Tiếng Việt | English

27/06/2017 - 10:02

An toàn hồ bơi cần được quan tâm

Những năm qua, tỉnh quan tâm, thực hiện nhiều chương trình, hoạt động nhằm phòng, chống đuối nước ở trẻ em. Trong đó, tạo điều kiện cho những cá nhân, đơn vị đầu tư xây dựng hồ bơi kinh doanh. Những ngày hè, trẻ đến hồ để bơi, tập bơi tăng cao nên việc bảo đảm an toàn tại hồ bơi cần được quan tâm nhằm ngăn ngừa tai nạn đuối nước xảy ra.


Cần quan tâm thực hiện tốt an toàn tại các hồ bơi

Ngày càng có nhiều hồ bơi tư nhân

Long An là tỉnh có nhiều sông, kênh, rạch, nhất là ở khu vực các huyện vùng Đồng Tháp Mười (ĐTM) thường xuyên bị ngập lũ nên nguy cơ đuối nước ở trẻ em luôn tiềm ẩn. Cũng từ đó, hàng năm, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các cấp, các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tai nạn, thương tích; phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Ngoài ra, tỉnh cũng xây dựng nhiều mô hình bảo vệ trẻ em: Mở lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ, xây dựng ngôi nhà an toàn, cộng đồng an toàn; xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em;...

Mặc dù có nhiều quan tâm trong công tác phòng, chống đuối nước ở trẻ em nhưng những năm gần đây, số vụ đuối nước thương tâm ở trẻ em vẫn chưa được kiềm chế. Qua thống kê, chỉ 3 năm (2014 đến 2016), trên địa bàn tỉnh có 70 trẻ em bị tử vong do đuối nước, trong đó, năm 2014: 29 em, 2015: 16 em và 2016: 25 em. Ngoài những lý do trẻ bị đuối nước như ý thức, chủ quan, bất cẩn, thiếu kỹ năng phòng, chống đuối nước (cả gia đình và cả các em nhỏ) thì vấn đề trẻ không biết bơi cũng được chỉ ra. Thực tế, có nhiều vụ việc, các em nhỏ ra chơi ở kênh, rạch, sông, ao, hồ ven nhà nhưng không may trượt chân rớt xuống nước nhưng vì không biết bơi nên bị đuối nước.

“Sinh sống ở khu vực nhiều sông nước mà không biết bơi thì nguy cơ đuối nước xảy ra càng cao hơn” - Trưởng phòng Chăm sóc - Bảo vệ trẻ em (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) - Phan Thị Nguyệt nói.

Nhằm hạn chế, giảm thiểu tình trạng đuối nước ở trẻ em thì vấn đề dạy bơi cho trẻ là một trong những giải pháp cốt lõi nhất. Trước vấn đề thiếu những nơi an toàn cho trẻ tập bơi nên việc xã hội hóa xây dựng hồ bơi được khuyến khích. Cùng với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn hóa - Thể thao và Du lịch thì ngành Giáo dục và Đào tạo cũng đang thể hiện quyết tâm trong công tác xã hội hóa hồ bơi ở các trường học. Hiện, việc xã hội hóa xây dựng hồ bơi và phổ cập bơi trong trường học gặp nhiều khó khăn nhưng bước đầu một số trường tiểu học: Khánh Hậu (TP.Tân An), Nguyễn Văn Siêu, Gò Đen (huyện Bến Lức) có tư nhân đầu tư hồ bơi. Ngoài ra, Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực (TP.Tân An) cũng đang xây dựng hồ bơi trong khuôn viên trường.

Theo thống kê từ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, hiện trên địa bàn tỉnh có 31 hồ bơi, đa số do tư nhân đầu tư xây dựng. Trong đó, Cần Giuộc 2 hồ, Cần Đước 5, Bến Lức 5, Đức Hòa 3, Tân Trụ 1, Châu Thành 1, Vĩnh Hưng 1, Tân An 4, Kiến Tường 2, Thạnh Hóa 1, Tân Thạnh 2, Tân Hưng 1, Thủ Thừa 1 (đang xây dựng), Đức Huệ 2 hồ (đang xây dựng). Hầu hết hồ bơi hiện có trên địa bàn tỉnh chỉ mới được đầu tư lắp ráp, xây dựng vài năm trở lại đây. “Trong đó, có 9 hồ nằm ở thị xã Kiến Tường và các huyện: Thạnh Hóa, Tân Thạnh, Tân Hưng,... chưa được cấp giấy phép đủ điều kiện hoạt động” - Trưởng phòng Quản lý Thể dục Thể thao (Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch) - Trần Minh Đức cho biết.


Khi trẻ tắm hồ bơi, cần có sự quan sát của người lớn

Để trẻ bơi an toàn

Qua ghi nhận của phóng viên, trong những ngày hè này, hồ bơi lắp ráp tại Trường Tiểu học Khánh Hậu, Nhà Thiếu nhi tỉnh, hồ bơi của Câu lạc bộ Bơi lội Triệu Nhung (thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa),... có khá nhiều em đến bơi, tập bơi. Công tác bảo đảm an toàn trong quá trình dạy bơi tại đây cũng được quan tâm thực hiện khá tốt. Trong quá trình các em học bơi, đều có huấn luyện viên giám sát và tận tận tình hướng dẫn dạy bơi; các huấn luyện viên ở đây cũng được cấp chứng chỉ chuyên môn theo quy định. Điển hình như tại hồ bơi của Nhà Thiếu nhi tỉnh, những người dạy bơi đều là các huấn luyện viên bơi lội của tỉnh (thuộc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch).

Tuy nhiên, vẫn có những hồ bơi thực hiện chưa tốt. Chẳng hạn như gần đây, một bé trai 9 tuổi chết đuối tại hồ bơi Thủy Mộc, thị trấn Tân Trụ, huyện Tân Trụ. Nơi xảy ra vụ tai nạn được xem là một trong những hồ bơi quy mô lớn, đầu tư bài bản. Vụ việc này đang được công an điều tra, làm rõ, tuy nhiên, bước đầu cũng cho thấy có những lỏng lẻo trong việc bảo đảm an toàn tại hồ bơi.

Theo thông tin từ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Thông tư 02/2011/TT-BVHTTDL và 14/2014/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch về điều kiện hoạt động bơi lặn thì nhân viên chuyên môn huấn luyện, luyện tập phải là huấn luyện viên cũng phải có giấy chứng nhận được đào tạo chuyên môn do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cấp,... Yêu cầu đối với nhân viên cứu hộ: Luôn ở tư thế sẵn sàng cứu hộ, thường xuyên nhắc nhở người bơi thực hiện tốt nội quy của hồ bơi, quan sát, giám sát chặt chẽ khu vực được phân công, phát hiện kịp thời mọi hiện tượng có biểu hiện đuối nước, tổ chức cứu hộ kịp thời và thông báo ngay với nhân viên y tế và cơ sở y tế gần nhất. Ngoài ra, chất lượng nguồn nước phải bảo đảm quy định,...

“Điều kiện kinh doanh hồ bơi rất chặt chẽ, tuy nhiên, thực tế vẫn có những hồ bơi chưa thực hiện tốt theo quy định, nhất là vấn đề thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn; cụ thể như hồ bơi Thủy Mộc, huyện Tân Trụ. Trong dịp hè này, trẻ em đến các hồ bơi tăng cao nên Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương chủ động tăng cường kiểm tra tại các hồ bơi, yêu cầu thực hiện bảo đảm các quy định” - Trưởng phòng Quản lý Thể dục Thể thao (Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch) - Trần Minh Đức cho biết thêm./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết