Tiếng Việt | English

28/07/2019 - 20:10

Ăn món này 3 lần/tuần, giảm ngay 12% nguy cơ ung thư ruột

Công trình mới từ Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế và Đại học Oxford chỉ ra một cách phòng ngừa ung thư ruột giá rẻ mà lại… ngon lành: ăn cá đủ loại.

Một nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Clinical Gastroenterology and Hepatology đã phân tích chế độ ăn uống và dữ liệu sức khỏe của 476.160 tình nguyện viên, với thời gian theo dõi trung bình là 15 năm. Có 6.291 người đã bị ung thư ruột trong thời gian nghiên cứu.

Cá giúp đẩy lùi ung thư ruột hiệu quả - ảnh minh họa từ internet

Cá giúp đẩy lùi ung thư ruột hiệu quả - ảnh minh họa từ internet

Kết quả cho thấy, tỉ lệ ung thư ruột thấp hơn rõ rệt ở nhóm người thích ăn cá. Và bạn không cần phải ăn quá nhiều: chỉ khoảng 359,1 g cá/ tuần, tương đương khoảng 3 lần ăn cá trong tuần, bạn đã đủ đẩy lùi 12% nguy cơ ung thư ruột.

Nhóm tác giả đến từ Cơ quan Nghiên cứu ung thư Quốc tế (IARC) và Đại học Oxford cho rằng chính axit béo omega-3, thứ dồi dào trong mọi loại cá, đã phát huy tác dụng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư và tiền ung thư.

Đáng chú ý, để đạt được mức giảm nguy cơ 12%, bạn nên ăn nhiều loại cá. Nếu chỉ ăn mỗi cá dầu – nhóm cá được cho là "thần dược" cho sức khỏe – bao gồm cá thu, cá ngừ, cá trích, cá hồi, cá kiếm…, thì bạn cần ăn khoảng 123,9 g/ngày để đạt được mức giảm nguy cơ ung thư ruột là 10%.

"Cá nên được khuyến khích như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh" - Tiến sĩ Marc Gunter, người đứng đầu nghiên cứu, chuyên gia dịch tễ học dinh dưỡng tại IARC, nói.

Nghiên cứu cũng xem xét các loại hải sản có vỏ nhưng không tìm bất kỳ ảnh hưởng nào của nhóm thực phẩm này lên bệnh ung thư ruột.

Ung thư ruột hay còn gọi là ung thư đại trực tràng (gồm ung thư trực tràng và ung thư đại trực tràng) là loại ung thư phổ biến hàng thứ 4 theo thống kê tại Anh, với 42.000 trường hợp chẩn đoán mới mỗi năm. Thậm chí có nghiên cứu cho rằng mức độ phổ biến của nó đã leo lên hàng thứ 2 trong thời gian gần đây./.

nld.com.vn(Theo Daily Mail, The Sun)

Chia sẻ bài viết