Tiếng Việt | English

18/11/2015 - 11:17

Anh Mười "chuyên gia" phòng, chống tội phạm

Với khuôn mặt hiền lành, ngôn hoạt hóm hỉnh, ít ai có thể ngờ, trong 10 năm qua, anh Đặng Văn Mười (40 tuổi, ngụ thị trấn Tân Trụ, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) đã lập nhiều thành tích trong phòng, chống tội phạm.Ở đây người dân vẫn quen gọi anh với cái tên thân thuộc “chuyên gia phòng, chống tội phạm”.

Tính tình vui vẻ, tác phong nhanh nhẹn và năng nổ trong các hoạt động công tác xã hội, năm 2005, anh Mười được trưởng ấp giới thiệu với UBND thị trấn đưa vào lực lượng dân phòng. Dù là thành viên mới nhưng anh luôn thể hiện tính tích cực trong thực hiện nhiệm vụ, phối hợp giải quyết thành công nhiều vụ việc liên quan đến an ninh, trật tự.

Số thanh thiếu niên ở địa phương thích làm “anh chị” khi gặp anh đều khuất phục và anh động viên, giúp các em sửa lỗi lầm. Những trường hợp tiếp tục vi phạm, anh cùng công an làm rõ, xử lý đến nơi đến chốn. Năm 2006, UBND thị trấn quyết định tuyển chọn anh Mười đưa lên làm công an viên thị trấn. Từ đó đến nay, anh đã lập thêm nhiều thành tích.

Xông pha trấn áp tội phạm

Giữa tháng 3-2010, nhận tin báo của người dân, tên N.V.H khống chế dì ruột sống chung gia đình để dùng búa đập đầu, lấy dao mổ bụng. Khi phát hiện có lực lượng công an, H. tuyên bố “ai vào bắt thì để lại mạng sống”. Do chỉ có con đường độc đạo vào nơi hắn đứng, chưa biết phải xử lý ra sao, anh Mười quyết định nhận nhiệm vụ.

“Lúc đi gần đến nơi, H. hét to, nếu có súng bỏ lại đi tay không vào. Tôi đưa hai tay lên cho hắn nhìn. Vừa đi, tôi vừa thuyết phục H. không nên manh động mà bỏ búa xuống để nói chuyện. Sau đó, tôi giả vờ chỉ ra phía sau có công an bao vây. Khi H. vừa quay nhìn ra phía sau, trong tích tắc, tôi lao vào quật ngã hắn rồi tước hung khí trên tay”, anh Mười kể.

Sau vụ việc trên vài tuần thì ở địa bàn lại tiếp tục có một vụ án khác cũng không kém phần ly kỳ. Do giận gia đình, đối tượng T.M.T gom toàn bộ quần áo, tài sản đốt. Chưa thỏa mãn, T. tiếp tục bật quẹt đốt nhà, nếu căn nhà bị cháy sẽ lan ra hàng chục gia đình khác. Khi công an, quân sự thị trấn đến bao vây và tìm cách khống chế, T. lao ra vung búa chém liên tục, buộc công an thị trấn phải nổ hai phát đạn chỉ thiên. Thế nhưng, hắn chỉ cười và la lớn “còn gì chơi, đem hết ra đi”.

Biết thuyết phục không hiệu quả, anh Mười xin ý kiến chỉ huy để bò dọc theo con sông gần 300m để tiếp cận đối tượng. Khoảng 20 phút trôi qua, anh Mười đến sát vị trí, bằng động tác nhanh nhẹn, từ dưới nước anh bật thật nhanh lao thẳng vào đối tượng khi y chưa kịp phản ứng đã phải tra tay vào còng.

Được tặng nhiều bằng khen, giấy khen

Theo Công an thị trấn Tân Trụ, trong năm 2014, thị trấn xảy ra 12 vụ hình sự, điều tra khám phá 10 vụ thì anh Mười đã trực tiếp tham gia phá 8 vụ. Còn từ đầu năm 2015 đến nay, anh tham gia khám phá 5 vụ trộm cắp, 1 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy; phối hợp bắt 1 đối tượng nghiện ma túy bỏ trốn, 1 đối tượng gây thương tích và tham gia giải tán 11 nhóm thanh niên tụ tập đánh nhau. Ngoài việc bắt trộm, cướp, anh Mười còn tích cực hiến máu nhân đạo. “Được dân tin thì mình phải làm công việc thiết thực để giúp dân”, anh Mười chia sẻ.

Với nhiều thành tích nổi bật, anh Mười được các ngành, các cấp tặng gần 40 bằng khen, giấy khen, đồng thời được báo cáo điển hình 10 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của huyện năm 2015.

Không chỉ tích cực đấu tranh với tội phạm, anh Mười còn được biết đến là người ham học. Trước khi tham gia vào lực lượng dân phòng năm 2005, anh mới chỉ học hết lớp 9 nhưng với sự kiên trì, 3 năm sau, anh đã tốt nghiệp bổ túc văn hóa rồi thi vào đại học luật, hệ vừa làm, vừa học. Theo anh Mười, những kiến thức luật được học bổ trợ cho anh rất nhiều trong công việc xã hội, cụ thể là trong đương đầu và trấn áp tội phạm.

Chủ tịch UBND thị trấn Tân Trụ - Nguyễn Văn Thơm nhận xét: “Anh Mười là người sống rất hòa đồng với mọi người, trách nhiệm và nhiệt tình với công tác xã hội. Đặc biệt, anh Mười chính là một tấm gương sáng và dũng cảm trong công tác phòng, chống tội phạm”./.

Lam Hồng

Chia sẻ bài viết
  • Ai cũng làm được như anh Mười xã hội sẽ ổn định, kinh tế phát triển tốt hơn.

    Levan111@gmail.com - Cách đây 8 năm