Tiếng Việt | English

04/09/2020 - 14:58

Ấn Độ tăng cường tiềm lực quân sự giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc

Tướng Rawat nhấn mạnh ưu tiên trước mắt của ông là hiện đại hóa quân đội Ấn Độ để đối phó với các mối đe dọa.

Tham mưu trưởng quốc phòng Ấn Độ, Tướng Bipin Rawat hôm qua (3/9) cho biết, nước này sẵn sàng huy động các lực lượng vũ trang để đảm bảo an ninh quốc gia.


Các binh sĩ quân đội Ấn Độ trên đường cao tốc gần biên giới tranh chấp của nước này với Trung Quốc vào hôm 2/9. Ảnh: Reuters.

Tuyên bố của ông Bipin Rawat tại một hội thảo trực tuyến bàn về quan hệ Mỹ-Ấn được coi là lời khẳng định rõ ràng đầu tiên về sự sẵn sàng sử dụng sức mạnh quân sự trong bối cảnh căng thẳng ngày càng leo thang giữa quân đội hai nước tại khu vực biên giới tranh chấp trên dãy Himalaya.

Tướng Bipin Rawat cho rằng, Trung Quốc được coi là “một mối đe dọa về an ninh” và lưu ý quân đội nước này đang khảo sát cơ sở hạ tầng của Bắc Kinh, trong đó có việc hoàn thiện các dự án đường cao tốc, phát triển các tuyến đường sắt, ở khu tự trị Tây Tạng giáp với Ấn Độ.

“Cùng với những cải cách trong quân đội mà Trung Quốc thực hiện thời gian gần đây, những cải cách về cơ sở hạ tầng và tác động của nó cũng đang được xem xét khi Ấn Độ hoạch định chiến lược quân sự cho tương lai”, ông Bipin Rawat  nêu rõ.

Trong cuộc thảo luận kéo dài 30 phút với cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ William S. Cohen, ông Rawat đã bày tỏ sự ủng hộ nhóm “Bộ tứ” – một liên minh hàng hải không chính thức giữa Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và Australia. Theo quan chức này, nhóm “Bộ tứ” được thành lập nhằm đảm bảo tự do hàng hải tại các vùng biển và Ấn Độ đang tăng cường hợp tác với Mỹ trong việc chia sẻ thông tin, tiếp tục cung cấp công nghệ kỹ thuật cao và các hệ thống chiến đấu”.

Ông Rawat cũng tỏ ra hoài nghi về tương lai của các cuộc tập trận chung giữa Ấn Độ với Trung Quốc, nói rằng ông không chắc liệu những cuộc tập trận này có được tiếp tục hay không.

Khi được hỏi về quan hệ với Pakistan và mối đe dọa của “cuộc chiến tranh hai mặt trận”, Tướng Rawat cho biết sự hợp tác kinh tế của Trung Quốc với Pakistan đã tạo ra “hành động phối hợp đe dọa các mặt phía bắc và phía tây của Ấn Độ”.  

Tướng Rawat nhấn mạnh, ưu tiên trước mắt của ông là hiện đại hóa quân đội Ấn Độ để “đối phó với các mối đe dọa ở biên giới phía bắc và phía tây cũng như cạnh tranh sức mạnh tại Ấn Độ Dương, ám chỉ khu vực mà Bắc Kinh đang cố gắng mở rộng tầm ảnh hưởng.

Theo ông Rawat, cả Ấn Độ và Mỹ đều có những “giao thức để đảm bảo hòa bình, ổn định” và các giao thức này đã được sửa đổi để phù hợp với tình hình thực tế.

“Chúng tôi đã thấy một số hành động gây hấn từ phía Trung Quốc tuy nhiên lục quân, hải quân và không quân Ấn Độ luôn có khả năng đối phó với các mối đe dọa dọc biên giới”, Tham mưu trưởng quốc phòng Ấn Độ cho biết thêm.

Trước đó hôm 2/9, ông Bipin Rawat cùng Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh, Cố vấn An ninh Quốc gia Ajit Doval và các quan chức quân sự hàng đầu của nước này đã nhóm họp để thảo luận về tình hình căng thẳng biên giới với Trung Quốc./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết