Tiếng Việt | English

26/11/2015 - 15:31

Ân hận muộn màng của hung thủ giết cựu chiến binh

Nói lời sau cùng trước khi nghị án, Thái lí nhí xin lỗi gia đình người bị hại. Ít phút gặp người thân, Thái nắm tay bà, tay chị mà khóc nhưng bản án tử hình là kết cục mà Thái phải nhận.

Bị cáo Nguyễn Văn Thái tại phiên tòa lưu động sáng 26-11 mở tại hội trường UBND xã Ninh Phụng - Ảnh: Duy Thanh

Sáng 26-11, TAND tỉnh Khánh Hòa mở phiên tòa sơ thẩm lưu động tại UBND xã Ninh Phụng (tỉnh Khánh Hòa) xét xử bị cáo Nguyễn Văn Thái (21 tuổi, ở xã Ninh Phụng) về hai tội “giết người” và “cướp tài sản”.

Hàng trăm người dân đã đến kín hội trường, đứng tràn cả ra bên ngoài sân UBND xã Ninh Phụng để theo dõi phiên phiên tòa. Kết thúc phiên xử, tòa đã tuyên phạt Thái mức án tử hình về hai tội giết người và cướp tài sản.

Giết người xong gọi 113 báo án

Theo cáo trạng, khoảng 22g30 ngày 10-8, sau khi nhậu với bạn bè về, Thái nảy sinh ý định cướp tài sản để lấy tiền tiêu xài nên đem theo con dao xắt chuối dài 60cm, leo rào vào sân nhà ông Lê Văn Trốn (63 tuổi, là cựu chiến binh).

Thấy ông Trốn nằm ngủ dưới nền nhà bên cửa sổ, Thái dùng tay đẩy cửa hông nhằm tạo tiếng động để ông Trốn mở cửa ra ngoài.

Khi thấy ông Trốn khom người quan sát, Thái nấp sẵn từ phía sau dùng con dao chém mạnh vào gáy khiến ông ngã sấp xuống hiên nhà, bất động.

Thấy ông Trốn chảy máu nhiều, Thái vào nhà lấy tấm khăn trải bàn phủ lên người ông. Sau đó trở vào nhà lục tủ lấy tiền nhưng không có. Thái đi xuống nhà bếp, lấy cây đèn pin của ông Trốn lục tìm chìa khóa xe máy cũng không thấy.

Sợ bị bà Nguyễn Thị Lan, vợ ông Trốn đang ngủ ở nhà sau phát hiện, Thái cầm dao và đèn pin leo rào thoát ra ngoài.

Tiếp đó, Thái đến Công an xã Ninh Phụng và mượn điện thoại của nhiều người gọi cảnh sát 113 báo tin là thấy ông Trốn chết. Khoảng 4g50 ngày 11-8, vợ ông Trốn dậy đi tập thể dục thì phát hiện ông chết nên hô hoán.

Thái bị bắt khẩn cấp vào chiều ngày 11-8.

Tại tòa, Thái khai nhận hành vi phạm tội, nhưng nói rằng không định đi cướp, chỉ dùng một khúc cây cạy chốt cửa nhà ông Trốn để trộm tài sản. “Cái cây va vào cửa gây ra tiếng động, ông Trốn mới ra mở cửa chớ không phải bị cáo đẩy cửa để dụ ông Trốn ra ngoài” - Thái khai.

Thái cũng nói chỉ định chém nhẹ cho ông Trốn để ông bị thương rồi tẩu thoát. Tuy nhiên, tòa phân tích và khẳng định Thái quyết đoạt mạng ông Trốn, bởi Thái chém một nhát rất mạnh vào vùng gáy mà gãy cả cán dao, làm đầu ông Trốn gần lìa khỏi cổ.

Tại tòa, hai con trai ông Trốn yêu cầu tòa xử lý Thái đúng quy định pháp luật, buộc bị cáo bồi thường 60 triệu đồng chi phí mai táng và 69 triệu đồng tổn thất về tinh thần.

Vợ ôn Trốn đề nghị tòa xem xét giảm nhẹ cho Thái để bị cáo có cơ hội cải tạo, về với cộng đồng, không yêu cầu bồi thường thiệt hại, tổn thất tinh thần.

Luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị tòa xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như khai báo thành khẩn, ăn năn hối lỗi, gia cảnh khó khăn vì bị cáo sống với bà ngoại từ lúc 1 tuổi, không biết cha là ai, học vấn mới chỉ lớp bảy và không am hiểu pháp luật.

Quặn lòng người thân

Phiên tòa xử Thái không có mặt người mẹ mà theo lời luật sư là ông liên lạc thì mẹ Thái nói làm ở xa, không xin nghỉ việc được.

Bà ngoại Thái, cụ Nguyễn Thị Nhánh (70 tuổi) và chị gái là Nguyễn Thị Oanh Kiều có mặt ở phiên xử từ rất sớm. Suốt cả buổi xử, hai bà cháu ôm nhau khóc ngất. 

Cụ Nguyễn Thị Nhánh, bà ngoại và chị Nguyễn Thị Oanh Kiều, chị Thái, ôm nhau khóc suốt phiên xét xử - Ảnh: Duy Thanh

Bà Nhánh thổn thức: “Cha nó bỏ mấy mẹ con đi khi thằng Thái mới được 1 tuổi. Mẹ nó sau đó cũng đi làm ăn xa hiếm khi về nhà. Một mình tôi nuôi cả ba đứa cháu lớn khôn".

"Tối đó nó đi nhậu với bạn bè để hôm sau đi Sài Gòn làm mướn. Có ai ngờ trong khi say rượu nó lại gây ra vụ án chấn động thế này. Tôi chỉ cầu mong tòa cho cháu cơ hội để được sống, được trở về… Thái còn trẻ quá mà”.

Trong khi tòa nghị án, được công an cho mấy phút tiếp xúc với Thái, cụ Nhánh, chị Kiều chỉ biết ôm Thái khóc. Những giọt nước mắt cũng lăn trên mắt Thái.

Nói lời sau cùng, Thái lí nhí xin lỗi gia đình người bị hại, mong được tha thứ. Thái xin tòa cho cơ hội được sống để trả ơn và phụng dưỡng bà ngoại.

Tuy nhiên, sau khi nghị án, tòa nhận định có thể giảm nhẹ hình phạt tội cướp tài sản của Thái, nhưng phải xử lý nghiêm khắc tội giết người vì hành vi quá tàn ác, mất nhân tính. Do vậy, tòa tuyên Thái mức án tử hình, buộc bị cáo bồi thường cho hai con ông Trốn tổng cộng 106 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Lan, vợ ông Trốn, đau đớn khi nghe Thái kể lại việc gây ra cái chết cho chồng, nhưng bà xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho Thái và không đòi bồi thường dân sự - Ảnh: Duy Thanh

Hàng trăm người dân tập trung ở UBND xã Ninh Phụng để theo dõi phiên xử Nguyễn Văn Thái - Ảnh: Duy Thanh

Gia đình bị hại Nguyễn Văn Trốn mang di ảnh ông đến phiên xử - Ảnh: Duy Thanh

Ba bà cháu ôm nhau khóc khi tòa đang nghị án - Ảnh: Duy Thanh

Duy Thanh/tuoitre online

 

Chia sẻ bài viết