Tiếng Việt | English

04/01/2016 - 15:00

An toàn thực phẩm ở chợ tự phát?

Tại các chợ tự phát, thực phẩm được bày bán khá đầy đủ nhưng nguồn gốc xuất xứ, điều kiện vệ sinh an toàn,… hầu như không được coi trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh rất cao. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn vô tư mua mà phớt lờ những tác hại có thể ảnh hưởng sức khỏe.

Thực phẩm tại các chợ tự phát hầu như chưa được kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm

Chợ tự phát được hình thành tại các điểm đông dân cư, xa chợ, trung tâm mua sắm, chủ yếu tập trung quanh các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) - nơi tập trung đông công nhân lao động. Với mức lương hằng tháng hạn hẹp nhưng phải chi cho nhiều khoản sinh hoạt khác nhau nên nhiều công nhân chọn mua thực phẩm tại các chợ tự phát vì giá rẻ, phù hợp túi tiền. Chợ tự phát lại gần nơi ở, nơi làm việc nên mua sắm tại đây giúp công nhân tiết kiệm được nhiều thời gian so với đến các chợ, trung tâm mua sắm khác.

Chị Nguyễn Thị Hoa, công nhân làm việc tại CCN Long Cang - Long Định, huyện Cần Đước, tỉnh Long An cho biết: “Tôi tan ca lúc trời chập tối, đâu còn thời gian đến chợ mua thức ăn nên phải mua tại chợ tự phát trước chỗ làm, vừa thuận tiện mà giá cả cũng rẻ. Mấy năm nay, tôi mua ở đây và những công nhân khác cũng vậy nhưng chưa thấy bị sao hết”.

Còn anh Trần Văn Hoàng, công nhân làm việc trong KCN Hoàng Gia thuộc xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An chia sẻ: “Hai vợ chồng tôi từ Sóc Trăng lên đây làm công nhân. Đồng lương hằng tháng eo hẹp nhưng phải trang trải rất nhiều thứ, từ tiền ăn, tiền nhà trọ, rồi tiền gửi về quê lo cho hai đứa con ăn học,… nên tiết kiệm được phần nào thì ráng tiết kiệm. Do đó, tôi chọn mua thức ăn tại chợ tự phát trước KCN vì giá cả phù hợp với thu nhập của vợ chồng tôi”. Khi được hỏi về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, anh Hoàng vui vẻ nói: "Người ta mua đầy có sao đâu, mình cũng vậy thôi, tôi chẳng quan tâm gì nhiều!".

Các chợ tự phát đều có chung đặc điểm là thực phẩm được bày bán khá phong phú, đa dạng, tuy nhiên về nguồn gốc xuất xứ, các điều kiện an toàn vệ sinh thì hầu như không được chú trọng. Lòng đường, lề đường được trưng dụng để làm mặt bằng bày bán thực phẩm và thức ăn được bày trên các tấm bạt, giấy báo cũ không bảo đảm vệ sinh, hòa lẫn với bụi đường, khói xe,… tiềm ẩn nguy cơ cao ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Long An - Phạm Văn Đấu thông tin:

“Chợ tự phát bày bán 2 loại thực phẩm gồm thực phẩm sống và chín. Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm hầu như không được bảo đảm từ nguồn gốc xuất xứ, điều kiện vệ sinh, điều kiện bảo quản đến cả những người bán hàng. Mọi người cần lưu ý, cẩn thận khi lựa chọn thực phẩm tại các chợ tự phát để bảo vệ sức khỏe cho chính mình cũng như gia đình”.

Đức Minh

Chia sẻ bài viết