Tiếng Việt | English

23/01/2017 - 10:16

An toàn thực phẩm tại các cơ sở giết mổ

Dịp tết, nhu cầu sử dụng sản phẩm gia súc, gia cầm của người dân tăng cao nên vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) được các cấp, các ngành liên quan đặt lên hàng đầu.

Ngoài việc tuyên truyền, yêu cầu các chủ cơ sở giết mổ thực hiện đúng theo quy định, ngành chăn nuôi và thú y tỉnh Long An còn tăng cường thanh tra, giám sát các cơ sở giết mổ.


Cán bộ chăn nuôi và thú y đóng dấu kiểm định bảo đảm an toàn thực phẩm trước khi xuất ra thị trường (chụp lúc 1 giờ sáng ngày 6/1/2017 tại Cơ sở giết mổ Long Hiệp, xã Long Hiệp, huyện Bến Lức)

Để bảo đảm ATTP tại các cơ sở giết mổ trên địa bàn, ngành chăn nuôi và thú y tỉnh triển khai kế hoạch kiểm tra tại các cơ sở giết mổ. Cán bộ chăn nuôi và thú y luôn trực 24/24 tại các cơ sở giết mổ. Từ đó, công tác ATTP tại các cơ sở giết mổ trên địa bàn được bảo đảm, đưa ra thị trường những sản phẩm đạt tiêu chuẩn.

Cơ sở giết mổ Thuận Phát, ở ấp Bình Đông, xã Mỹ Bình, huyện Tân Trụ, mỗi đêm giết mổ từ 300-500 con gia súc. Tại đây, có 4 cán bộ chăn nuôi và thú y túc trực 24/24 kiểm tra quá trình nhập gia súc đầu vào cũng như khi xuất bán sản phẩm ra thị trường. Thời gian hoạt động của cơ sở giết mổ tập trung vào khoảng 22 giờ hôm trước đến 3 giờ sáng hôm sau.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 40 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm được cấp phép. Mỗi ngày, các cơ sở giết mổ hơn 4.000 con gia súc, trên 27.000 con gia cầm để đưa ra thị trường. Các sản phẩm gia súc, gia cầm không chỉ phục vụ nhu cầu của người dân trong tỉnh mà còn xuất bán ra các thị trường ngoài tỉnh, đặc biệt là TP.HCM.

Ông Bình, chủ Cơ sở giết mổ Thuận Phát cho biết: “Lò mổ hoạt động được khoảng 1 năm. Gia súc nhập về đây để mổ đều có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và được các cơ quan kiểm tra trước khi đưa vào mổ”.

Còn tại Cơ sở giết mổ Nghĩa Hưng, ở ấp 1, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, việc bảo đảm ATTP luôn được chú trọng. Ngoài việc nhập gia súc có nguồn gốc rõ ràng, cơ sở còn phối hợp ngành chức năng nhằm bảo đảm ATTP.

Ông Phan Thanh Lâm, chủ Cơ sở giết mổ Nghĩa Hưng chia sẻ: “Mỗi đêm, cơ sở giết mổ khoảng 500 con heo, thời gian hoạt động chủ yếu từ 20 giờ hôm trước đến 3 giờ sáng hôm sau. Cơ sở rất chú trọng ATTP, gia súc có nguồn gốc rõ ràng, được cán bộ chăn nuôi và thú y kiểm tra kỹ”.

Gia súc, gia cầm trước khi giết mổ được ngành chức năng kiểm tra lâm sàng về các loại bệnh dịch. Sản phẩm sau khi giết mổ được kiểm tra lần hai trước khi đóng dấu kiểm định của ngành chức năng, bảo đảm ATTP khi đưa ra thị trường tiêu thụ.

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh - Phan Ngọc Châu thông tin: Các cơ sở giết mổ trên địa bàn tỉnh được ngành kiểm tra, giám sát chặt chẽ để bảo đảm ATTP. Tại các cơ sở này đều có cán bộ của chi cục giám sát 24/24. Ngoài kế hoạch kiểm tra định kỳ, đột xuất hàng tháng và vào dịp tết. Chi cục còn tăng cường kiểm tra, giám sát theo kế hoạch riêng để bảo đảm ATTP. Hầu hết các cơ sở giết mổ trên địa bàn bảo đảm ATTP, không có tình trạng mổ lậu xảy ra./.

Lực Nguyễn

Chia sẻ bài viết