Tiếng Việt | English

27/11/2019 - 15:10

Ấm tình những căn nhà Đồng đội

Trở về đời thường, những người lính Cụ Hồ tiếp tục mưu sinh, nâng cao cuộc sống. Dù vậy, khi biết đồng đội năm xưa gặp khó khăn, đau yếu, họ vẫn hỗ trợ nhau, xây dựng những căn nhà ấm tình đồng đội.

Giúp nhau vượt khó

Những người lính trở về từ chiến trường, có người hưởng thụ có được cuộc sống ổn định, có người mang trên mình nhiều bệnh tật, chật vật mưu sinh. Giữa cuộc đời hối hả, họ tứ tán làm ăn khắp nơi. Người đi nơi khác mưu sinh, người chuyển đến khu tái định cư, người lập gia đình sang địa phương khác,... Nhưng dù đi đâu, về đâu, họ vẫn là những cựu chiến binh (CCB), là những người lính Cụ Hồ năm nào. Nặng nghĩa, nặng tình đồng đội, các anh em tìm lại nhau, hỗ trợ nhau trong cuộc sống đời thường.

Ông Nguyễn Thái Phục (bên trái) nhận quà trong ngày bàn giao nhà Đồng đội

Nằm lọt thỏm trong những ruộng thanh long bạt ngàn là căn nhà của ông Nguyễn Thái Phục, ngụ ấp Vĩnh Xuân A, xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành. Có thể đối với nhiều người, căn nhà này không được khang trang nhưng đối với ông lại là tài sản quý báu. Ông Phục già hơn nhiều so với độ tuổi 55 của mình vì hàng ngày “dầm mưa dãi nắng” đi làm mướn nuôi người con trai học Cao đẳng Sư phạm Long An. Ông chia sẻ, trở về từ chiến trường biên giới Tây Nam, cũng như bao người, ông Phục lập gia đình.

Nhưng hạnh phúc đã không mỉm cười với gia đình ông khi người vợ bỏ đi nhiều năm, để lại cho ông đứa con thơ dại. Bao năm qua, ông sống cảnh “gà trống nuôi con”. Hàng ngày, ông đi làm rất nhiều việc để nuôi dạy con nên người. Cuộc sống khó khăn nên căn nhà lá lụp xụp nhiều năm, ông vẫn chưa có điều kiện sửa chữa. Nay được Hội CCB huyện, xã vận động mạnh thường quân hỗ trợ 40 triệu đồng để xây dựng nhà Đồng đội, ông mừng lắm.

Ông nói: “Trải qua gian khổ ở chiến trường, trở về thời bình, cuộc sống gia đình cũng không dư dả. Được đồng đội thương hỗ trợ, tôi mượn thêm từ người thân cùng với số tiền tích góp được, căn nhà mơ ước bao năm cũng trở thành hiện thực”. Không may mắn như ông Phục khi có thể lao động để nuôi sống gia đình, ông Dương Văn Khoa, ngụ ấp 2, xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức phải trông chờ vào sự chăm sóc của vợ khi ông bị tai biến. 

Tiếp chúng tôi trong căn nhà mới ấm cúng, ông kể: Trước đây, ông từng tham gia chiến trường Tây Nam, làm nghĩa vụ quốc tế giúp nước bạn Campuchia từ năm 1982 đến 1986. Sau đó, ông xuất ngũ trở về địa phương. Trong một lần không may, ông bị tai biến và không thể đi lại được. Hiện tại, cuộc sống hàng ngày dựa vào tiền làm mướn của vợ và trồng được một ít chanh. Cũng nhờ sự quan tâm, hỗ trợ từ Hội CCB huyện Bến Lức, vận động xây dựng cho gia đình ông căn nhà Đồng đội để vợ chồng ông có nơi sinh sống ổn định.

