Tiếng Việt | English

01/07/2018 - 06:05

Áo tiếp nhận chức Chủ tịch luân phiên EU từ Bulgaria

Ngày 30/6 Thủ tướng Áo Sebastian Kutz đã tiếp nhận chức Chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu.

Buổi lễ diễn ra tại khu trượt tuyết nổi tiếng Schladming của Áo và có sự tham dự của Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk và Thủ tướng Bulgaria Boyko Borrisov.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk một lần nữa đánh giá cao nỗ lực của Bulgaria, nước giữ vai trò Chủ tịch luân phiên của EU trong 6 tháng đầu năm 2018, trong việc xây dựng và hoàn thành chương trình nghị sự với rất nhiều hoạt động nổi bật khác nhau. Ông đặc biệt nhấn mạnh tới đóng góp của Bulgaria trong việc đưa các nước Tây Balkan tiến gần hơn trên con đường hội nhập vào ngôi nhà chung EU.

Thủ tướng Áo Sebastian Kutz. (Ảnh minh họa: aa.com.tr)

Thủ tướng Áo Sebastian Kutz. (Ảnh minh họa: aa.com.tr)

Thủ tướng Bulgaria Boyko Borrisov cám ơn các nhà lãnh đạo châu Âu đã chấp thuận đưa chủ đề Tây Balkan vào chương trình nghị sự, trong đó đồng ý sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập khối với Macedonia và Albania vào năm 2019, mở ra triển vọng hội nhập cho các nước còn lại trong khu vực. Ông cũng hy vọng Áo sẽ tiếp nối Bulgaria hiện thực hóa kế hoạch hội nhập của khu vực trong nhiệm kỳ 6 tháng tới của mình.

Về phần mình, Thủ tướng Áo Sebastian Kutz cho biết chủ đề xuyên suốt của 6 tháng tới sẽ là “Một châu Âu biết tự bảo vệ mình”, trong đó ưu tiên sẽ được tập trung vào các vấn đề an ninh, nhập cư, hội nhập của các nước Tây Balkan và nền kinh tế số hóa của Liên minh châu Âu. Tháng 9/2018, Áo dự kiến sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh về chính sách tị nạn của EU nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng đang gây chia rẽ nội bộ khối.

 Áo chính thức bắt đầu chức vụ Chủ tịch luân phiên EU vào ngày Chủ Nhật 1/7. Đây là lần thứ ba Áo giữ vai trò này, sau hai lần trước vào năm 1998 và 2006./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết