiền ra để làm từ thiện. Sau khi nấu xong 3 món: Chiên, xào và canh, các chị mướn xe đi giao thức ăn tại huyện Thủ Thừa; còn với các bé ở Mái ấm An Lạc, họ thay phiên nhau vận chuyển thức ăn đến. Gắn bó với bếp, các chị phải thức khuya, dậy sớm,... nhưng họ không bận lòng.

Các chị trong Chi hội Phụ nữ ấp Phú Ân đến giao cơm, tặng quà cho trẻ nhỏ tại Mái ấm An Lạc

Bà Huỳnh Thị Thanh Nhã chia sẻ: “Xã hội vẫn còn nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, vất vả lo bữa ăn. “Của cho không bằng cách cho”, thay vì tặng gạo, tiền, chúng tôi giúp họ có bữa ăn. Thành viên trong nhóm từ thiện đều mong sẽ nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa để duy trì bếp, hỗ trợ những mảnh đời cơ nhỡ”.

Nhận 2 phần cơm chay từ nhóm, vợ chồng bà Phạm Thị Hằng xúc động. Hai ông bà già yếu lại hay đau ốm, sống nương tựa vào nhau. Nhờ những suất cơm chay từ nhóm, ông bà cảm thấy ấm lòng.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phước Lý - Đoàn Thị Ngọc Diệp cho biết, Chi hội Phụ nữ ấp Phú Ân là một trong những chi hội có nhiều phong trào mạnh. Việc làm của các chị góp phần chia sẻ, động viên những mảnh đời bất hạnh. Không chỉ nấu cơm từ thiện, các chị còn vận động tặng quà, nhu yếu phẩm, đến thăm, hỗ trợ các bé có hoàn cảnh không may trong cuộc sống./.

Nguyệt Nhi - Như Ý

Chia sẻ bài viết