Tiếng Việt | English

05/12/2017 - 05:03

Anh khẳng định đàm phán thương mại tương lai hậu Brexit là thiết yếu

Bộ trưởng phụ trách việc Anh rời EU cho biết, việc thảo luận về quan hệ thương mại trong tương lai là điều rất quan trọng với cả Anh và EU.

Bộ trưởng phụ trách việc Anh rời liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit - David Davis hôm (04/12) nói rằng, việc các nhà đàm phán của Liên minh châu Âu đồng ý hướng tới các cuộc thảo luận về quan hệ thương mại tương lai giữa Anh và EU là điều thiết yếu vì đây sẽ là điều có giá trị lớn đối với tất cả các thành viên trong khối.

Bộ trưởng phụ trách việc Anh rời liên minh châu Âu - David Davis.(Ảnh: Getty)

Phát biểu với báo giới tại London khi được hỏi về sự tin tưởng việc EU “bật đèn xanh”, hướng tới thảo luận về quan hệ thương mại hay không, ông Davis cho biết, đó là điều nước Anh muốn làm vì đã có 7 tháng làm việc để có thể đi đến thảo luận về quan hệ thương mại.

“Tôi hi vọng Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker sẽ cho nước Anh sự tiến bộ cần thiết để có thể tiến tới các cuộc thảo luận về quan hệ thương mại. Quyết định tất nhiên sẽ phải đợi tới giữa tháng 12, nhưng đó là điều nước Anh hy vọng, vì thảo luận về quan hệ thương mại trong tương lai là điều rất quan trọng với cả Anh và EU”, ông Davis cho biết.

Tuyên bố của ông Davis đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng Anh Theresa May dự kiến có cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk tại Brussels để đi đến thống nhất các điều khoản "ly dị".

Một người phát ngôn của Anh đánh giá, ngày hôm nay có thể đánh dấu một bước tiến lớn trên con đường tiến tới Hội nghị thượng đỉnh EU vào giữa tháng này, đồng thời cũng là thời điểm quan trọng đối với các cuộc đàm phán trong tương lai.

Cùng ngày, người phát ngôn của Thủ tướng Leo Varadkar cho biết, nước này đã đạt được tiến triển đáng kể trong các cuộc đàm phán với Anh về tương lai biên giới Bắc Ireland khi nỗ lực tìm kiếm một cam kết nhằm tránh sự trở lại của một đường biên giới cứng giữa khu vực này và Cộng hòa Ireland./.

Thùy Linh/VOV.VN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết