Tiếng Việt | English

15/07/2015 - 10:29

Anh hùng trong kháng chiến, tỉ phú giữa thời bình

Đó là anh hùng lực lượng vũ trang Nguyễn Văn Minh - nguyên bộ đội đặc công Kiến Tường -Tiểu đoàn 504 mà người dân thường gọi với cái tên thân mật ông Bảy Minh. Dù là thương binh 2/4 nhưng khi về hưu vào cuối năm 1991 (trên cương vị chỉ huy trưởng huyện đội Vĩnh hưng) quyết vượt qua nghèo đói, ông xung phong đi khai hoang khẩn đất nơi mà ngày xưa ông và đồng đội ngày đêm ròng rã đào con kênh 504, kênh Gò Mồi góp phần khai hoang, phục hóa Đồng Tháp Mười. Và ông Bảy Minh là người đầu tiên mạnh dạn mang giống dưa hấu về vùng Đồng Tháp Mười.

Ông rất khiêm tốn khi nói về thành tích lao động, phát triển kinh tế gia đình dù ông vinh dự đạt danh hiệu nông dân sản xuất giỏi cấp Trung ương mà lại say sưa kể chuyện chiến đấu, chuyện đồng đội và chuyện đơn vị ông đi đào kênh khai hoang, phục hóa Đồng Tháp Mười, hàn gắn vết thương chiến tranh, phát triển kinh tế. Ông tham gia trên 100 trận đánh lớn nhỏ, tiêu diệt và bắt sống hàng trăm tên địch. Khi trên cương vị Đại đội trưởng đơn vị đặc công, ông đã mưu trí chỉ huy đơn vị đánh tan 2 hạm đội địch trên sông cùng nhiều trận đánh oanh liệt khác.

“Trong chiến đấu sống chết trong gang tất, vậy mà bản thân vẫn trung thành, kiên cường đối mặt và chiến thắng quân thù được trang bị vũ khí tối tân, vậy mà giờ đây mình không thắng được đói nghèo?” ông đã từng nghĩ như thế khi gặp khó khăn trong cuộc sống và từ đó quyết tâm làm giàu bằng chính bàn tay, khối óc của mình. Từ 2ha đất phát hoang ban đầu, đến nay, gia đình ông đã có 30ha ruộng lúa phì nhiêu góp phần tạo việc làm cho 20 lao động là con em cựu chiến binh, thương binh nghèo của địa phương. Ông còn cung cấp lúa giống cho hơn 600ha của nông dân trên cánh đồng chồi Mồi. Để phục vụ cho sản xuất, ông trang bị đủ loại máy móc phục vụ như máy cày, máy phóng, máy bơm nước, máy xịt thuốc,...

Nói về chuyện đưa dưa hấu vào vùng Đồng tháp Mười, nông dân nơi đây gọi ông là “ông tổ”. Đó là vào năm 2003, với 12ha dưa dấu ông thu lãi gần 300 trăm triệu đồng, gấp 5 lần cây lúa. Vậy là ông chuyển giao giống, kỹ thuật cho bà con. Nhờ mô hình trồng dưa mà có rất nhiều hộ thoát nghèo.

Dù sở hữu trong tay với tài sản trên 100 tỉ đồng, nhưng ông Bảy Minh vẫn luôn bình dị, chân thành và hết lòng vì mọi người. Riêng đối với những cựu chiến binh nghèo, gia đình neo đơn, ông cũng đã từng cưu mang, đùm bọc tựa như người thân./.

Vân Anh

Chia sẻ bài viết