Tiếng Việt | English

22/11/2019 - 10:56

Anh hối thúc Israel chấm dứt việc mở rộng các khu định cư ở Bờ Tây

Bộ Ngoại giao Anh khẳng định: “Lập trường của Anh đối với các khu định cư là rõ ràng. Chúng là bất hợp pháp theo quy định của luật pháp quốc tế, đe dọa khả năng đạt được giải pháp hai nhà nước."

Khu định cư Givat Zeev của Israel đang được xây dựng gần thành phố Ramallah, Bờ Tây. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ngày 21/11, Bộ Ngoại giao Anh hối thúc Israel chấm dứt mở rộng các khu định cư bởi hoạt động này là trái phép theo quy định của luật pháp quốc tế.

Bộ Ngoại giao Anh khẳng định: “Lập trường của Anh đối với các khu định cư là rõ ràng. Chúng là bất hợp pháp theo quy định của luật pháp quốc tế, gây trở ngại đối với hòa bình và đe dọa khả năng đạt được giải pháp hai nhà nước."

Trước đó, ngày 18/11, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Mỹ ủng hộ quyền của Israel trong việc xây dựng các khu định cư của người Do Thái ở khu Bờ Tây.

Tuyên bố trên đánh dấu sự đảo ngược chính sách của Mỹ trong vòng 40 năm qua đối với các khu định cư của Israel khi bác bỏ quan điểm pháp lý của Bộ Ngoại giao Mỹ từ năm 1978 cho rằng các khu định cư "không phù hợp với luật pháp quốc tế."

Sau đó, 10 nước ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã ra thông cáo chung, trong đó khẳng định việc Israel mở rộng khu tái định cư tại khu Bờ Tây là bất hợp pháp và kêu gọi Israel ngừng ngay các hoạt động như vậy.

Trong nhiều thập kỷ qua, Israel đã xây dựng hơn 120 khu định cư tại vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng. Cộng đồng quốc tế đã coi hành động này là bất hợp pháp cũng như tạo ra trở ngại lớn trên con đường hướng tới hòa bình lâu dài tại khu vực này.

Một số nghị quyết của Liên hợp quốc đã lên án việc xây dựng các khu định cư Do Thái và yêu cầu Israel chấm dứt xây dựng các khu định cư tại Bờ Tây. Khoảng nửa triệu người định cư Do Thái đang sống tại các khu định cư tại Bờ Tây./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích