Tiếng Việt | English

14/08/2017 - 10:18

Anh khẳng định không còn “lưu luyến” EU

Anh sẽ rời thị trường đơn nhất và Liên minh Thuế quan châu Âu vào tháng 3/2019 như dự tính.

Trong một bài báo ký tên chung được đăng trên tờ Sunday Telegraph vào ngày 13/8, Bộ trưởng Tài chính Anh, Philip Hammond và Bộ trưởng Thương mại Liam Fox, cùng khẳng định, Vương quốc Anh sẽ không chỉ rời Liên minh châu Âu mà còn rời bỏ cả khối thị trường đơn nhất và Liên minh Thuế quan châu Âu vào tháng 3/2019, đúng như kế hoạch đã được nữ Thủ tướng Anh Theresa May đề ra.

Ảnh minh họa: AP
Hai vị Bộ trưởng quan trọng hàng đầu trong chính phủ Anh cũng nhận định, nước Anh cần một thời gian ngắn quá độ để bảo vệ các lợi ích của mình nhưng thời gian đó không được phép quá dài và Vương quốc Anh sẽ không tìm cách để ở lại trong Liên minh châu Âu bằng một con đường “cửa sau”.

Các tuyên bố này được xem là một thay đổi đáng kể trong quan điểm nội bộ của Chính phủ Anh về vấn đề Brexit bởi cách đây chưa đầy 1 tháng, chính hai Bộ trưởng Philip Hammond và Liam Fox đã có một cuộc tranh cãi nảy lửa trên mặt báo về chiến lược của nước Anh hậu Brexit.

Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond, một người thân châu Âu, cho rằng đối với các vấn đề quan trọng như nhập cư hay tự do đi lại, nước Anh cần một thời gian quá độ ít nhất 3 năm, đến tận 2022, mới có thể áp dụng toàn bộ các điều khoản của Brexit.

Ông Liam Fox, Bộ trưởng Thương mại và là người ủng hộ Brexit, khi đó đã chỉ trích gay gắt ông Hammond khi cho rằng làm thế là phản bội các cử tri Anh quốc đã bỏ phiếu lựa chọn Brexit vào tháng 6/2016.

Trên thực tế, các tranh cãi này là sự phản ánh cho thấy sự chia rẽ rất lớn trong nội bộ Chính phủ Anh về cách tiếp cận với Brexit, cụ thể là giữa một bên ủng hộ một “Brexit mềm”, tức là sau khi nước Anh rời Liên minh châu Âu nhưng vẫn giữ được các quy chế gần như đầy đủ của một thành viên, với một bên ủng hộ “Brexit cứng”, mà tiêu biểu là nữ Thủ tướng Theresa May khi cho rằng “thà không có thoả thuận nào với Liên minh châu Âu hơn là có một thoả thuận tồi”.

Tuy nhiên, việc hai Bộ trưởng Philip Hammond và Liam Fox cùng lên tiếng thể hiện một quan điểm chung cho thấy, Chính phủ Anh đang cố gắng hàn gắn nội bộ trước khi bước vào các vòng đàm phán cam go với Liên minh châu Âu. Vì thế, quan điểm mà hai Bộ trưởng này đưa ra trên tờ Thư tín Chủ nhật hôm 13/8, có thể sẽ chính là quan điểm thống nhất của chính phủ Anh trong thời gian tới.

Theo đó, sau khi hoàn tất Brexit vào tháng 3/2019, Vương quốc Anh vẫn muốn giữ quy chế như “một nước thứ ba”, không tham gia vào các Hiệp ước châu Âu nhưng việc kiểm soát biên giới vẫn được tiến hành như bình thường để đảm bảo hàng hoá được lưu thông và các công ty của Anh vẫn có thể tiếp tục tuyển dụng các lao động có trình độ cao của Liên minh châu Âu.

Đây sẽ là thông điệp quan trọng mà phía Anh muốn gửi tới Liên minh châu Âu trước vòng đàm phán Brexit thứ ba, dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng này./.

Quang Dũng/VOV-Paris 

Chia sẻ bài viết