Tiếng Việt | English

20/08/2019 - 14:54

Ánh sáng từ sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân

Giờ đây, khắp các nẻo đường quê của huyện Cần Đước, tỉnh Long An không còn cảnh bị đêm đen bao phủ mà thay vào đó là ánh sáng của đèn điện được thắp lên từ sự nỗ lực, cố gắng của chính quyền và người dân địa phương thông qua mô hình Ánh sáng khu dân cư phòng gian và mô hình Ánh sáng an ninh, trật tự (ANTT). Đây là cách làm hiệu quả duy trì mô hình Tự quản về ANTT trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ), góp phần xây dựng xã văn hóa, xã nông thôn mới tạo thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Trên 85% hộ gia đình lắp đặt bóng đèn trước sân nhà, góp phần hạn chế tình trạng trộm, cướp, gây rối trật tự

Trên 85% hộ gia đình lắp đặt bóng đèn trước sân nhà, góp phần hạn chế tình trạng trộm, cướp, gây rối trật tự

Đồng thuận từ nhân dân

Về một số xã của huyện Cần Đước, nhiều người dân nói vui: “Ngày xưa thì ngủ trong bóng tối, ngày nay thì ngủ trong ánh sáng”. Lời nói vui cũng đúng, bởi từ khi triển khai mô hình Ánh sáng khu dân cư phòng gian, trước khi đi ngủ, hầu hết các gia đình đều mở đèn, phòng hờ kẻ gian đột nhập. Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Cần Đước - Nguyễn Văn Muộn cho biết: Mô hình được Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào TDBVANTQ huyện triển khai thực hiện từ tháng 4/2018. Đến nay, vận động trên 85% hộ gia đình lắp đặt hơn 40.000 bóng đèn chiếu sáng trước sân nhà. Mô hình cho thấy được tính tự nguyện, tự giác của người dân trong việc giữ gìn ANTT, góp phần giảm đáng kể tình hình trộm cắp, tụ tập quậy phá vào ban đêm của các nhóm đối tượng, bảo vệ tài sản, nhất là phòng ngừa bọn tội phạm chuyên hoạt động vào ban đêm. Từ hiệu quả thiết thực đó, ngành công an và các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục vận động nhân dân tích cực hưởng ứng, phấn đấu để tất cả các tuyến đường trên địa bàn đều có ánh sáng an ninh, đặc biệt là ánh sáng tại mỗi hộ gia đình.

Ông Lê Hồng Ân, ngụ ấp 3, Phước Đông, cho biết: Mô hình thật sự mang lại hiệu quả, lúc trước Nhà nước chưa chủ trương lắp đặt đèn, trong xóm rất buồn, đường tối đen, có trộm hay cắp vặt gì cũng không hay biết. Nhưng từ khi người dân hưởng ứng phong trào, tình hình ANTT ở địa phương khá ổn định so với những năm trước đây. Mỗi hộ tiết kiệm khoảng 120.000 đồng là đã có một bóng đèn chiếu sáng với nhiều lợi ích thiết thực. Nạn trộm chó, trộm gà, tụ tập quậy phá từ đó giảm đi rất nhiều, xóm làng trở nên yên bình hơn, nhân dân rất phấn khởi.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Phước Đông - Lê Văn Ngon thông tin: Việc vận động nhân dân thực hiện mô hình Ánh sáng khu dân cư phòng gian không chỉ tạo mỹ quan cho bộ mặt nông thôn mới mà còn góp phần đáng kể vào việc giữ gìn ANTT tại địa phương, người dân yên tâm hơn mỗi khi ra đường vào buổi tối. Phong trào được lan tỏa mạnh mẽ nhờ người dân đồng thuận tự vận động nhau. Xã có 7/7 ấp với hơn 3.600 hộ dân đều lắp đặt bóng đèn chiếu sáng trước sân nhà, đạt 100% kế hoạch.

Nỗ lực từ chính quyền

Xuất phát từ tình hình thực tế, ngoài mô hình Ánh sáng khu dân cư phòng gian, huyện Cần Đước tiếp tục triển khai các mô hình có hiệu quả. Huyện vận động kinh phí đóng góp từ các cá nhân, công ty, doanh nghiệp ở địa phương cùng người dân tham gia xây dựng mô hình Ánh sáng ANTT.

có 8.000 bóng đèn chiếu sáng được lắp đặt trên hầu hết các trục đường của huyện

Có 8.000 bóng đèn chiếu sáng được lắp đặt trên hầu hết các trục đường của huyện

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Cần Đước - Nguyễn Văn Hùng thông tin: Ban đầu, huyện gặp nhiều khó khăn trong công tác vận động, nhưng chính quyền 16 xã, thị trấn đã kiên trì tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu và đồng tình ủng hộ với cách làm dân chủ, minh bạch từ phương án lắp đặt bóng đèn, trụ điện, dây điện, mức đóng góp, đối tượng miễn giảm, cách quản lý, vận hành và cử người giám sát thi công,... người dân hưởng ứng tích cực, tự nguyện đóng góp thêm kinh phí cùng sự hỗ trợ của chính quyền để triển khai mô hình trên địa bàn. Đến nay, có 8.000 bóng đèn chiếu sáng được lắp đặt trên hầu hết các trục đường của huyện.

Từ khi thực hiện mô hình, những ngôi nhà, những con đường tại Cần Đước được thắp sáng, người dân đi lại, sinh hoạt thuận tiện hơn, khi tham gia giao thông không bị hạn chế tầm nhìn, tình hình tai nạn giao thông giảm so với trước, tình hình ANTT được cải thiện rõ rệt, nhất là tình trạng trộm cắp, cướp giật, góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng. Từ đó, việc phát hiện, ngăn chặn và truy bắt các đối tượng vi phạm liên quan đến ANTT đạt kết quả cao hơn, giúp các lực lượng có thêm động lực hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, giữ bình yên cho từng con đường, xóm ấp mang lại cuộc sống an vui cho nhân dân./.

Kim Thoa

Chia sẻ bài viết