Thấm đượm nghĩa tình

Không quên nghĩa tình đối với những đồng đội gặp khó khăn, khi có cuộc sống ổn định, những CCB lại liên lạc, tập hợp và làm nhiều việc có ý nghĩa giữa đời thường. CCB Nguyễn Đức Thanh (TP.Tân An) là một trong số đó, ông hiện là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Doanh nhân CCB - Cựu quân nhân tỉnh.

Nhà Đồng đội là hành động tri ân đối với những cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn, đã đóng góp công sức, tuổi trẻ cho công cuộc bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế tại chiến trường Campuchia

Ông cho hay, Câu lạc bộ Doanh nhân CCB - Cựu quân nhân tỉnh ra đời nhằm tập hợp các thế hệ trải qua các thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, biên giới phía Bắc, làm nhiệm vụ quốc tế, biên giới Tây Nam,… góp phần giữ gìn độc lập dân tộc, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ. Mục đích chính của câu lạc bộ là chung sức, đóng góp cùng Hội CCB Việt Nam tỉnh giúp đỡ những đồng đội còn nghèo, khó khăn,…

Giai đoạn 2016-2019, câu lạc bộ và các thành viên của câu lạc bộ có nhiều hoạt động nghĩa tình: Xây dựng nhà tình thương, sửa chữa nhà cho gia đình chính sách, ủng hộ các hoạt động Về nguồn các địa phương, hỗ trợ các địa phương bêtông hóa đường giao thông nông thôn, tặng quà gia đình chính sách,... với số tiền lên đến trên 9,6 tỉ đồng, trong đó xây dựng 16 căn nhà đồng đội, trị giá 800 triệu đồng.

Ngoài ra, họ còn đẩy mạnh phong trào đoàn kết, hỗ trợ vốn, cây, con giống, giúp nhau vươn lên thoát nghèo và tạo việc làm cho nhiều công nhân, lao động. Không những vậy, đến nay, câu lạc bộ thành lập được Quỹ Nghĩa tình đồng đội với số tiền trên 500 triệu đồng. Từ số tiền này, câu lạc bộ cho các thành viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn không tính lãi để nuôi bò; tổ chức được hàng chục cuộc hội thảo, tham quan mô hình của các CLB sản xuất giỏi trong và ngoài tỉnh.

Chủ tịch Hội CCB tỉnh - Nguyễn Văn Kìa cho biết, việc xây dựng nhà nghĩa tình đồng đội cho CCB có hoàn cảnh khó khăn luôn được các cấp hội xem là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt trong công tác hội. Đó cũng là hành động tri ân đối với những CCB đã đóng góp công sức, tuổi trẻ cho công cuộc bảo vệ Tổ quốc, đồng thời thể hiện sự chia sẻ khó khăn, tương trợ nhau của các đồng đội trong thời bình.

Thấm đượm tinh thần nghĩa tình đồng đội, nhân dịp Đại hội thi đua “CCB gương mẫu” tỉnh lần thứ VI vừa qua, Ban Chấp hành Hội CCB tỉnh thống nhất không nhận hoa, quà của đại biểu. Nếu đại biểu có lòng, vui lòng có thể ủng hộ Quỹ Nghĩa tình đồng đội. Từ số tiền này, Hội CCB tỉnh sẽ hỗ trợ vốn, xây nhà và làm nhiều việc nghĩa tình cho những người đồng đội có hoàn cảnh khó khăn. Giai đoạn 2014-2019, thực hiện công tác nghĩa tình đồng đội, các cấp hội vận động các nhà hảo tâm và đóng góp của cán bộ, hội viên xây được 263 nhà tình nghĩa, 243 nhà Đồng đội, sửa chữa nhà cho hội viên gặp khó khăn về nhà ở được 229 căn với số tiền trên 21,5 tỉ đồng. Bên cạnh đó, hội còn hỗ trợ vốn vay, chuyển giao khoa học - kỹ thuật để giúp đỡ các hội viên CCB có điều kiện vươn lên trong cuộc sống./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết