Tiếng Việt | English

24/03/2018 - 11:09

Anh Lê Quốc Phong đối thoại trực tuyến với đoàn viên, thanh niên

9h ngày 24/3, anh Lê Quốc Phong - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn đối thoại trực tuyến với đoàn viên, thanh niên với chủ đề "Tuổi trẻ sáng tạo xây dựng đất nước".

Anh Lê Quốc Phong

Chương trình đối thoại trực tuyến trực tiếp tại Cổng thông tin điện tử Chính phủ. Một số điểm cầu tại các tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Đà nẵng, Thái Nguyên, Huế, Đắk Lắk, Đồng Tháp, Hòa Bình, Bắc Ninh.

Tại cuộc đối thoại này, bí thư thứ nhất sẽ lắng nghe, chia sẻ và định hướng hoạt động cho đoàn viên, thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước; tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên đóng góp ý kiến, suy nghĩ, sáng kiến của mình về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; triển khai những nội dung cốt lõi của nghị quyết ĐH Đoàn toàn quốc lần thứ XI đến đoàn viên, thanh niên cả nước.

Anh Lê Quốc Phong tại buổi đối thoại trực tuyến - Ảnh: Nam Trần

Đối thoại đồng thời cung cấp thông tin, chia sẻ cho đoàn viên, thanh niên về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; các chương trình, hoạt động của Đoàn, Hội trong công tác chăm lo, giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Đâu là lực cản của thanh niên trong thúc đẩy sáng tạo?

Bạn Đoàn Văn Vươn (Thái Bình) băn khoăn: "Đâu là lực cản của thanh niên trong thúc đẩy sáng tạo?". Anh Lê Quốc Phong chia sẻ, lực cản lớn nhất là thanh niên chúng ta chưa nhìn được vấn đề một cách chủ động, còn sức ì cản trở tư duy sáng tạo. 

Nếu nhìn một vấn đề với tâm thế chủ động thì sẽ có lời giải. Bí thư thứ nhất tin tưởng thanh niên VN hiện nay được trang bị tốt hơn với kiến thức, trí tuệ, tiếp cận khoa học công nghệ nên chủ động sáng tạo là có tính khả thi cao.

Bạn Huỳnh Quang Thịnh (Bình Dương) đặt câu hỏi: "Làm thế nào để ý tưởng sáng tạo đi vào thực tế chứ không nằm trên giấy?". Bí thư thứ nhất mong muốn sau cuộc đối thoại này sẽ gặp trực tiếp bạn Thịnh và Tỉnh đoàn Bình Dương để chứng kiến ý tưởng sáng tạo của bạn. 

"Nếu chúng tôi tiếp cận được, sẽ có câu trả lời thỏa đáng của bạn. Với trách nhiệm của Đoàn, chúng tôi kỳ vọng sẽ là cầu nối tiếp cận, hoàn thiện ý tưởng của các bạn bằng các đội ngũ chuyên gia, giới thiệu các đơn vị thụ hưởng, thậm chí hỗ trợ phần nào nguồn lực để cụ thể hóa ý tưởng. Hiện có một số đơn vị trực tiếp của các cấp bộ Đoàn có thể trả lời trực tiếp câu hỏi của các bạn, các lực lượng Đoàn", anh Lê Quốc Phong trả lời.

Trong một số lĩnh vực, hoạt động thì tổ chức Đoàn chưa đổi mới, sáng tạo theo đòi hỏi của thực tế. Bí thư thứ nhất mong mỏi chính đề xuất, mong muốn giải pháp của thanh niên có thể đổi mới được cách làm của Đoàn.

Làm thế nào để thu hút chất xám?

Tại buổi trực tuyến, nhiều sinh viên, thanh niên đang học tập ở nước ngoài cũng gửi câu hỏi. Lê Chí Bảo (Liên bang Nga) băn khoăn về những giải pháp để thu hút chất xám là các trí thức trẻ Việt Nam đang học tập tại nước ngoài.

"Nhiều thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài đặt câu hỏi làm thế nào, bằng cách nào để góp sức? Chúng tôi trân trọng, khuyến khích vì các bạn được đào tạo ở môi trường hiện đại, tiếp cận công nghệ mới có thể góp sức cho đất nước", anh Lê Quốc Phong nói.

Anh Phong cũng cho biết, trên nền ý tưởng sáng tạo của các sinh viên Việt Nam tại nước ngoài, Đoàn có thể kết nối các đơn vị để thực hiện ý tưởng của các bạn. 

Dự kiến mùa hè năm nay, Trung ương Đoàn sẽ tổ chức kết nối nhà khoa học, trí thức trẻ ở nước ngoài về nước trao đổi với sinh viên VN, để các bạn nghe được thêm nhiều cơ chế, chính sách của đất nước nhằm thu hút nhân tài, chất xám cho sự phát triển. 

Trung ương Đoàn mong đây sẽ là kênh kết nối các nhà trí thức trẻ trong và ngoài nước.

Các bạn trẻ ở Hội sinh viên VN tại Hà Lan cũng bày tỏ mong muốn về nước tham gia hoạt động tình nguyện tại dịp hè tại Việt Nam. "Chúng tôi sẵn sàng. Nếu các bạn có nhu cầu, mong muốn hãy liên hệ với Trung ương Hội sinh viên Việt Nam", anh Lê Quốc Phong trả lời./.

Hà Thanh/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết