Tiếng Việt | English

01/02/2020 - 13:15

Apple có thể là công ty chịu nhiều thiệt hại nhất từ virus corona

Apple cùng hàng chục công ty Mỹ khác đang đua nhau chống lại sự lây lan của virus corona mới và các tổn thất từ trận dịch kinh hoàng này.

Cửa hàng Apple tại Trung Quốc buộc phải đóng cửa vì lo ngại virus corona. Ảnh: AFP

Cửa hàng Apple tại Trung Quốc buộc phải đóng cửa vì lo ngại virus corona. Ảnh: AFP

Nhưng Apple có lẽ mới là hãng phải chịu tổn thất nhiều nhất bởi họ phụ thuộc rất nhiều vào dây chuyền sản xuất đặt tại Trung Quốc và cả người tiêu dùng ở quốc gia đông dân nhất thế giới này. Dù hiện nhiều nhà phân tích cho rằng vẫn còn quá sớm để nói Apple có thể bị ảnh hưởng nặng nề như thế nào, nhưng bất kỳ sự gián đoạn lớn hoặc kéo dài nào cũng có thể ảnh hưởng tới sản lượng và doanh số của họ một cách đáng kể.

Trước đó, Apple đã mong chờ một sự thay đổi tích cực ở thị trường Trung Quốc trong năm nay. Bởi năm ngoái, nhu cầu tiêu dùng iPhone sụt giảm đã tác động tới doanh số và thêm căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đã gây ra nhiều khó khăn cho chuỗi cung ứng của họ. May mắn thay, ba tháng cuối năm doanh số iPhone ở Trung Quốc đã tăng trưởng trở lại, một phần nhờ vào các thay đổi tích cực của iPhone 11.

Nhưng chưa kịp mừng, giờ đây mối lo ngại về lây lan dịch bệnh corona có thể sẽ phá vỡ chút hy vọng ít ỏi còn lại về khả năng cải thiện tính bền vững của chuỗi cung ứng và cả thị trường tiêu dùng, ít nhất là khi dịch bệnh này vẫn còn tiếp tục hoành hành.

Theo Tom Forte, một nhà phân tích cao cấp của DA Davidson, "sự tăng trưởng trở lại ở Trung Quốc (vào cuối năm ngoái) là rất ấn tượng. Nếu không có virus Corona mới, sự tăng trưởng này trong năm nay sẽ không bị đặt dấu hỏi. Đó là một rủi ro quan trọng mà các nhà đầu tư cần nghiêm túc dõi theo".

Vào thứ ba vừa qua, công ty đưa ra báo cáo tài chính trong đó dự kiến doanh thu đạt từ 63-67 tỉ đô la trong quý hiện tại (kết thúc vào tháng 3 tới), một phạm vi dao động rộng bất thường mà nguyên nhân có lẽ do virus corona.

Dan Morgan, Giám đốc danh mục đầu tư cao cấp của công ty Synovus Trust cho biết, "tất cả mọi thứ đều cần được xem xét và sự dao động đó khá rõ ràng. Nếu Apple quan tâm nhiều tới vấn đề này, họ có thể đã cho chúng tôi thấy nhiều chỉ dẫn hơn trong báo cáo đầu tư của họ”.

Tuy nhiên, sự bùng phát nhanh chóng của virus nguy hiểm này khiến hơn 7.700 người trên toàn thế giới đã bị lây nhiễm và ít nhất 170 người đã chết. Điều này khiến các quan chức Trung Quốc buộc phải kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán của người dân tới ngày 2.2.2020 và buộc các công ty đóng cửa lâu hơn mốc này với hy vọng ngăn chặn được sự lây lan của virus corona mới.

Theo CNN, CEO Tim Cook cho biết, Apple cũng đã đóng cửa một cửa hàng bán lẻ và rút ngắn thời gian mở cửa tại một số cửa hàng khác. Ông cho biết thêm công ty thường xuyên vệ sinh các cửa hàng đang mở và tiến hành kiểm tra thân nhiệt của nhân viên để tránh lây lan virus./.

Theo thanhnien.vn

Chia sẻ bài viết