Tiếng Việt | English

12/10/2019 - 08:20

An toàn cho chính mình và người khác

Tai nạn giao thông luôn là nỗi ám ảnh trong cộng đồng. Nỗi đau ấy ập đến bất cứ lúc nào nếu trong tham gia giao thông, chúng ta không chú trọng bảo đảm an toàn. Vì sự an toàn của chính mình và người khác, mỗi người cần nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông.

Ước tính mỗi năm, cả nước có khoảng 8.000 người chết vì tai nạn giao thông. Điều đó có nghĩa, mỗi ngày có vài chục người buổi sáng còn vui vẻ, hạnh phúc chào tạm biệt người thân để đến công sở, nơi làm việc,… hẹn quây quần bên bữa cơm gia đình vào buổi tối nhưng lại đi mãi không về. Bao nỗi đau, cha mẹ mất con, vợ mất chồng, con mất cha,… làm xé lòng người ở lại. Người may mắn không mất đi tính mạng do tai nạn cũng bị thương tật ảnh hưởng đến sức khỏe, có người phải sống đời sống thực vật. Ở họ, hầu hết đều là lao động chính của gia đình, nên cảnh nhà càng khó khăn chồng chất sau biến cố là điều không tránh khỏi. Đó là chưa kể, người gây tai nạn phải vướng vòng lao lý, gia cảnh cũng gặp nhiều khó khăn không kém.

Những điều ấy, mặc dù chúng ta không muốn xảy ra nhưng nó lại diễn ra hàng ngày trong cuộc sống. Sau sự cố, bao tiếng “giá như” lại thốt ra trong sự ân hận muộn màng. Thấy được những nỗi đau, mất mát, tổn thất ấy để mỗi chúng ta cẩn trọng hơn khi tham gia giao thông, vì sự an toàn của chính mình và người khác, vì hạnh phúc của gia đình mình. Đừng vì một lý do nào đó mà phóng nhanh, vượt ẩu để rồi phải chậm một đời. Trong quan hệ xã giao hàng ngày, rượu, bia là khó tránh khỏi nhưng đã say thì không nên cầm lái,… Tình trạng sử dụng ma túy trong lái xe đường dài gây tai nạn giao thông cần bị lên án, kiên quyết xử lý.

Ý thức bảo đảm an toàn của mỗi người là rất quan trọng. Mỗi người cần xây dựng và nâng cao ý thức để lan tỏa trong cộng đồng. Xã hội ngày càng văn minh, tiến bộ thì con người càng phải có ý thức thượng tôn pháp luật, ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm luật giao thông. Ngành chức năng khắc phục những điểm đen, bất cập trong hạ tầng giao thông để mọi người lưu thông an toàn. Công tác đào tạo, cấp giấy phép lái xe cần chặt chẽ hơn,…

Hãy chấp hành nghiêm luật giao thông! Tất cả vì sự an toàn của chính mình và người khác./.

Long An

Chia sẻ bài viết