Tiếng Việt | English

07/11/2017 - 23:15

An toàn học đường và mối quan tâm

Hiện nay, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều clip bạo lực học đường, bên cạnh đó, các vụ đuối nước, sập trường học, tai nạn giao thông (TNGT),... liên quan đến học sinh (HS) vẫn còn xảy ra, gióng lên hồi chuông báo động về an toàn học đường.

Tăng cường quản lý

Trường THCS Hướng Thọ Phú, xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An, tỉnh Long An có hơn 900 HS, đa số các em đi học bằng xe đạp, xe đạp điện. Hàng tuần, vào các buổi sinh hoạt dưới cờ, học ngoại khóa, thầy cô đều tuyên truyền, nhắc nhở HS đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông, không đi hàng đôi, hàng ba, không sử dụng xe môtô, xe gắn máy.

Học sinh Trường THCS Hướng Thọ Phú trong giờ ra chơi

Phó Hiệu trưởng trường - Lâm Thanh Toàn cho biết: “An toàn học đường là nhiệm vụ trọng tâm của trường, ngoài việc phối hợp Ban Đại diện cha mẹ HS bảo đảm an toàn cho các em, trường còn gắn camera ở tất cả 20 lớp và ngoài sân trường nhằm quan sát, nhắc nhở, hạn chế đến mức thấp nhất những biểu hiện vi phạm của các em”.

Cách nay mấy năm, có xảy ra trường hợp mâu thuẫn giữa HS, trường phối hợp Công an xã kịp thời ngăn chặn, không để HS đánh nhau. Từ đó đến nay, không có trường hợp HS của trường tham gia đánh nhau. Các mâu thuẫn nhỏ trong HS được giáo viên chủ nhiệm và Ban Giám hiệu can thiệp kịp thời.

“Tất cả HS vi phạm đều được giáo viên phân tích, khuyên răn, giúp các em nhận ra lỗi và quyết tâm sửa chữa, chứ không áp đặt, xử phạt” - thầy Toàn cho biết thêm.

Trường THCS Thống Nhất có hơn 1.600 HS với 40 lớp học. Đến nay, trường lắp camera tại hơn 20 lớp và toàn bộ khu vực sân trường, cổng trường. Để gần gũi hơn với HS, nhiều giáo viên tìm hiểu và kết bạn với các em trên Facebook để theo dõi, kịp thời ngăn chặn khi HS có những biểu hiện xấu.

Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo TP.Tân An, từ đầu năm đến nay, tại các trường do phòng quản lý chưa xảy ra tình trạng bạo lực học đường.

Năm học 2017-2018, thầy và trò Trường THPT Hùng Vương chuyển sang cơ sở mới tại phường 5, TP.Tân An. HS đi học phải qua cầu Tân An 1. Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương - Nguyễn Việt Dũng
thông tin: “Trường có gần 1.200 HS, trong đó, 2/3 HS tự đi xe đạp điện, xe gắn máy nên trường tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở các em chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Trường thường xuyên mời Cảnh sát giao thông đến tuyên truyền, hướng dẫn các em. Từ đầu năm học đến nay, chưa có trường hợp HS vi phạm luật giao thông”.

Được biết, vào giờ cao điểm cũng là lúc HS buổi sáng tan trường, HS buổi chiều vào lớp nên thường xảy ra ùn tắc giao thông, nhất là tại điểm giao Nguyễn Văn Tiếp - Quốc lộ 1. Trường kiến nghị cấp trên sớm cho lắp đèn tín hiệu tại ngã ba Nguyễn Văn Tiếp - Quốc lộ 1 nhằm bảo đảm an toàn cho HS.

Rèn luyện kỹ năng cho học sinh

Thực hiện Năm An toàn giao thông (ATGT) 2017, ngành Giáo dục đề ra mục tiêu và giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, đồng thời phòng tránh các vụ tai nạn, thương tích trong HS, sinh viên, cán bộ, công chức, viên chức ngành Giáo dục và Đào tạo. Theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị, cơ sở giáo dục tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống tai nạn, thương tích HS trong hè và trong những năm học tiếp theo. Tham mưu chính quyền địa phương, phối hợp tốt các tổ chức, đoàn thể
trong và ngoài nhà trường tìm biện pháp phối hợp nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, không để xảy ra tai nạn, thương tích cho HS. Tuyên truyền, phổ biến, chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp Ban Đại diện cha mẹ HS xã hội hóa thực hiện xóa mù, phổ cập bơi cho HS, hướng dẫn các kỹ năng phòng tránh tai nạn, thương tích HS.

Học sinh Trường THCS-THPT Lương Hòa được hướng dẫn kỹ năng ngồi sau xe môtô an toàn

Các đơn vị, cơ sở giáo dục liên hệ các cơ quan chức năng (Ban ATGT, Phòng Cảnh sát giao thông,...) tập huấn, tuyên truyền luật giao thông, phối hợp Ban Đại diện cha mẹ HS tuyên truyền đến phụ huynh nhắc nhở con em mình tự giác chấp hành luật giao thông. Duy trì mô hình “Cổng trường ATGT”, Đội cờ đỏ, Đội xung kích, thanh niên tình nguyện trường học trong thực hiện trật tự, ATGT.

Theo thầy Lâm Thanh Toàn, thời gian tới, trường phối hợp Ban Đại diện cha mẹ HS mở các lớp dạy bơi cho các em vào dịp hè, trang bị cho HS kỹ năng sống, cách tự bảo vệ bản thân khi gặp nguy hiểm.

Thầy Nguyễn Việt Dũng cho biết thêm: “Để nâng cao kỹ năng sống cho HS, trường mời chuyên gia đến trao đổi, hướng dẫn các em kỹ năng tự bảo vệ bản thân, nhắc nhở cha mẹ HS hướng dẫn các em tập bơi, không giao xe môtô, xe máy phân khối lớn cho HS khi các em chưa có giấy phép lái xe; khi đi môtô, xe máy, xe đạp điện phải đội nón bảo hiểm”.

Dự kiến, khi cơ quan chức năng cấm lưu thông qua cầu Tân An 1, Trường THPT Hùng Vương triển khai cho HS, giáo viên lưu thông qua đò Diệp Mai theo hướng dẫn của Cảnh sát giao thông./.

Hải Đăng 

Chia sẻ bài viết