Tiếng Việt | English

17/10/2018 - 04:22

Anh họp Nội các về đàm phán Brexit trước thềm Hội nghị thượng đỉnh EU

Theo phóng viên TTXVN tại London, Thủ tướng Anh Theresa May ngày 16/10 đã triệu tập một cuộc họp Nội các đầy đủ để tóm tắt lại những nỗ lực khai thông bế tắc trong tiến trình đàm phán rời Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit, trước khi tới Brussels (Bỉ) tham dự Hội nghị thượng đỉnh EU ngày 17/10.

Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu trong cuộc họp Hạ viện tại thủ đô London tháng 9/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thủ tướng May đang cố làm dịu những căng thẳng tồn tại cả ở trong và ngoài nước trước những bế tắc trong đàm phán Brexit ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh EU. 

Phát biểu trước Quốc hội Anh ngày 15/10, bà May khẳng định tin tưởng vào triển vọng hai bên đạt được thỏa thuận dù hai bên vẫn chưa tìm được giải pháp ổn thỏa để phá vỡ thế bế tắc trong vấn đề biên giới Ireland. 

Thay vì buộc Nội các phải chấp nhận thông qua một thỏa thuận về việc rút khỏi EU trước Hội nghị thượng đỉnh EU ngày 17/10 tại Brussels (Bỉ), bà May đã tạm gác lại những vấn đề quan trọng chưa được giải quyết, để tranh thủ sự ủng hộ của các quan chức cao cấp trong chính phủ của mình.

Trong bối cảnh đàm phán Brexit bước vào thời khắc quan trọng nhất, Thủ tướng Theresa May đang nỗ lực tập hợp sự ủng hộ các quan chức thân cận trong Nội các. 

Hội nghị thượng đỉnh EU lần này được coi là một trong những cơ hội cuối cùng để hai bên đi tới một thỏa thuận trước khi Anh rời khỏi EU vào cuối tháng 3/2019. 

Tuy nhiên, nhiều dấu hiệu cho thấy hội nghị sẽ diễn ra không dễ dàng khi phía EU cảnh báo nguy cơ Brexit “không thỏa thuận” hiện lớn hơn bao giờ hết. 

Ngay cả trong trường hợp mọi việc diễn ra suôn sẻ, hai bên có thể phải chờ đến cuối năm 2018 mới có thể đạt được thỏa thuận, chứ chưa thể giải quyết được các bất đồng ngay tại hội nghị tới.

Nước Anh sẽ rời EU vào cuối ngày 29/3/2019 và Xứ sở sương mù kỳ vọng rằng các nhà lãnh đạo EU sẽ nhất trí đánh giá đàm phán Brexit đã đạt đủ tiến triển để hai bên có thể tổ chức một hội nghị thượng đỉnh đặc biệt vào tháng 11 tới, qua đó Anh và EU có thể hoàn tất "thỏa thuận ly hôn" và đưa ra tuyên bố về một mối quan hệ thương mại hậu Brexit. 

Tuy nhiên, triển vọng này không rõ ràng trong bối cảnh tiến trình đàm phán Brexit một lần nữa đi vào bế tắc hôm 14/10 vừa qua, khi hai bên không đạt được tiến bộ nào trong vấn đề biên giới Ireland sau cuộc gặp chỉ kéo dài một tiếng đồng hồ giữa Bộ trưởng Brexit Anh Dominic Raab và Trưởng đoàn đàm phán châu Âu Michel Barnier nhằm thống nhất một dự thảo có thể được các nhà lãnh đạo châu Âu thông qua ngay tại Hội nghị thượng đỉnh ngày 17/10 tại Brussels. 

Thủ tướng Ireland Leo Varadkar thừa nhận thực tế rằng hội nghị thượng đỉnh tại Brussels ngày 17/10 sẽ không tạo được bước đột phá nào và tháng 11 hoặc 12 tới có thể là cơ hội tốt nhất cho hai bên đi tới một thỏa thuận.

Cùng ngày, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier cũng đã kêu gọi thêm thời gian để hai bên có thể đạt thỏa thuận và sự tiến bộ mang tính quyết định cần thiết để khép lại quá trình đàm phán đưa Anh rời khỏi EU một cách quy củ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết