Tiếng Việt | English

16/12/2017 - 19:25

Áo chính thức có chính quyền cực hữu

Đảng cực hữu FPO của Áo đã chính thức có mặt trong chính quyền nước này sau một thỏa thuận đạt được hôm 15/12 với lãnh đạo đảng bảo thủ OVP.

Hôm 15/12, nhà lãnh đạo đảng bảo thủ Nhân dân Áo (OVP) Sebastian Kurz đã đạt được thỏa thuận thành lập chính quyền với đảng cực hữu Tự do (FPO), mở đường cho việc nước Áo trở thành quốc gia duy nhất tại châu Âu có một đảng cực hữu trong chính quyền. 

Lãnh đạo đảng cực hữu FPO Strache (trái) bắt tay lãnh đạo đảng bảo thủ OVP Kurz. Ảnh: Reuters

Sau khi hai đảng phái chính trị cực hữu và bảo thủ tại Áo đồng ý thỏa thuận lập chính quyền mới, ông Sebastian Kurz, 31 tuổi, trở thành nhà lãnh đạo quốc gia trẻ nhất châu Âu.

Thỏa thuận chia sẻ quyền lực này được đưa ra chỉ 2 tháng sau cuộc bầu cử quốc hội Áo với sự thắng thế của các đảng phái bảo thủ vì người dân thất vọng trước cuộc khủng hoảng di cư châu Âu.

Đảng bảo thủ của ông Kurz giành chiến thắng với một đường lối chính sách cứng rắn về nhập cư, khá giống của đảng Tự do. Đảng Tự do đứng thứ 3 trong cuộc bầu cử với 26% số phiếu bầu.

Phát biểu trước các phóng viên, ông Sebastian Kurz cho biết: "Chương trình chính phủ mà chúng tôi nhất trí là nền tảng của sự hợp tác trong 5 năm tới. Đó là nền tảng của sự thay đổi, vì một chính sách tiết kiệm trong hệ thống. Mục tiêu của chúng tôi là rất rõ ràng, chúng tôi muốn làm giảm số người đóng thuế, cải thiện tiêu chuẩn của mình, đồng thời nâng cao hệ thống chăm sóc xã hội của chúng ta. Nhưng trên hết, chúng tôi muốn tăng cường an ninh trong nước cũng như chống lại nạn di cư bất hợp pháp ".

Ông Kurz cho biết chi tiết thỏa thuận thành lập chính quyền Áo sẽ được công khai vào ngày hôm nay (16/12), sau khi cả hai gặp Tổng thống Alexander Van der Bellen và thảo luận với các thành viên chủ chốt của cả hai đảng về thỏa thuận liên minh này./.

Vũ Anh Tuấn/VOV.VN(Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết