Tiếng Việt | English

04/02/2018 - 15:30

Anh: Biểu tình kêu gọi chính phủ hỗ trợ Hệ thống y tế công

Ngày 03/02, hàng nghìn người đã xuống đường biểu tình tại thủ đô London của Vương quốc Anh nhằm bày tỏ sự ủng hộ đối với Hệ thống y tế công (NHS), vốn đang đối mặt với cuộc khủng hoảng trầm trọng thiếu ngân sách, thiếu bác sĩ và giường bệnh, trong khi số bệnh nhân tăng đột biến mùa Đông này do mắc cúm.


Những người tham gia cuộc biểu tình. (Nguồn: Getty)

Những người biểu tình kêu gọi chính phủ tăng ngân sách cho NHS và đẩy lùi sự ảnh hưởng của lĩnh vực tư nhân trong ngành dịch vụ y tế công này. Họ lo ngại Anh đang trượt dần sang mô hình tự trang trải y tế kiểu Mỹ.

Dịch vụ y tế công là một vấn đề chính trị nhạy cảm, tâm điểm gây tranh cãi dẫn tới đa số cử tri Anh bỏ phiếu ủng hộ Anh rời EU, sự kiện được gọi tắt là Brexit, trong cuộc trưng cầu ý dân hồi tháng 6/2016 tại Anh. Trong cuộc trưng cầu này, những người ủng hộ Brexit vẽ ra viễn cảnh rằng NHS sẽ được nhận thêm tới 350 triệu bảng Anh (494 triệu USD) mỗi tuần nếu Anh không còn đóng góp cho ngân sách chung của EU.

Theo NHS, gần đây, do không đủ bác sĩ và giường bệnh, nhiều bệnh nhân phải nằm ngoài hành lang đợi bác sĩ thăm khám.  Lãnh đạo các bệnh viện cho biết tình trạng này xảy ra do NHS thiếu ngân sách trầm trọng. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử của NHS, các khoa cấp cứu hồi sức lớn của Anh đều không đáp ứng được yêu cầu khám chữa bệnh khẩn cấp cho bệnh nhân. Hiện các bệnh viện thiếu từ 10.000-15.000 giường bệnh. Từ năm 2010 đến nay, hệ thống này chỉ được tăng ngân sách khoảng 1%/năm trong khi trước đây, trung bình mỗi năm NHS được tăng khoảng 4% ngân sách.

Hàng loạt bác sĩ đầu ngành trong các khoa cấp cứu hồi sức tại các bệnh viện lớn tại Anh đã gửi thư đến Thủ tướng Anh Theresa May đề nghị chính phủ có biện pháp khẩn cấp đối phó với tình trạng trên. Người phát ngôn Bộ Y tế và Phúc lợi Xã hội Anh cho biết chính phủ đã có các kế hoạch để giúp các bệnh viện đối phó với tình trạng này, trong đó có cả việc bổ sung ngân sách khẩn cấp và Anh sẽ tăng cường đào tạo bác sĩ bổ sung cho NHS- dự kiến tăng thêm 25% trong những năm tới./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết