Tiếng Việt | English

23/07/2018 - 05:10

Anh sẽ không trả tiền Brexit nếu không có thoả thuận tương lai với EU

Nước Anh sẽ chỉ trả khoản tiền để rời Liên minh châu Âu nếu khối này cam kết đạt được một thoả thuận tương lai với Anh.

Tân Bộ trưởng phụ trách Brexit của Anh, Dominic Raab tuyên bố trên báo chí Anh vào ngày Chủ nhật, 22/7, rằng Vương quốc Anh sẽ chỉ trả khoản tiền để rời Liên minh châu Âu nếu khối này cam kết đạt được một thoả thuận tương lai với Anh.

Tân Bộ trưởng phụ trách vấn đề Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), ông Dominic Raab. (Nguồn: Getty Images)

Trong bài trả lời phỏng vấn tờ “Thư tín Chủ nhật” (Sunday Telegraph) xuất bản ngày Chủ nhật, 22/7, tân Bộ trưởng phụ trách Brexit của Anh là ông Dominic Raab tuyên bố, Vương quốc Anh sẽ chỉ trả khoản tiền để rời khỏi Liên minh châu Âu với điều kiện một thoả thuận về quan hệ tương lai giữa Anh và Liên minh châu Âu được đảm bảo.

Theo lập luận của ông Raab, trong điều 50 của Hiệp ước Lisbon, vốn được dùng để xử lý việc Vương quốc Anh từ bỏ tư cách thành viên của Liên minh châu Âu, có một số chi tiết ghi rõ việc phải đạt được một thoả thuận mới giữa hai bên.

Do đó, không thể có chuyện nước Anh thực thi nghĩa vụ của mình mà Liên minh châu Âu lại không cam kết thực thi phần của khối này.

Tuyên bố mới nhất này của ông Raab là một nội dung gây tranh cãi nữa liên quan đến nghĩa vụ tài chính mà nước Anh phải trả cho Liên minh châu Âu khi rời bỏ khối.

Hồi tháng 12/2017, Thủ tướng Anh Theresa May đã cam kết Anh sẽ trả khoản tiền này, được tính toán là từ 39 đến 44 tỷ euro. Mức độ dao động sẽ phụ thuộc vào khả năng đạt được một thoả thuận thương mại tương lai giữa 2 bên.

Tuy nhiên, cam kết này của bà May liên tục gây ra nhiều chỉ trích và tranh cãi trong nội bộ đảng cầm quyền tại Anh, giữa một bên muốn gắn việc nước Anh trả tiền Brexit với việc phải đạt được thoả thuận tương lai với EU, và một bên cho rằng trong bất cứ trường hợp nào, nước Anh cũng phải hành xử đúng với chuẩn mực và vị thế cường quốc của mình.

Hiện tại, tiến trình Brexit vẫn đang gặp những trở ngại nghiêm trọng, đặc biệt từ phía chính phủ Anh, khi các Bộ trưởng phụ trách Brexit là ông David Davis và Ngoại trưởng Boris Johnson từ chức trong 2 tuần qua do bất đồng với chiến lược đàm phán Brexit của bà May.

Vì lí do này, hôm 19/7 vừa qua, Liên minh châu Âu đã ra khuyến cáo gửi đến 27 nước thành viên, đề nghị chuẩn bị mọi phương án cho kịch bản xấu nhất là châu Âu và Anh sẽ không đạt được thoả thuận nào vào thời điểm Brexit có hiệu lực là 30/3/2019./.

Quang Dũng/VOV-Paris

Chia sẻ bài viết