Tiếng Việt | English

30/08/2016 - 08:55

An toàn thực phẩm mùa Trung thu

Tết Trung thu gần kề, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo, đặc biệt là bánh trung thu tăng đáng kể, vì vậy, các ngành liên quan cần có biện pháp kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm an toàn thực phẩm, không để các sản phẩm kém chất lượng lưu thông trên thị trường làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.


Đoàn kiểm tra đang kiểm tra chất phụ gia tại một cơ sở sản xuất bánh trung thu ở TP.Tân An. Ảnh: Khánh Minh

Vẫn còn vi phạm

Thị trường bánh trung thu năm 2016 khởi động khá sớm. Không chỉ phong phú về mẫu mã mà còn có sự tham gia của nhiều thương hiệu. Tại Long An, số cơ sở sản xuất bánh trung thu ít, chủ yếu là các điểm bán lẻ nhập bánh từ TP.HCM về bán. Mức giá của dòng sản phẩm bình dân dao động từ 50.000-100.000 đồng/cái; dòng sản phẩm cao cấp có giá vài triệu đồng/hộp. So với những năm trước, giá bánh trung thu năm nay tăng khoảng 10%.

Anh Võ Hoàng Long, chủ cửa hàng Kinh Đô Long An tại phường 3, TP.Tân An chia sẻ: “Chúng tôi đăng ký bán tại đây được 3 năm. Kinh Đô là một trong những đơn vị tung sản phẩm bánh trung thu ra thị trường sớm nhất. Trong dòng sản phẩm cao cấp, Kinh Đô có “Trăng vàng” thượng hạng, hương vị bánh có đủ các loại sơn hào hải vị như: Bào ngư, hải sâm, tôm càng, trà xanh hạnh nhân, hạt sen tứ quý,... Có cả bánh mặn và bánh chay. Khách hàng đến mua đa phần để làm quà tặng và một ít khách hàng mua lẻ”.


Khách hàng lựa chọn mua bánh dịp Tết Trung thu

Với những thương hiệu bánh trung thu có uy tín, giá cả khá cao, chưa phù hợp với thu nhập của những người còn khó khăn trong cuộc sống nên việc chọn lựa bánh trung thu phù hợp với túi tiền không phải dễ. Tâm lý của những người có thu nhập thấp thường mua những loại bánh trung thu rẻ tiền mà ít khi để ý đến chất lượng sản phẩm. Đi kèm với đó, vẫn có những loại bánh trung thu không có thương hiệu được bày bán lẫn lộn tại những tiệm tạp hóa hoặc cơ sở nhỏ lẻ. Thực tế, cơ quan chức năng khó kiểm soát được bởi lực lượng mỏng và công tác thanh tra, kiểm tra, không được bảo đảm.

Để tránh xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm trong mùa Trung thu và bảo đảm an toàn thực phẩm, ngày 12-8-2016, UBND tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu. Qua các đợt kiểm tra cho thấy, tại một số cơ sở sản xuất bánh trung thu trên địa bàn tỉnh còn xảy ra vi phạm.

Tại Cơ sở sản xuất bánh trung thu Thanh Thảo của hộ kinh doanh Phạm Văn Đạt, ngụ phường 4, TP.Tân An, đoàn phát hiện 400kg chất màu trắng hình hạt lựu không có nhãn mác, là nguyên liệu sản xuất bánh trung thu. Chủ cơ sở khai đây là mứt bí được mua tại TP.Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang). Đoàn lập biên bản, lấy mẫu và yêu cầu chủ cơ sở không tiếp tục sử dụng chất này cho đến khi có kết luận chính thức từ cơ quan chức năng.

Đối với hộ kinh doanh Kim Anh, phường 2, TP.Tân An, theo ghi nhận của đoàn kiểm tra, cơ sở sản xuất chưa bảo đảm vệ sinh. Theo đó, cơ sở làm bánh trung thu trong khi đang thi công công trình sản xuất nên có nhiều bụi bẩn. Nhân công làm bánh là những thành viên trong gia đình chưa được trang bị găng tay, khẩu trang khi chế biến bánh. Đoàn kiểm tra nhắc nhở cơ sở phải khắc phục.


Một công đoạn làm bánh trung thu

Chọn sản phẩm có nguồn gốc

Theo Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm, Chánh Thanh tra Sở Y tế - Lý Quang Xuân, những ngày đầu, đoàn tiến hành kiểm tra 15 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm tại các huyện: Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Châu Thành và TP.Tân An, trong đó có cơ sở sản xuất bánh trung thu. Hầu hết các cơ sở chấp hành tốt các văn bản quy phạm pháp luật về an toàn thực phẩm và các văn bản quy phạm pháp luật khác liên quan. Tuy nhiên, qua kiểm tra, vẫn có cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng nguyên liệu không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc, xuất xứ; vệ sinh chưa bảo đảm,... Với những cơ sở sai phạm, đoàn kiểm tra đang xem xét xử lý theo quy định của pháp luật. Đoàn tiếp tục kiểm tra một số đơn vị còn lại để bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu.

Đối với những loại bánh trung thu rẻ tiền không có nhãn hiệu hoặc bánh giảm giá, chỉ bằng mắt thường, người tiêu dùng khó lòng nhận biết được liệu sản phẩm đó có an toàn hay không? Trao đổi về vấn đề này, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm - Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Văn Luân đưa ra lời khuyên, khách hàng khi mua bánh trung thu nên chọn những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, lựa chọn những thương hiệu đáng tin cậy, có nhãn mác và cần xem kỹ hạn sử dụng.

Ông Luân cho rằng, với thị trường đa dạng, phong phú các loại bánh trung thu được bày bán, nhất là ở những vùng sâu, vùng xa, người dân khi mua tốt nhất nên chọn bánh có bao bì còn nguyên vẹn, có vỏ bao bọc bên ngoài để tránh giảm chất lượng bánh. Ông lưu ý, với những trường hợp của các địa phương tiếp nhận bánh trung thu của các đoàn thiện nguyện để tổ chức trao cho trẻ em, cần quan tâm đến việc bảo quản bánh. Những đơn vị này nên để bánh ở nơi khô ráo, thoáng mát, không bị ảnh hưởng từ các khu vực ô nhiễm bụi, hóa chất độc hại; tránh để bánh ở những nơi bị ngập nước, côn trùng làm bánh bị ẩm mốc, kém chất lượng.

Tết Trung thu - Tết của tình thân, là dịp để các thành viên gia đình quây quần bên nhau. Để có một cái Tết Trung thu ấm áp, hạnh phúc như mong đợi, người dân cần chú ý đến an toàn thực phẩm để bảo vệ sức khỏe của chính chúng ta./.

Khánh Minh

Chia sẻ bài viết