Tiếng Việt | English

13/08/2018 - 13:59

Ấn định thời gian, địa điểm cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều tiếp theo

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin ngày 13/8, hai miền Triều Tiên đã quyết định tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần ba giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng vào tháng Chín.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại cuộc gặp ở làng đình chiến Panmunjom ngày 27/4. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

Vấn đề trên đã được hai bên nhất trí trong cuộc đàm phán cấp cao diễn ra vào sáng cùng ngày ở làng đình chiến Panmunjom. Nếu như Tổng thống Moon Jae-in tới thủ đô Bình Nhưỡng, đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo Hàn Quốc tới đây trong hơn một thập kỷ. 

Trước đó, Hàn Quốc và Triều Tiên đã bắt đầu đàm phán cấp cao nhằm thảo luận về công tác tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều sắp tới. Cuộc đàm phán đã bắt đầu vào lúc 10 giờ (giờ địa phương, tức 8 giờ Hà Nội) tại Tongilgak, một tòa nhà của Triều Tiên ở làng đình chiến Panmunjom.

Dẫn đầu phái đoàn tham gia đàm phán của Hàn Quốc là Bộ trưởng Thống nhất Cho Myoung-gyon trong khi dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên là Chủ tịch Ủy ban Tái thống nhất hòa bình Ri Son-gwon.

Tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4, lãnh đạo hai miền đã nhất trí tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh vào mùa Thu này tại Bình Nhưỡng. Hai nhà lãnh đạo này đã gặp nhau lần thứ hai vào ngày 26/5 vừa qua. 

Hai miền Triều Tiên trước đây đã tiến hành hai cuộc gặp thượng đỉnh vào các năm 2000 và 2007, cả hai sự kiện này đều được tổ chức tại Bình Nhưỡng và nhà lãnh đạo Triều Tiên tham dự hai cuộc gặp này là ông Kim Jong-il, cha của ông Kim Jong-un.

Năm 2000, Tổng thống Hàn Quốc khi đó là ông Kim Dae Jung tới Bình Nhưỡng bằng máy bay. Năm 2007, Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo Hyun đi bộ qua giới tuyến hai miền sau khi dừng xe ở phía Hàn Quốc./ 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết