Tiếng Việt | English

12/10/2019 - 10:30

An toàn giao thông - Trách nhiệm không của riêng ai

Từ đầu năm đến nay, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh Long An diễn biến phức tạp. Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh - Trần Văn Cần dành cho phóng viên (PV) Báo Long An online cuộc phỏng vấn xoay quanh vấn đề này cũng như những giải pháp nhằm góp phần hạn chế, kéo giảm TNGT.

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh - Trần Văn Cần chủ trì hội nghị đánh giá công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Ảnh: Hùng Dũng

► PV: Xin ông cho biết khái quát về tình hình TNGT và kết quả công tác bảo đảm trật tự, ATGT trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay?

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần: Tình hình TNGT từ đầu năm 2019 cho đến nay diễn biến phức tạp. Ngay từ đầu năm, Tỉnh ủy, UBND, Ban ATGT tỉnh tập trung ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành thực hiện Năm ATGT với chủ đề “ATGT cho hành khách và người đi môtô, xe máy” đề ra chỉ tiêu giảm TNGT cả 3 tiêu chí từ 5-10%. Trên cơ sở đó, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch ra quân triển khai công tác bảo đảm trật tự, ATGT ngay từ đầu tháng, đầu quí, đầu năm 2019.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác bảo đảm trật tự, ATGT, sự triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp đến các sở, ban, ngành và địa phương, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện kế hoạch, kiểm tra việc thực hiện theo từng chuyên đề cụ thể;…

Các cơ quan tuyên truyền, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT trong mọi tầng lớp nhân dân; phản ánh kịp thời dự báo tình hình TNGT trong các ngày cao điểm trước, trong và sau tết, cảnh báo nguy cơ TNGT; hướng dẫn người dân tham gia giao thông an toàn, thuận tiện; vận động người dân, chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT, phòng tránh TNGT.

TNGT từ đầu năm cho đến nay so với cùng kỳ: Xảy ra 149/148 vụ, tăng 1 vụ (tăng 0,68%); làm chết 87/90 người, giảm 3 người (giảm 3,33%); làm bị thương 136/124 người, tăng 12 người (tăng 9,68%). Trong đó: 

TNGT đường bộ: Xảy ra 146/142 vụ, tăng 4 vụ (tăng 2,82%); làm chết 83/83 người, không tăng giảm so với cùng kỳ; làm bị thương 136/124 người, tăng 12 người (tăng 9,68%). Trong đó, có 1 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 4 người chết và 16 người bị thương. 

TNGT đường thủy: Xảy ra 3/6 vụ, giảm 3 vụ (giảm 50%); chết 4/7 người, giảm 3 người (giảm 42,85%); bị thương 0/0 người.

► PV: Theo ông, nguyên nhân nào dẫn đến TNGT xảy ra trên địa bàn tỉnh?

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT, nhưng theo tôi có một số nguyên nhân chủ yếu sau: 
Trước hết, nhận thức, trách nhiệm của một số lãnh đạo cơ quan, đơn vị và chính quyền địa phương, đặc biệt là chính quyền cấp cơ sở chưa đủ mạnh, có hiện tượng chủ quan, lơ là, thậm chí buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT dẫn đến TNGT trên địa bàn nông thôn có xu hướng tăng, diễn biến phức tạp trong dịp nghỉ lễ, Tết Nguyên đán. 

Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông ở một số ngành, địa phương, đặc biệt trên địa bàn nông thôn chưa được duy trì thường xuyên, chưa sát với thực tế và chưa đến được đối tượng cần tuyên truyền. 

Một số người tham gia giao thông ý thức còn kém, mặc dù hiểu biết luật nhưng vẫn vi phạm luật như vượt đèn đỏ, lấn làn, lấn tuyến, chạy quá tốc độ, sử dụng rượu, bia,…

Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm tại một số địa phương chưa nghiêm, tình trạng xe ôtô khách chở công nhân chạy quá tốc độ chưa được xử lý triệt để; xe tải chở vật liệu xây dựng còn cơi nới thùng xe quá khổ so với quy định dẫn đến tình trạng rơi vãi vật liệu trên mặt đường. Công tác chỉ đạo, điều hành trên địa bàn nông thôn, đường liên ấp, liên xã đạt hiệu quả chưa cao. 

Công tác giải tỏa vỉa hè, chợ tự phát, hành lang an toàn đường bộ chưa được thực hiện triệt để, vẫn còn tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm; công tác giải tỏa hành lang lộ giới trên cùng một tuyến đường nhưng khác địa giới hành chính, có địa phương thực hiện nhưng có địa phương chưa thực hiện, thiếu sự triển khai đồng bộ nên công tác giải tỏa gặp không ít khó khăn do người dân khiếu nại. Thống kê cho thấy, cứ 100 vụ TNGT là có trên 90 vụ nam giới gây ra đa số liên quan đến rượu, bia;…

Lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm kéo giảm tai nạn giao thông

► PV: Thời gian tới, Ban ATGT tỉnh đề ra những giải pháp gì để kiềm chế, kéo giảm TNGT, thưa ông?

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần: Để kiềm chế và kéo giảm TNGT từ nay đến cuối năm 2019, Ban ATGT tỉnh đề ra mục tiêu giảm cả 3 tiêu chí từ 5-10% về số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT; tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW, ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư và Chỉ thị số 28-CT/TU, ngày 06/02/2012 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông từ tỉnh đến cơ sở; Kế hoạch số 36/KH-UBND, ngày 19/02/2019 của UBND tỉnh về triển khai công tác bảo đảm trật tự, ATGT năm 2019.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT, cảnh báo nguyên nhân, hậu quả TNGT trên các phương tiện thông tin đại chúng. 

Mở đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý người điều khiển phương tiện; tăng cường cưỡng chế vi phạm, tập trung kiểm soát tải trọng xe, kiên quyết xử lý các phương tiện chở quá khổ, quá tải trọng cho phép; tập trung xử lý các lỗi là nguyên nhân tăng TNGT: Vi phạm quy định về tốc độ, nồng độ cồn; đi sai phần đường, làn đường; không nón bảo hiểm; dừng, đỗ xe trái quy định; tập trung vào đối tượng lái xe khách, xe tải nặng, xe container;…

Xử lý nghiêm các đơn vị vừa thi công, vừa khai thác không bảo đảm phương án thi công, nhất là các công trình thực hiện chậm tiến độ. 

Tập trung kiểm tra các bến thủy nội địa, bến khách ngang sông không đủ điều kiện kinh doanh hoạt động; các phương tiện thủy không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật; không đăng ký, không đăng kiểm; dụng cụ cứu sinh không bảo đảm, thuyền viên không bằng, chứng chỉ chuyên môn. 

Lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, nhất là các trường hợp lấn chiếm, tái lấn chiếm đã được giải tỏa, đền bù theo Công văn số 4026/UBND-KT, ngày 05/10/2016 của UBND tỉnh về đẩy mạnh thực hiện kế hoạch lập lại an toàn đường bộ giai đoạn 2015-2020 trên địa bàn tỉnh.

► PV: Xin cảm ơn ông!

Thanh Nga (thực hiện)

Chia sẻ bài viết