Tiếng Việt | English

23/08/2015 - 16:39

Ánh Viên nhận được bao nhiêu tiền khi giành 3 huy chương thế giới?

 

Ánh Viên nhận Huân chương Lao động hạng Nhì tại Lễ tổng kết SEA Games 28. Ảnh: Đăng Huỳnh

Ánh Viên đã đi vào lịch sử của bơi lội Việt Nam khi trở thành VĐV đầu tiên giành được huy chương ở đấu trường thế giới. Vậy kình ngư Việt Nam đã nhận được bao nhiêu tiền thưởng cho kỳ tích này là câu hỏi khiến nhiều người hâm mộ quan tâm nhất hiện nay?

Cái giá của kỳ tích là… 150 triệu đồng

Chiếc HCĐ mà Ánh Viên giành được tại World Cup bơi lội 2015 tại Paris (Pháp) với thành tích 4 phút 42 giây 53 là chiếc HCĐ thứ 2 của Ánh Viên tại Cúp thế giới và là huy chương thứ 3 kình ngư Việt Nam giành được tại giải đấu cấp độ thế giới.

Ở chung kết 400m hỗn hợp, Ánh Viên thi ở làn bơi thứ 6, cô xếp ở vị trí thứ 3 với thời gian 4 phút 42 giây 53. Đây là thành tích kém hơn rất nhiều thành tích cô đã đạt được tại vòng loại giải VĐTG ở Kazan (4 phút 38 giây 78). Trước đó, Ánh Viên giành HCĐ nội dung 200m hỗn hợp cá nhân tại Cúp thế giới diễn ra tại Moscow (Nga). Sau đó, cô tiếp tục giành HCB nội dung 400m hỗn hợp cá nhân.

Tuổi 19, Ánh Viên đã đi vào lịch sử bơi lội Việt Nam. Tuy những chiếc huy chương mới chỉ ở một giải đấu nhưng nó đã giúp kình ngư Việt Nam tiệm cận đẳng cấp thế giới. Đã lâu lắm rồi, thể thao Việt Nam mới lại sản sinh ra một tài năng. Con đường đến với đường đua xanh thế giới của Ánh Viên không chỉ là câu chuyện khởi đầu từ con kênh sau nhà mà là cả quá trình khổ luyện bên nước Mỹ. Cái được lớn nhất ở những giải đấu mà Ánh Viên tham dự là cô được đào tạo bài bản và dự thi ở đấu trường chuyên nghiệp. Điều này sẽ làm tăng khả năng cọ sát.

Tuy rằng, chiếc HCĐ gần nhất mà Ánh Viên giành được có thành tích kém hơn thành tích cá nhân nhưng những danh hiệu ở cấp độ thế giới sẽ giúp Ánh Viên giành được những điểm cộng và cũng từ đó khẳng định tên tuổi của mình.

Theo quy định tại Cúp thế giới, VĐV giành HCB và HCĐ được thưởng lần lượt 1.000 USD (khoảng hơn 20 triệu đồng) và 500 USD (khoảng hơn 10 triệu đồng). Với số huy chương mà Ánh Viên đã giành được, số tiền thưởng theo giải đến lúc này của cô là 40 triệu đồng. Theo quy định của Nhà nước, Ánh Viên sẽ nhận tiền thưởng cho VĐV đạt giải thế giới tương ứng là 45 triệu đồng/HCB và 35 triệu đồng/HCĐ. Như vậy, Ánh Viên sẽ có thêm 110 triệu đồng. Tổng cộng, Ánh Viên có 150 triệu đồng tiền thưởng. HLV Đặng Anh Tuấn cũng sẽ được thưởng mức như Ánh Viên theo quy định của Nhà nước là 110 triệu đồng. Ngoài ra, đến thời điểm hiện tại, chưa có đơn vị nào thưởng thêm cho kình ngư số 1 Việt Nam.

Ánh Viên đã từng nhận được mức tiền thưởng cùng hiện vật khủng sau SEA Games 28 với thành tích 8 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ cùng 8 kỷ lục từ phía Tổng cục TDTT, quân đội và các nhà tài trợ. Trong đó, giá trị nhất là hai căn hộ tiền tỉ của các "Mạnh Thường Quân". Ước tính, tổng tiền thưởng của Ánh Viên sau SEA Games 28 lên đến 4 tỉ đồng. Vì vậy, có thể nói, số tiền thưởng Ánh Viên nhận được sau khi giành 3 huy chương thế giới là quá thấp.

Ánh Viên thu nhập hàng tháng thế nào?

Bên cạnh việc nhận được tiền thưởng qua mỗi giải đấu khi có huy chương, Ánh Viên cũng là VĐV có thu nhập hàng tháng vào mức khủng trong làng thể thao. Hiện tại, bình quân tổng thu nhập mỗi năm của Ánh Viên xấp xỉ 500 triệu đồng.

Ánh Viên đã trở thành đại úy quân nhân chuyên nghiệp nhỏ tuổi nhất trong lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam và là nữ VĐV lần đầu tiên được thăng hai cấp quân hàm trong vòng một năm. Ánh Viên nhận mức lương hơn 6,5 triệu đồng/tháng, cộng với hơn 98.000 đồng tiền ăn/ngày. Đó là chưa kể việc Ánh Viên đang được đề xuất đặc cách phong hàm thiếu tá.

Ngoài ra, khi tập trung cho đội tuyển bơi lội quốc gia, Ánh Viên cũng nhận được mức lương trên 10 triệu đồng/tháng. Đây là lương do Tổng cục TDTT trả cho các VĐV được tập trung đi thi giải thế giới, chưa kể mức phí đầu tư cùng chế độ đãi ngộ cho VĐV cao cấp mà Trung tâm TDTT Quốc phòng 4 dành cho Ánh Viên.

Còn nhớ cách đây 8 năm, khi Ánh Viên 11 tuổi được đưa vào đào tạo tại Trung tâm TDTT Quốc phòng 4 (Cần Thơ), cô chỉ nhận được 1 triệu đồng/tháng. Thế nhưng, nhờ thành tích được cải thiện qua từng năm mà kình ngư 19 tuổi đã cải thiện đáng kể thu nhập của mình. Như vậy, trong 3 năm từ 2013 - 2015, Ánh Viên đã kiếm về hơn 6 tỉ đồng.

Cùng với Tiến Minh, Quang Liêm, Kim Tuấn, Ánh Viên được liệt vào nhóm VĐV có thu nhập khủng trong giới thể thao. Riêng đối với các VĐV có thu nhập khủng sau SEA Games 28, Ánh Viên vượt xa phần còn lại. Trong khi Nguyễn Thị Huyền (điền kinh, trên 300 triệu đồng), Đinh Phương Thành (thể dục dụng cụ, gần 400 triệu đồng), Phan Thị Hà Thanh (thể dục dụng cụ, gần 300 triệu đồng) thì Ánh Viên thu về đến 4 tỉ đồng./.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết