Tiếng Việt | English

21/05/2020 - 10:34

An toàn từng bữa ăn của học sinh

Sau thời gian tạm nghỉ học vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngày 11/5/2020, hầu hết học sinh (HS) trong tỉnh Long An đã trở lại trường lớp và sau đó vài ngày, một số trường đã tổ chức dạy bán trú.

Phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho học sinh tại các bếp ăn trường học (Ảnh minh họa: Ngọc Mận)

Phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho học sinh tại các bếp ăn trường học (Ảnh minh họa: Ngọc Mận)

Điều lo lắng của phụ huynh là làm sao để con em mình có được bữa ăn an toàn trong mùa dịch bệnh. Và điều này cũng là khó khăn của một số trường khi vừa phải bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), vừa bảo vệ sức khỏe của HS trong mùa dịch. Cho con học bán trú là nhu cầu thiết thực của phụ huynh, bởi không phải ai cũng có điều kiện trưa rước con về rồi đầu giờ chiều lại đưa con đến lớp nhưng trong lúc dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát, phụ huynh khá lo lắng khi con em phải ăn uống, nghỉ trưa tập trung và liệu chất lượng bữa ăn của HS có được bảo đảm?

Từ lâu, vấn đề ATTP trong bếp ăn trường học luôn được quan tâm. Các trường đều hợp đồng với đơn vị cung ứng thức ăn có đủ tư cách pháp nhân, nguồn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng. Nhiều bếp ăn trường học được xây dựng một chiều. Theo đó, các hoạt động diễn ra theo đúng thứ tự: Nguyên liệu đầu vào đến khâu sơ chế, lưu trữ, nấu nướng, phân chia phần ăn, thu dọn, rửa,… phải tuân theo một chiều, thực phẩm chín không được lẫn lộn với thực phẩm sống. Việc xây dựng bếp ăn một chiều nhằm bảo đảm ATTP bữa ăn của HS. Nhân viên của bếp ăn đều được khám sức khỏe định kỳ. Nhưng điều phụ huynh quan tâm trong quá trình chế biến suất ăn cho hàng ngàn HS có bảo đảm không để xảy ra sai sót, nhất là trong mùa dịch bệnh, việc vệ sinh có bảo đảm an toàn?

Khi các trường tổ chức dạy bán trú sau thời gian tạm nghỉ vì dịch bệnh, các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, hướng dẫn chăm sóc bữa ăn cho HS. Các trường bố trí giờ ăn xem kẽ, tránh việc tập trung quá đông HS cùng một lúc và các em phải vệ sinh tay thật kỹ trước khi ăn, không sử dụng chung muỗng, đũa, chén với các bạn khác. Với sự vào cuộc tích cực của nhà trường và ngành chức năng, công tác ATTP trong trường học được kiểm tra chặt chẽ nhằm bảo đảm an toàn cho HS./.

Tuyết Nhi

Chia sẻ bài viết