Tiếng Việt | English

23/07/2015 - 14:21

An toàn những chuyến đò ngang

Tai nạn giao thông đường thủy từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh đối với người dân không chỉ ở những vùng sông nước mà cả ở những nơi khác, khi cần phải di chuyển bằng đường thủy.

Theo thống kê, mấy năm trở lại đây, giao thông đường thủy ít xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) hơn so với giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, một khi TNGT đã xảy ra thì hậu quả để lại là vô cùng lớn, có thể làm chết rất nhiều người. Thực tế cho thấy, số vụ TNGT liên quan đến chìm tàu, phà, đò ngang vẫn diễn biến phức tạp, gây thiệt hại về người và tài sản.

Thực tế, ở vùng sông nước, biển, hồ, người dân địa phương cũng như khách du lịch, khách thập phương đã chứng kiến không ít những chuyến đò ngang “4 không”: Không giấy phép, không bằng cấp, không có trang thiết bị an toàn, không đăng ký kinh doanh,...

Một điều cần khẳng định rằng trong thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy đã tập trung giải quyết, xử lý nhiều sai phạm liên quan đến những chuyến đò ngang không phép, không bảo đảm an toàn nhưng hiện vẫn còn khá nhiều bến đò ngang hoạt động sai quy định, chủ đò vẫn cố tình chở người và phương tiện qua lại bất chấp tính mạng của hành khách.

Ngoài ra, cũng còn một bộ phận hành khách chủ quan, không ý thức được sự cần thiết khi mặc áo phao hoặc cố tình chen lấn lên đò dù số lượng hành khách đã quá tải. Những điều này thường gây ra những hậu quả đau thương qua một số vụ việc trong thời gian qua.

An toàn những chuyến đò ngang chính là mong mỏi của người dân. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng, lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy cần tăng cường công tác quản lý, siết chặt những quy định nhằm buộc các chủ đò chấp hành đúng các quy định giao thông đường thủy, hạn chế và đi đến chấm dứt những tai nạn thương tâm giúp người dân có cuộc sống yên bình, tốt đẹp hơn./.

Khánh Phương 

Chia sẻ bài viết