Tiếng Việt | English

23/03/2020 - 07:28

Ấn Độ phong tỏa hoàn toàn thủ đô và hàng chục địa phương khác

Trong thời gian phong tỏa, sẽ không có bất cứ phương tiện giao thông công cộng, taxi, ôtô và xe tuk tuk nào được phép hoạt động, ngoại trừ 25% tổng số chuyến xe buýt để đáp ứng dịch vụ thiết yếu.

Người dân Ấn Độ đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19. (Nguồn: AFP)
Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, Thủ hiến Arvind Kejriwal ngày 22/3 đã công bố lệnh phong tỏa vùng lãnh thổ thủ đô Delhi của Ấn Độ, bắt đầu từ 6 giờ sáng ngày 23/3 cho đến đêm 31/3 (theo giờ địa phương).

Động thái này diễn ra sau khi Ấn Độ thực hiện lệnh giới nghiêm toàn dân tự nguyện chưa từng có tiền lệ trong cùng ngày theo lời kêu gọi của Thủ tướng Narendra Modi nhằm góp phần ngăn chặn dịch bệnh COVID-19.

Theo ông Kejriwal, trong thời gian phong tỏa, sẽ không có bất cứ phương tiện giao thông công cộng, taxi, ôtô và xe tuk tuk nào được phép hoạt động, ngoại trừ 25% tổng số chuyến xe buýt của Công ty vận tải Delhi (DTC) để đáp ứng những dịch vụ thiết yếu.

Các cửa hàng, dịch vụ thương mại, khu chợ mở hàng tuần và biên giới sẽ bị phong tỏa (trừ các mặt hàng thiết yếu).

Tất cả dịch vụ xe buýt, tàu điện ngầm và tàu chở khách liên bang cũng sẽ bị đình chỉ, trong khi các chuyến bay nội địa và quốc tế, các hoạt động xây dựng và địa điểm tôn giáo sẽ bị đóng cửa tại thủ đô.

Điều 144 trong Bộ luật Tố tụng Hình sự, cấm tụ tập từ 4 người trở lên, sẽ được áp đặt tại Delhi từ 21 giờ ngày 22/3 đến nửa đêm 31/3.

Cũng trong ngày 22/3, chính phủ trung ương và các chính quyền bang đã quyết định đóng cửa hoàn toàn 75 quận huyện trên khắp Ấn Độ - những nơi có báo cáo về các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2.

Quyết định được đưa ra tại cuộc họp cấp cao với sự tham dự của lãnh đạo tất cả các bang, thư ký nội các và thư ký chính của Thủ tướng Modi.

Trên mạng xã hội Twitter, Thủ tướng Modi lưu ý, người dân Ấn Độ không nên xem việc thực hiện lệnh giới nghiêm toàn quốc tự nguyện là thành công, mà hãy coi đó là khởi đầu của cuộc chiến lâu dài.

Tính đến chiều 22/3, Ấn Độ ghi nhận thêm 3 ca tử vong do virus SARS-CoV-2, nâng số bệnh nhân tử vong ở quốc gia Nam Á này lên 7 người. Số ca mắc COVID-19 ở Ấn Độ hiện là 341 trường hợp./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết