Tiếng Việt | English

21/10/2018 - 09:18

An toàn, tiện ích từ xe đưa, đón công nhân

Hiện nay, nhiều công nhân, lao động (CNLĐ) ở xa chọn dịch vụ xe ôtô đưa, đón để giảm chi phí, bảo đảm an toàn và sau giờ làm được về bên gia đình. Tuy nhiên, nếu nhìn tổng thể, lượng xe đưa đón CNLĐ chưa đáp ứng đủ nhu cầu thực tế.

Tiện ích cho công nhân

Thay vì thuê nhà trọ ở gần công ty (Cty) để tiện việc đi làm, nhiều CNLĐ ở xa lựa chọn dịch vụ xe ôtô đưa, đón. Bởi, đi làm bằng xe buýt đưa, đón CN, sau giờ làm, họ được về bên gia đình và giảm chi phí.

Chị Trần Thị Phụng, ngụ xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, cho biết: “Tôi làm ở Cty TNHH Pouyen (huyện Bình Chánh, TP.HCM) hơn 5 năm nay. Nếu đi bằng xe máy từ nhà đến nơi làm việc phải mất gần 1 tiếng đồng hồ, đó là chưa kể những lúc kẹt xe hoặc xe bị trục trặc giữa đường. Chạy xe đến nơi thì đã mệt lả, không còn sức để làm việc nữa. Do đó, tôi đi xe buýt đưa, đón CN vừa khỏe, vừa bảo đảm không trễ giờ làm. Mỗi ngày 2 lượt đi - về, tôi chỉ tốn 8.000 đồng tiền xe”.

Xe đưa, đón công nhân tại Khu công nghiệp Thuận Đạo, huyện Bến Lức

Theo số liệu thống kê, hiện nay, các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh tạo việc làm cho gần 250.000 CNLĐ trong và ngoài tỉnh, trong đó có khoảng 75% LĐ nữ, độ tuổi từ 18-40, đa số đã lập gia đình và có con. Vì vậy, xu hướng về nhà sau giờ làm việc để chăm sóc con của CNLĐ ngày càng cao. Chị Nguyễn Thị Thu Hà - CN Cty TNHH HiaJsin (Khu công nghiệp Cầu Tràm, huyện Cần Đước), chia sẻ: “Hiện nay, nhu cầu CN cần xe đưa, đón đến Cty làm việc rất cao. Bởi, nếu có xe buýt đưa, đón thì CN ở địa phương khác đến làm việc không phải mất thêm tiền thuê nhà trọ, tiết kiệm được chi phí lại được gần gũi, chăm sóc con”.

Những năm gần đây, nhiều Cty trong các khu công nghiệp thuê một lượng lớn phương tiện để đưa CN đi - về. Chủ tịch Công đoàn cơ sở Cty TNHH Giày ChingLuh Việt Nam (Khu công nghiệp Thuận Đạo, huyện Bến Lức) - Nguyễn Văn Khải thông tin: “Do đông CN nên những năm qua, Cty hợp đồng với các đơn vị vận tải để thuê xe đưa, đón CN ở một số huyện lân cận. Hiện tại, số lượng xe đáp ứng cho gần 10.000 LĐ có nhà ở xa nơi làm việc”.

Sau giờ tan ca, nhiều CN rời phân xưởng và lên những chiếc xe buýt đang chờ sẵn. Mỗi người chọn một chỗ ngồi ổn định, trật tự trên xe. Tài xế kiểm tra đủ số lượng người xong là cho xe lăn bánh ngay. Việc có xe đưa, đón giúp CN đến nơi làm việc đúng giờ và an tâm sản xuất, tan xưởng cũng an tâm trở về nhà, trên xe có thể tranh thủ chợp mắt. Ngoài ra, việc làm này còn bảo đảm an toàn, giảm ùn tắc giao thông.

Mô hình cần nhân rộng

Theo ghi nhận từ nhiều CNLĐ, việc các Cty trang bị phương tiện đưa, đón CN đi làm hoặc hợp đồng thuê xe đưa, đón CN là mô hình cần được duy trì và nhân rộng. Bởi khi CNLĐ được bảo đảm an toàn thì hiệu quả công việc tăng lên, sản phẩm họ làm ra cũng tốt hơn, đạt số lượng và chất lượng.

Anh Nguyễn Thanh Sơn - CN Cty TNHH Giày ChingLuh Việt Nam, chia sẻ: “Nhà tôi cách chỗ làm việc gần 30km. Do ở xa nên trước đây, tôi thường đi làm trễ. Gặp lúc trời mưa gió, chạy xe máy đi làm rất vất vả. Bình quân mỗi ngày, tôi phải chạy xe gần 60km cả đi và về, vừa mất thời gian, vừa không bảo đảm an toàn. Từ khi Cty có xe đưa, đón CN, tôi chỉ cần đến điểm xe đón gần nhà là có xe đưa đi làm”. Nhiều ý kiến cho rằng, cần huy động sự vào cuộc của các cấp, ngành trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa, sự cần thiết của việc phát triển dịch vụ hỗ trợ vận tải đưa, đón CN. Bên cạnh đó, cần giáo dục, nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ lái xe buýt đưa, đón CN nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của CNLĐ hiện nay./.

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết