Tiếng Việt | English

24/11/2015 - 05:59

Anh sẽ sát cánh cùng Pháp không kích IS ở Syria

Thủ tướng Anh cho biết, ông sẽ tìm kiếm sự ủng hộ của Nghị viện Anh để có thể cùng Pháp và Mỹ không kích IS ở Syria trong thời gian sớm nhất.

Tuyên bố trên được Thủ tướng Anh David Cameron đưa ra trong chuyến thăm tới Paris sáng 23/11. “Tôi ủng hộ mạnh mẽ hành động của Tổng thống Francois Hollande về việc không kích IS ở Syria và tin tưởng chắc chắn rằng nước Anh cũng sẽ phải làm tương tự” – ông Cameron nói trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Pháp, Francois Hollande trước khi cả hai nhà lãnh đạo này cùng tới đặt vòng hoa tưởng niệm các nạn nhân của vụ khủng bố 13/11 tại nhà hát Bataclan.


Thủ tướng Anh và Tổng thống Pháp đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân bên ngoài Nhà hát Bataclan. Ảnh: AP

Đây sẽ là một bước ngoặt quan trọng trong chính sách đối ngoại của chính phủ đảng Bảo thủ bởi từ trước đến nay, nước Anh khá thận trọng trong việc tham gia mạnh mẽ hơn vào các hành động quân sự chống IS. Không quân Hoàng gia Anh mới chỉ thực hiện một số lượng nhỏ các vụ không kích IS trên lãnh thổ Iraq.

Sự thay đổi này đến từ làn sóng cảm thông sâu sắc của chính giới và người dân Anh trước vụ khủng bố Paris. Trong suốt một tuần qua, nước Anh đã thể hiện sự đoàn kết và sẻ chia chưa từng có với người dân Pháp. Thủ tướng David Cameron nói tiếng Pháp trong bài phát biểu đầu tiên sau khủng bố, các CĐV bóng đá Anh được kêu gọi học thuộc và hát quốc ca Marseillaise của Pháp trong trận giao hữu bóng đá Anh-Pháp hôm 18/11 và cờ Pháp được chiếu trên khắp các công trình lớn tại nước Anh.

Tuy nhiên, để có thể sớm đẩy mạnh việc không kích IS trên lãnh thổ Syria, Thủ tướng David Cameron cần phải được bật đèn xanh từ Nghị viện Anh. Dự kiến, ông Cameron sẽ phát biểu trước Nghị viện Anh vào ngày 26/11 tới để trình bày chiến lược tổng thể về sự can dự quân sự sâu hơn của nước Anh tại Syria.

Thách thức lớn nhất đối với Thủ tướng Cameron là sự phản đối của phe đối lập, dẫn đầu là chính trị gia theo đường lối ôn hòa Jeremy Corbyn, tân thủ lĩnh Công đảng. Chính trị gia này nhiều lần lên tiếng phản đối các chiến dịch can thiệp quân sự của nước Anh bên ngoài biên giới, với lập luận rằng nước Anh thời Thủ tướng Tony Blair đã nói dối và hành động sai lầm khi sa lầy cùng Mỹ tại Aghanistan và Iraq.

Corbyn thậm chí còn chỉ trích cả truyền thông Anh đã quá quan tâm đến vụ khủng bố ở Paris mà xem nhẹ nạn nhân các vụ khủng bố khác trên thế giới. Trong bài viết mới đây trên tờ Telegraph, Thủ tướng David Cameron đã chỉ trích mạnh mẽ thái độ này của thủ lĩnh đối lập. “Nước Anh cần phải hành động như Churchill, chứ không phải như Chamberlain. Chúng ta không thể để mặc cho người khác phải gánh vác trách nhiệm và rủi ro của việc bảo vệ chúng ta”, với ý so sánh Jeremy Corbyn với cố Thủ tướng Anh Chamberlain, người bị ghi trong sử sách là đã quá yếu hèn trước Hitler ở thời điểm trước Thế chiến II.

Thách thức lớn thứ hai của ông Cameron là phải đưa ra được những lập luận thuyết phục được Ủy ban đối ngoại Hạ viện Anh. Ủy ban này hồi đầu tháng 11 đã bác bỏ các ý định can dự sâu hơn về quân sự của nước Anh tại Syria.

George Osborne, nhân vật thứ 2 trong chính phủ của đảng Bảo thủ, tuyên bố trên BBC rằng nhận thức này cần phải thay đổi. “Nước Anh chưa bao giờ là một đất nước đứng bên lề. Nếu Nghị viện lại bỏ phiếu phủ quyết thì đó sẽ là một màn quảng cáo cho IS và sẽ là một thông điệp thảm hại về vai trò của nước Anh trên thế giới”.

Theo nhiều nhà phân tích, để sớm có được sự ủng hộ của Nghị viện, Thủ tướng David Cameron sẽ khai thác sâu quan hệ đang rạn nứt trong nội bộ Công đảng đối lập giữa thủ lĩnh Jeremy Corbyn với một nhóm hơn chục nghị sĩ Công đảng có quan điểm cứng rắn và cho rằng nước Anh cần phải can thiệp mạnh hơn vào Syria.

Ở thời điểm này, dư luận và truyền thông Anh đang có lợi cho ông Cameron bởi vụ khủng bố Paris tạo nên một cú sốc lớn cho người dân nước này. Ở khía cạnh khác, ông Cameron cũng sẽ nhân thời điểm này để thúc đẩy việc gia tăng ngân sách và nhân lực cho quốc phòng. Dự kiến, chính phủ đảng Bảo thủ sẽ sớm thông báo tăng ngân sách quốc phòng Anh thêm 12 tỷ bảng (16,5 tỷ euro).

Nếu các kế hoạch trên được thông qua, không quân Hoàng gia Anh sẽ bắt đầu không kích IS tại Syria chậm nhất là trước Noel năm nay./.

Thùy Vân/VOV - Paris

 

Chia sẻ bài viết