Tiếng Việt | English

25/09/2018 - 11:37

Anh sẽ đưa vấn đề vũ khí hóa học ra Đại hội đồng Liên hợp quốc

Thủ tướng Anh dự kiến sẽ kêu gọi các nước tăng các biện pháp để kiểm soát việc sử dụng vũ khí hóa học, cũng như đảm bảo các nước sử dụng vũ khí hóa học phải chịu trách nhiệm về hành động của mình.

Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu tại một sự kiện ở London. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Báo chí Anh đưa tin, trong cuộc họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc diễn ra tại New York vào ngày 26/9, Thủ tướng Anh Theresa May dự kiến sẽ kêu gọi các nước tăng cường các biện pháp để kiểm soát việc sử dụng vũ khí hóa học, cũng như đảm bảo rằng các nước sử dụng vũ khí hóa học phải chịu trách nhiệm về hành động của mình.

Thủ tướng Anh sẽ tìm kiếm sự can thiệp quốc tế tại một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc do Tổng thống Mỹ Donald Trump chủ trì, trong bối cảnh chính phủ Anh hồi đầu tháng này đã kêu gọi các đối tác Liên minh châu Âu (EU) thiết lập một cơ chế trừng phạt đối với việc sử dụng vũ khí hóa học. 

Mặc dù Anh đang trong quá trình rời khỏi EU, song Thủ tướng May vẫn tìm cách tranh thủ sự ủng hộ từ EU sau khi phía Anh công bố danh tính hai nghi can được cho là thủ phạm thực hiện vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái tại Salisbury (Anh) hồi tháng Ba vừa qua. 

Trước thềm cuộc họp, Thủ tướng May nhấn mạnh, khi cuộc họp của Hội đồng Bảo an diễn ra trong tuần này cũng là lúc ranh giới đỏ liên quan đến việc sử dụng vũ khí hóa học đang bị xóa nhòa.

Thủ tướng Anh tiếp tục đưa ra lời tố cáo lâu nay của phương Tây về việc chính phủ Syria nhiều lần sử dụng vũ khí hóa học trong các chiến dịch quân sự chống lực lượng nổi dậy.

Trong khuôn khổ chuyến công du tới Mỹ trong hai ngày, Thủ tướng Anh Theresa May dự kiến cũng sẽ gặp gỡ một số nhà lãnh đạo, trong đó có cuộc gặp song phương với Tổng thống Donald Trump để thảo luận về thỏa thuận thương mại hậu Brexit./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích