Tiếng Việt | English

11/12/2017 - 04:16

An ninh căng thẳng, Israel đánh sập một đường hầm nối từ Dải Gaza

Ngày 10/12, quân đội Israel đã phá hủy một đường hầm nối từ Dải Gaza sang nước này trong bối cảnh an ninh đang tăng cường ở mức cao sau khi căng thẳng tại khu vực leo thang liên quan đến tuyên bố gần đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump về thành phố Jerusalem.

Quân đội Israel triển khai tại khu vực biên giới với Dải Gaza. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Người phát ngôn quân đội Israel Jonathan Conricus cho biết các thông tin tình báo cho thấy đường hầm này thuộc về Phong trào Hồi giáo Hamas của người Palestine.

Giới chức Israel đã phát hiện đường hầm này vài tuần trước.

Đây là lần thứ hai trong những tuần gần đây, quân đội Israel tiến hành đánh sập các đường hầm nối từ Dải Gaza. Đường hầm bị đánh sập trước đó thuộc về phong trào Hồi giáo Jihad.

An ninh tại Israel đang được tăng cường trong bối cảnh phong trào Hamas kêu gọi một cuộc nổi dậy mới của Palestine sau khi Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Ngày 8/12 vừa qua, phong trào này đã phóng rocket từ Dải Gaza của Palestine vào Israel.

Đáp lại máy bay của không quân Israel tấn công các cơ sở quân sự của phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas ở Dải Gaza đêm 8/12 vừa qua.

Trước đó, ngày 6/12 vừa qua, Tổng thống Trump đã tuyên bố chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và sẽ chuyển Đại sứ quán Mỹ về thành phố này một khi công tác chuẩn bị hoàn tất. 

Quyết định này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của nhiều nước trên thế giới, gây lo ngại sẽ hủy hoại tiến trình đàm phán hòa bình giữa Israel và Palesine cũng như đe dọa an ninh khu vực.

Quy chế của thành phố Jerusalem vốn là một vấn đề đặc biệt nhạy cảm đối với người Hồi giáo. Vì vậy các cuộc biểu tình đã diễn ra tại nhiều nước có đông người Hồi giáo như Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Malaysia, Pakistan và Indonesia, thậm chí ở cả những nước mà người Hồi giáo chỉ là thiểu số như Bangladesh và Ấn Độ.

Đặc biệt, phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas của Palestine đã phát động biểu tình rầm rộ vào ngày thứ Sáu với tên gọi "Ngày thịnh nộ" 8/12 vừa qua.

Hàng nghìn người dân Palestine đã đổ xuống đường phố khu Bờ Tây, Dải Gaza, Đông Jerusalem. Đụng độ đã làm hàng chục người bị thương./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết