Tiếng Việt | English

18/04/2020 - 07:46

Anh gấp rút sản xuất 1 triệu liều vắcxin phòng bệnh COVID-19

Vắcxin ChAdOx1 nCoV-19, thành quả nghiên cứu của nhóm nhà khoa học tại Đại học Oxford, là một trong số ít nhất 70 loại vắcxin tiềm năng đang được nghiên cứu và phát triển.

Một mẫu bệnh phẩm dương tính với SARS-CoV-2. (Nguồn: Getty Images)

Một mẫu bệnh phẩm dương tính với SARS-CoV-2. (Nguồn: Getty Images)

Một triệu liều vắcxin phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do các nhà khoa học Anh phát triển đang trong quá trình sản xuất và sẽ có sẵn để sử dụng vào tháng 9 tới.

Tuy nhiên, tính hiệu quả của vắcxin này vẫn là để ngỏ vì chưa có nhiều thử nghiệm thực tế.

Vắcxin ChAdOx1 nCoV-19, thành quả nghiên cứu của nhóm nhà khoa học tại Đại học Oxford, là một trong số ít nhất 70 loại vắcxin tiềm năng đang được các nhà nghiên cứu và công ty công nghệ sinh học trên khắp thế giới phát triển.

Ít nhất 5 trong số các loại vắcxin này đang trong giai đoạn thử nghiệm bước đầu trên người.

Trong thông báo ngày 17/4, các nhà khoa học tại Đại học Oxford cho biết họ đang tuyển tình nguyện viên cho giai đoạn 1 - thử nghiệm vắcxin ChAdOx1 nCoV-19 trên người, đồng thời gấp rút sản xuất với số lượng lớn, mặc dù cũng có những quan ngại rằng các kết quả thử nghiệm có thể cho thấy vắcxin không có tác dụng phòng bệnh COVID-19.

Trong khi đó, phát biểu họp báo trực tuyến, Giáo sư Adrian Hill, người đứng đầu Viện Jenner thuộc Đại học Oxford, cho biết vắcxin ChAdOx1 nCoV-19 đang được các nhà sản xuất đối tác chế tạo tại 7 nơi trên thế giới, trong đó có 3 nhà sản xuất ở Anh, 2 nhà sản xuất ở châu Âu, một ở Ấn Độ và một ở Trung Quốc.

Kinh phí sản xuất ban đầu sẽ rơi vào khoảng "vài chục triệu bảng Anh."

Cũng theo các nhà khoa học Anh, các cuộc thử nghiệm giai đoạn 2 sẽ được tiến hành trong vài tuần tới, với nhóm người trưởng thành tuổi từ 18-55, trước khi mở rộng sang nhóm đối tượng cao tuổi hơn.

Các nhà khoa học hy vọng có thể tiến hành thử nghiệm giai đoạn đầu với khoảng 5.000 tình nguyện viên vào cuối mùa Hè này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết