Tiếng Việt | English

08/09/2015 - 10:23

Anh- Pháp- Đức chung tay đón nhận người tỵ nạn Syria

Thủ tướng Anh David Cameron cam kết tiếp nhận 20.000 người tỵ nạn Syria trong vòng 5 năm tới.

Bức ảnh về một em bé Syria nằm chết trên bãi biển Thổ Nhĩ Kỳ đã làm dấy lên làn sóng kêu gọi Chính phủ Anh cần phải hành động giúp đỡ những người sơ tán do xung đột tại Syria.


Một chiếc xuồng cao su chở người tỵ nạn chuẩn bị cập bờ. Ảnh AP

Phát biểu trước Quốc hội ngày 7/9, ông Cameron khẳng định, đề xuất tiếp nhận người tỵ nạn Syria thể hiện tinh thần nhân đạo của người dân Anh.

“Anh đang bị chấn động bởi những hình ảnh về cuộc khủng hoảng di cư mấy ngày qua. Điều này hoàn toàn đúng khi Anh thể hiện trách nhiệm nhân đạo của mình giúp đỡ những người tỵ nạn như chúng ta đã thực hiện bấy lâu nay.

Chúng tôi đang sử dụng ngân sách hỗ trợ để làm giảm đói nghèo và ảnh hưởng tại những nước có người dân sắp đến đây. Chúng tôi là nước lớn trên thế giới giữ cam kết dành 0,7% GDP cho viện trợ”, ông Cameron tuyên bố.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cùng ngày cũng thông báo, Pháp sẽ tiếp nhận khoảng 1.000 đơn xin tỵ nạn trong những ngày sắp tới để làm giảm nhẹ gánh nặng của Đức trong việc đối phó với cuộc khủng hoảng di cư.

Ông Cazeneuve cho biết, Pháp đã nhất trí với Đức tiếp nhận những người tìm kiếm tỵ nạn, như một phần trong kế hoạch của Liên minh châu Âu tiếp nhận hơn 100.000 người trong vòng 2 năm tới.

“Chúng tôi nhất trí chỉ tiếp đón những người tỵ nạn từ Syria, Iraq và Eritrea- những người đang cần bảo vệ khẩn cấp. Những người này sẽ đến Pháp trong vài ngày tới. Họ sẽ được đưa đến từ Đức tới những trung tâm tạm thời quanh khu vực Paris”, ông Cazeneuve.

Trước đó, Tổng thống Hollande cho biết nước này sẵn sàng tiếp nhận 24.000 người tỵ nạn.

Đang phải đối phó với dòng người xin tỵ nạn kỷ lục, Đức hôm qua kêu gọi các đối tác châu Âu chia sẻ gánh nặng này.

Phát biểu sau khi có khoảng 20.000 người di cư từ Hungary đến Đức, Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định, gánh nặng không nên chỉ đặt trên vai của một vài nước, đồng thời trấn an người dân Đức rằng chính phủ nước này có khả năng kiểm soát khủng hoảng./.

Phạm Hà/VOV-Trung tâm Tin

Chia sẻ bài viết