Tiếng Việt | English

23/06/2017 - 10:49

Ảnh báo chí không chỉ là minh họa

Bên cạnh nội dung, hình ảnh góp phần không nhỏ trong sự thành công của một tác phẩm báo chí. Cùng đề cập một vấn đề, nhưng chắc chắn, những bài báo có hình ảnh phù hợp, bắt mắt và lột tả được nội dung sẽ giúp độc giả dễ tiếp nhận thông tin hơn. Do đó, ngoài việc nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, phóng viên báo chí hiện đại cần trang bị những kỹ năng chụp ảnh chuyên nghiệp, góp phần nâng chất nội dung tác phẩm báo chí.

Vai trò của ảnh báo chí

Trong một bài báo, hình ảnh chính là yếu tố quan trọng thu hút sự chú ý của độc giả. Chính vì vậy, mỗi tin, bài đều có vị trí dành cho phần hình ảnh. Đây là yếu tố vừa giúp bổ sung thông tin, vừa góp phần giúp tác phẩm sinh động, cuốn hút và chất lượng hơn. Hình ảnh phù hợp, lột tả chính xác nhân vật, sự kiện được đề cập thể hiện sự tôn trọng của tác giả đối với bạn đọc.


Phóng viên cần nỗ lực tự rèn luyện, tự học để có được nhiều bức ảnh đắt giá, nâng tầm giá trị bài viết của mình

Trong báo chí hiện đại, đặc biệt là với báo điện tử, vai trò của hình ảnh lại càng lớn. Bởi, hình ảnh được bố trí phù hợp tạo điểm dừng hợp lý cho mắt người đọc. Hình ảnh báo chí không chỉ đơn thuần minh họa mà phải chứa đựng nội dung, thông tin, thông qua hình ảnh, độc giả cũng có thể hiểu cơ bản vấn đề mà bài báo đề cập.

Để có được những bức ảnh báo chí tốt, đòi hỏi phóng viên (PV) phải có sự đầu tư nghiêm túc từ phương tiện đến góc nhìn, cách “bắt” những khoảnh khắc để nêu bật được vấn đề. Hiện tại, việc chụp ảnh báo chí của nhiều PV còn bối rối vì chưa thể khai thác hết các tính năng của máy ảnh, chưa đủ độ “nhạy” để “bắt” khoảnh khắc đắt giá.

PV Đặng Ngọc Thạch - Phòng Kinh tế và Văn hóa - Xã hội (Báo Long An) chia sẻ: “Là PV trẻ, kinh nghiệm chưa nhiều nên ảnh báo chí của tôi vẫn còn “rập khuôn”, chưa có sự đột phá và truyền tải được cái hồn trong ảnh. Bên cạnh đó, tôi còn lúng túng với những góc chụp ngược sáng, thiếu sáng, chưa biết cách xử lý góc độ, tốc độ chụp,...”.

Đây cũng là khó khăn chung mà nhiều PV gặp phải. Do đó, ảnh báo chí của đa số PV chỉ dừng lại ở mức độ vừa đủ, tạm được chứ chưa thực sự đạt hay xuất sắc.

Nâng tầm giá trị ảnh báo chí

Tại khóa tập huấn Ảnh báo chí do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức vào tháng 5/2017, Trưởng phòng Ảnh kiêm Biên tập viên ảnh, Báo Tuổi Trẻ - nhà báo Nguyễn Hoài Linh cho rằng, để hoàn thành một tác phẩm ảnh báo chí, đội ngũ PV viết vẫn gặp khó khăn trong việc khai thác vấn đề, nhân vật, ảnh báo chí của một số tờ báo chỉ dừng lại ở vai trò minh họa, chưa thực sự toát lên hết vấn đề cần đề cập. Nhiều hình ảnh có nội dung rất hay, chứa những chi tiết “đắt” nhưng PV lại hạn chế về kỹ thuật chụp làm giá trị ảnh bị giảm xuống. Do đó, PV viết cần thoát khỏi tư tưởng là một người viết mà cần có góc nhìn, tay nghề của cả PV ảnh.

