Tiếng Việt | English

13/04/2020 - 19:49

Âm nhạc “tiếp lửa” đẩy lùi dịch bệnh Covid-19

Âm nhạc dễ đi vào lòng người và có sức lan tỏa rất lớn. Do đó, nhiều ca sĩ, nghệ sĩ đã cho ra đời các sản phẩm âm nhạc góp phần cổ vũ tinh thần của cả dân tộc trong việc chung tay chiến thắng đại dịch Covid-19.

Ca khúc "Ghen Cô Vy" phiên bản tiếng Anh nhận được sự hưởng ứng của cộng đồng quốc tế
 Ca khúc "Ghen Cô Vy" phiên bản tiếng Anh nhận được sự hưởng ứng của cộng đồng quốc tế

Hiện nay, Long An nói riêng, cả nước nói chung tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí, tập trung đông người và khuyến cáo người dân ở nhà phòng, chống dịch. Từ đó, việc giao lưu qua mạng xã hội được nhiều người lựa chọn. Nhằm giúp người dân vừa giải trí, vừa ý thức trong việc phòng ngừa dịch bệnh Covid-19, nhiều sản phẩm âm nhạc mang nội dung tích cực như khuyến cáo các biện pháp phòng, chống dịch của Bộ Y tế; ca ngợi hình ảnh đẹp của các chiến sĩ nơi tuyến đầu phòng, chống dịch,... lần lượt ra đời. Những sản phẩm âm nhạc này được xem là món ăn tinh thần dễ đi vào lòng người và có sức lan tỏa rất lớn trong cộng đồng. 

Với ngôn ngữ giản dị, chân thành và cách thể hiện sôi động, ca khúc Ghen Cô Vy do nhạc sĩ Khắc Hưng sáng tác được công chúng trong nước và quốc tế đón nhận. Lời bài hát có nội dung nhấn mạnh sự lây lan của vi-rút SARS-CoV-2, đồng thời kêu gọi mọi người rửa tay đúng cách để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cả cộng đồng. Hiện, ca khúc có phụ đề 25 ngôn ngữ và đang thực hiện phụ đề 6 tiếng dân tộc cùng bản lời hát tiếng Anh để đến với nhiều đối tượng hơn.

Hay ca khúc Ngủ một chút đi anh do nhạc sĩ Tô Văn sáng tác gửi tặng Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam, các ban, ngành Chính phủ và đội ngũ y, bác sĩ tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Ông Nguyễn Văn Khỏe, ngụ xã Tân Ninh, huyện Tân Thạnh, bộc bạch: “Đêm vẫn dài ngủ một chút đi anh/ Anh Tư Lệnh ơi, Tổ quốc tôi cần anh/ Một trái tim anh theo nhịp Việt Nam bước/ Tinh thần Việt Nam quyết thắng đại dịch. Lời bài hát được cất lên, trái tim tôi xao xuyến, cảm động trước sự vất vả của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các cấp, các ngành. Vì vậy, người dân chúng tôi phải chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19 bằng những hành động, việc làm thiết thực nhất”.

Dàn "siêu anh hùng" trong MV Việt Nam ơi! Đánh bay Covid (Ảnh: Internet)

Dàn "siêu anh hùng" trong MV Việt Nam ơi! Đánh bay Covid (Ảnh: Internet)

MV Người mẹ áo trắng của nhạc sĩ Lê Xuân Bắc và ca sĩ Huyền Trang vừa ra mắt cũng đầy xúc động về những người hùng thầm lặng khoác lên mình chiếc áo blouse trắng. Câu chuyện trong MV kể về một gia đình có người mẹ làm bác sĩ. Khi dịch Covid-19 bùng phát, người mẹ ấy phải tạm xa gia đình để làm nhiệm vụ, còn người cha ở nhà chăm sóc 2 con. Và những hình ảnh đời thường ấy làm người xem cảm thông, chia sẻ nhiều hơn với sự hy sinh của những y, bác sĩ nơi tuyến đầu phòng, chống dịch. Ca sĩ Huyền Trang chia sẻ trên trang cá nhân: “Tôi làm MV để gửi tặng các y, bác sĩ như món quà tinh thần dành tặng cho người mẹ hiền áo trắng mà tôi rất kính trọng”.

“Yêu thương cuộc đời, tin nơi con người, đừng sợ nhé, chúng ta vượt qua hết/ Đất nước của mình, bao nhiêu ân tình, Việt Nam hỡi, Việt Nam ơi, cùng đoàn kết đánh bay Corona” - đây là lời bài hát Việt Nam ơi! Đánh bay Covid của nhạc sĩ Minh Beta. Chia sẻ về ý nghĩa của bài hát, Minh Beta viết: “Dù ở Việt Nam hay nước ngoài, chỉ cần bạn muốn thể hiện tình yêu với đất nước Việt Nam và chung tay đoàn kết chống dịch đều có thể tham gia. Thông qua bài hát, chúng tôi muốn truyền tải hình ảnh con người Việt Nam đẹp đẽ, đoàn kết, yêu thương nhau và luôn trả lời khi đất nước gọi tên mình”. 

Hiện nay, sáng tác và cho ra đời các sản phẩm âm nhạc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã trở thành một trào lưu. Điều đó càng khẳng định âm nhạc có sức lan tỏa mạnh mẽ, đồng thời đã “tiếp lửa” cho cả cộng đồng trong việc chung tay đẩy lùi đại dịch Covid-19, mang lại cuộc sống bình yên cho quê hương, dân tộc./.

Thiên Minh

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích