Tiếng Việt | English

17/08/2015 - 09:41

An toàn giao thông là trên hết

Năm học mới đã bắt đầu! Đan xen trong hình ảnh nô nức, phấn khởi của học sinh tung tăng cắp sách đến trường là tâm trạng lo lắng các bậc cha mẹ học sinh. Có biết bao nỗi lo trong lòng cha mẹ trước năm học mới: Quần áo mới, sách tập mới, học phí, tiền bảo hiểm, quỹ lớp,... Với những gia đình khó khăn, nhiều cha mẹ phải trằn trọc, ăn không ngon, ngủ không yên.

Trong tâm trạng bộn bề đó, một số phụ huynh hình như chưa ý thức, chưa nhớ ra nỗi lo về an toàn trên con đường đến trường, về nhà của con mình. Đó là nỗi lo an toàn giao thông học đường. Vì vậy, trong hành trang sắm sửa cho con đến trường, nhiều bậc cha mẹ quên đi chiếc nón bảo hiểm bảo đảm chất lượng.

Các bậc cha mẹ có biết, mỗi ngày trên thế giới có khoảng 500 trẻ em chết vì tai nạn giao thông (TNGT)? Năm 2014, Việt Nam có khoảng 2.000 trẻ em là nạn nhân của TNGT? Tỉnh Long An cũng có 16 vụ TNGT liên quan đến trẻ em. TNGT không chừa một ai. Vì TNGT mà nhiều trẻ em phải gián đoạn con đường học hành, đau lòng nhất là có những trẻ em vĩnh viễn không thể thực hiện ước mơ cắp sách đến trường! Để lại nỗi đau không có gì bù đắp được trong lòng gia đình, người thân, bạn bè và cả cộng đồng.

Để ngăn chặn nỗi đau thương, mất mát này, các bậc cha mẹ phải luôn đề phòng, cảnh giác và đặt mục tiêu an toàn cho con em mình lên trên hết. Chỉ có một cơ thể lành lặn, chỉ khi nào sống khỏe mạnh thì trẻ em mới học hành, tiếp thu tri thức, làm con ngoan, trò giỏi được.

Muốn thế, trong hành trang vào đời, đến trường của các em, các bậc cha mẹ phải dạy những bài học đầu đời về an toàn, trong đó có an toàn giao thông. Cha mẹ phải sắm cho con chiếc nón bảo hiểm chất lượng, dạy trẻ đội nón đúng quy cách. Cha mẹ phải làm gương và luôn khắt khe với chính mình và con em mình về an toàn giao thông như giữ gìn chính sức khỏe và mạng sống mình. Về phía nhà trường, phải bắt buộc cha mẹ và học sinh chấp hành nghiêm pháp luật về giao thông; dạy học sinh kỹ năng bảo vệ sức khỏe, tính mạng, các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông. Các ngành chức năng vừa tuyên truyền, giáo dục, vừa tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về an toàn giao thông.

Mọi sự chủ quan, dễ dãi, hời hợt của người lớn về an toàn giao thông của trẻ nhỏ đôi khi phải trả giá rất đắt. Vì vậy, an toàn giao thông phải luôn luôn đặt lên hàng đầu./.

Kim Qui

Chia sẻ bài viết