Tham gia khóa tập huấn vừa qua, PV Thúy Phương - Phòng Xây dựng Đảng, Nội chính và Bạn đọc (Báo Long An) chia sẻ: “Trước đây, tôi cứ nghĩ chỉ cần cầm máy là chụp được ảnh. Tuy nhiên, càng làm nghề, tôi càng hiểu rằng, để có được một bức ảnh báo chí đúng nghĩa cần rất nhiều yếu tố, đòi hỏi PV không chỉ nắm vững kỹ thuật mà còn phải kiên nhẫn và nhanh tay. Nhờ đơn vị tạo điều kiện mà tôi và các đồng nghiệp được tham gia các lớp tập huấn về ảnh báo chí. Từ đó, chúng tôi có cơ hội học tập, thấy được khuyết điểm của bản thân để khắc phục. Cách chia sẻ gần gũi, thân tình của giảng viên giúp buổi tập huấn trở thành nơi chia sẻ kinh nghiệm giữa những người làm báo. Thông qua các tác phẩm do học viên thực hiện, giảng viên phân tích những cái sai, cái thiếu và đưa ra lời khuyên, kinh nghiệm để có bức ảnh hoàn thiện hơn”.

PV Phạm Thị Hồng - Phòng Kinh tế và Văn hóa - Xã hội (Báo Long An) bộc bạch: “Khi chụp ảnh hội nghị, lãnh đạo trao bằng khen, giấy khen, hành động bắt tay diễn ra rất nhanh khiến PV nhiều khi “lỡ chuyến đò”. Trong khi đó, ảnh báo chí đòi hỏi PV phải chọn góc độ chụp vừa kịp thời, vừa có cảm xúc để nêu bật nội dung cần đề cập. Tôi nghĩ, tất cả những người làm báo nói chung, bên cạnh việc tự học, tự rút kinh nghiệm thì đều mong muốn đơn vị tạo điều kiện cho tham gia các buổi tập huấn nhằm nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, được gặp gỡ, chia sẻ với những PV ảnh chuyên nghiệp để có thêm kinh nghiệm chụp ảnh. Bên cạnh đó, các bộ phận kỹ thuật cũng cần có sự phối hợp để có được tác phẩm ảnh báo chí hoàn hảo đến bạn đọc”.

Ảnh báo chí, tưởng dễ mà lại khó. Khác với ảnh nghệ thuật, ảnh báo chí phải là người thật, việc thật và hạn chế tối đa việc can thiệp của các phần mềm chỉnh sửa, có chăng chỉ được quyền cắp cúp, tăng độ tương phản, độ sáng để làm nổi bật nhân vật, sự kiện trọng tâm.

Do đó, bên cạnh chụp ảnh báo chí, người làm báo cũng cần có kỹ năng thực hiện “thủ thuật” cơ bản trong điều chỉnh ảnh làm nổi bật chủ thể cần nhắc đến nhằm làm tăng giá trị bài viết.

Phó Tổng Biên tập Báo Long An - Lê Hồng Phước nhận định, hình ảnh trên Báo Long An thời gian qua còn nhiều hạn chế. Một trong những nguyên nhân chính là một số PV chưa thực sự quan tâm đến tầm quan trọng của ảnh báo chí. Ảnh báo chí phải có sự tương tác với bài viết, nội dung gắn liền với hình thức, cụ thể như chụp chân dung phải toát lên được thần thái, chụp sự kiện phải thể hiện được vấn đề. Thời gian qua, Ban Biên tập luôn chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, từ đó, ý thức của PV được nâng lên, hình ảnh trên Báo Long An dần được cải thiện, trau chuốt và chất lượng hơn. PV cần nhớ rằng, bản thân mình là người thể hiện bài viết thì cần chủ động đầu tư hình ảnh đạt hiệu quả tối đa, góp phần tăng thêm giá trị tác phẩm chứ không đơn thuần chỉ là hình minh họa. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ nhằm nâng chất lượng cả 2 loại hình báo in và báo điện tử.

Ảnh báo chí có vị trí quan trọng, bởi tự thân mỗi bức ảnh chứa đựng thông tin trong đó. Do đó, người làm báo cần thấy được vai trò của ảnh báo chí để trau dồi năng lực chuyên môn, làm chủ công nghệ, kỹ thuật chụp ảnh. PV cần nỗ lực tự rèn luyện, tự học để có thể “cầm máy” và “cầm bút”, có được nhiều bức ảnh đắt giá nhằm nâng tầm giá trị bài viết của bản thân, tạo ấn tượng, uy tín trong lòng độc giả./.

Phúc Khang

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích