Tiếng Việt | English

30/07/2017 - 02:45

Ăn uống nhiều đường, đàn ông tăng nguy cơ trầm cảm

Theo một nghiên cứu mới nhất, nam giới ăn nhiều đường trong thức uống, bánh ngọt và kẹo mứt có thể tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.

Những thức ăn nhiều đường có ảnh hưởng đến các vấn đề rối loạn thần kinh ở nam giới, theo một nghiên cứu mới đây - Ảnh: YouTube

Nhóm nghiên cứu từ Đại học London, Anh đã phân tích lượng đường trong khẩu phần ăn và các vấn đề sức khỏe thần kinh thường gặp ở 5.000 nam và 2.000 nữ trong một nghiên cứu trong thập niên 1980.

Theo đó, nam giới tiêu thụ đường nhiều hơn 67g một ngày gia tăng 23% nguy cơ mắc các bệnh rối loạn thần kinh sau 5 năm hơn những người ăn đường ít hơn 39,5g một ngày.

Anika Knüppel, trưởng nhóm nghiên cứu từ Đại học London, cho biết: “Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tình trạng rối loạn thần kinh, một trong số đó là chế độ ăn uống nhiều đường.

Tuy nhiên chỉ có thể tìm thấy sự tương quan này ở đàn ông, không có ở phụ nữ. Một trong những nguyên do là vì theo những cuộc khảo sát toàn quốc, nam giới có xu hướng tiêu thụ đường nhiều hơn nữ".

Kết quả nghiên cứu trên được đăng trên tạp chí Scientific Reports. Tuy nhiên theo Knüppel, đã có ít nhất 3 nghiên cứu trước đây đề cập vấn đề này.

Lượng đường tiêu thụ và sức khỏe tinh thần được thống kê lại thông qua những bảng câu hỏi. Tuy nhiên một trong những vấn đề thường gặp phải trong các nghiên cứu về chế độ ăn hằng ngày là những người được phỏng vấn có xu hướng không nói trung thực về những gì họ đã ăn.

Rob Howard, chuyên gia khoa thần kinh tại trường Đại học London, nhận xét: “Nghiên cứu này rất quan trọng bởi vì đây là lần đầu tiên người ta có thể chỉ ra sự gia tăng khoảng ¼ những trường hợp rối loạn thần kinh ở nam giới ăn nhiều đường và vẫn chưa thể giải thích được nguyên do chứng bệnh của mình".

Tuy nhiên, Tom Sanders, giáo sư danh dự khoa dinh dưỡng trường Đại học King lại cho rằng: “Từ góc độ khoa học, thật khó để xem xét lượng đường trong thức ăn khác nhau như thế nào và có tác động đến hệ thần kinh khác nhau như thế nào".

Giáo sư Eric Brunner từ Viện nghiên cứu Đại học London cho biết nghiên cứu của nhóm đã cung cấp những bằng chứng tiếp theo cho thấy những loại thực phẩm và thức uống nhiều đường nào nên tránh trong khẩu phần ăn, đặc biệt là với nam giới.

Cũng theo Brunner, đánh thuế về tiêu thụ đường trong các sản phẩm nước giải khát là một biện pháp đúng đắn của các chính phủ vì sức khỏe thể chất và tinh thần của người dân, vì các công ty thường dùng "chiêu trò" đánh vào tính hiếu ngọt ở phần lớn người tiêu dùng./.

Trọng Nhân/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết