Tiếng Việt | English

30/01/2017 - 15:05

Ăn tết với “người dưng”

Khi những nhành mai, nhành đào bắt đầu khoe sắc, nhà nhà náo nức chuẩn bị đón tết thì tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Long An và ở chùa Long Thạnh (huyện Thủ Thừa) cũng bừng lên sức sống mới.

Vận động xã hội hóa chăm lo tết

Không khí tết len lỏi vào từng ngõ ngách của Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Các cụ ông, cụ bà, trẻ em,... háo hức khoe những bộ quần áo mới, bánh mứt vừa được mạnh thường quân, nhà hảo tâm trao tặng. Bà Nguyễn Thị Lũy (người khuyết tật) nương tựa ở trung tâm 17 năm nay và cũng chừng ấy năm, bà đón tết cùng cán bộ, nhân viên và những người cùng hoàn cảnh ở đây.

Mạnh thường quân, nhà hảo tâm đến lì xì tết cho những mảnh đời kém may mắn ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh

Hiện nay, trung tâm nhận nuôi dưỡng 378 người, trong đó có 46 người già neo đơn, 5 trẻ em mồ côi, 10 người khuyết tật và 317 người bệnh tâm thần. Hàng năm, tết đến, có hơn 60 người được gia đình rước về quê ăn tết, số còn lại đều ăn tết ở trung tâm. Nhằm mang đến cho các đối tượng cái tết vui tươi, đầm ấm, trung tâm vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm tặng quà, tổ chức các hoạt động vui tết cho những người nơi đây.

Cán bộ Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh và bà Nguyễn Thị Lũy (bìa phải) trang trí chậu hoa mai chuẩn bị rước nàng xuân vào nhà

Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh - Huỳnh Ngọc Dũng cho biết: “Những năm gần đây, trung tâm luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, từ đó cuộc sống của những người sống tại trung tâm khá đầy đủ, nhất là những ngày tết. Cụ thể như: Những ngày tết, giá trị khẩu phần ăn của các đối tượng tăng lên 3 lần so với ngày thường; mỗi phòng được trang trí một chậu hoa và một mâm ngũ quả; mỗi người ít nhất được tặng 2 bộ quần áo mới,...”.

Nhiều hoạt động ý nghĩa

Trong thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới, ai cũng muốn có những phút giây quây quần bên gia đình. Tuy nhiên, đối với trẻ mồ côi và những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt ở chùa Long Thạnh thì đó chỉ là mơ ước. Với mong muốn mang lại cái tết ấm áp cho các em, thời gian qua, các sư thầy, mạnh thường quân, thầy, cô giáo cố gắng xây dựng nơi đây thành gia đình lớn cho các em.

Em Trần Thị Bình - học sinh lớp 10A1, Trường TH, THCS, THPT Bồ Đề Phương Duy (được xây dựng tại chùa Long Thạnh) cho biết: “Gia đình em nghèo lắm, năm 2009, ba em mất, mẹ đành gửi em vào chùa để mẹ còn lo cho 2 đứa em nhỏ. Tết này nữa là 5 cái tết em chưa được về thăm nhà, bởi ngày tết mẹ em cũng đi làm. Nhưng ăn tết ở chùa cũng vui lắm! Em được đón giao thừa, được tham gia Câu lạc bộ Thư pháp, đội múa lân, được gói bánh tét,...”.

Trẻ em ở chùa Long Thạnh tham gia các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân

Hay đó còn là hoàn cảnh của em Trần Trọng Nghĩa - học sinh lớp 11A1, Trường TH, THCS, THPT Bồ Đề Phương Duy. Nghĩa được cha đưa vào chùa lúc 6 tuổi và từ đó đến nay, em chưa một lần được gặp lại cha. Nghĩa luôn xem những người thầy, người cô, bạn bè ở chùa Long Thạnh là người thân trong gia đình. Em tâm sự: “Tết, em đến từng phòng chúc tết, tự tay viết câu chúc tết bằng thư pháp tặng các thầy, các cô. Tết đối với em lúc nào cũng vui và hào hứng!”.

Hiện nay, chùa Long Thạnh đang nuôi và dạy học trên 200 em ở khắp mọi miền đất nước, trong đó có trên 50 em ở lại chùa đón tết. Mỗi em được đưa đến đây có hoàn cảnh khác nhau. Tuy nhiên, các em có điểm chung là gia đình khó khăn, mồ côi, không nơi nương tựa và muốn thoát nghèo bằng con đường đi học.

Thượng tọa Thích Quảng Tâm - Trụ trì chùa Long Thạnh cho biết: “Nhằm giúp những em ở lại chùa đón tết vui tươi, đầm ấm, chúng tôi thường tổ chức các hoạt động: Gói bánh tét, chưng mâm ngũ quả, chương trình văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân, cho các em đi tham quan những gian hàng được trưng bày trong dịp tết,... Tất cả các em ở lại chùa đều có một cái tết chẳng khác gì so với những gia đình bình thường khác”.

Một mùa xuân nữa lại về! Với tấm lòng của những “người dưng” nhưng lại giàu tình nhân ái, sẵn sàng chia sẻ khó khăn của những mảnh đời kém may mắn trong xã hội. Điều đó mang đến cho những hoàn cảnh kém may mắn một cái tết thật đầm ấm và ý nghĩa./.

Nhã Lam

Chia sẻ bài viết