Tiếng Việt | English

11/06/2018 - 23:15

Apple sắp biến iPhone thành điện thoại trí tuệ nhân tạo toàn diện

Thông qua một loạt các cải tiến và tính năng của Siri, Apple đang biến chiếc iPhone của mình thành một thiết bị được cá nhân hoá cao, được trang bị Siri trí tuệ nhân tạo (AI).

Tại sự kiện Hội nghị các nhà phát triển thế giới (WWDC) 2018, Apple đã công bố bản cập nhật hệ điều hành quan trọng nhất từ trước đến nay với sự ra mắt iOS 12

“iPhone AI mới” này sẽ hiểu người dùng đang ở đâu, đang làm gì và người dùng cần biết điều gì ngay lúc đó.

Dưới đây là một số tính năng AI  sắp sửa có mặt trên iPhone:
 
Các gợi ý từ Siri

Sau khi cài đặt iOS 12, các gợi ý từ Siri (Siri Suggestions) sẽ xuất hiện ở mọi nơi

Trong cùng một vị trí trên màn hình Tìm kiếm iPhone (iPhone Search), người dùng sẽ thấy những ứng dụng được đề xuất của Siri để khởi chạy.

Ví dụ, Siri có thể đề nghị người dùng: Thông báo cho người nào đó bạn đang bị trễ cuộc họp qua tin nhắn; Bắt đầu danh sách phát luyện tập của bạn vì bạn đang ở phòng tập thể dục.

Đây sẽ là những gợi ý hữu ích trong một số trường hợp, song cũng có thể gây phiền nhiễu cho cho một số người dùng. 
 
Gợi ý từ Siri cũng sẽ xuất hiện trên màn hình khóa khi nó cho rằng có thể giúp người dùng thực hiện một hành động nào đó. Ví dụ: đặt 1 ly càphê buổi sáng hoặc khởi chạy ứng dụng tập luyện ưa thích.

Những đề xuất này thậm chí còn hiển thị trên màn hình mặt đồng hồ Siri của Apple Watch.

AI hỗ trợ công việc trên iPhone

Những cải tiến trên dường là đủ đối với Siri trên iOS 12, nhưng Apple còn muốn tiến xa hơn

Apple đã giới thiệu một ứng dụng mới có tên là Siri Shortcuts.

Ứng dụng này dựa trên công nghệ mà Apple có được từ Workflow, một ứng dụng tự động hóa thông minh cho phép người dùng iOS kết hợp các hành động vào các trình thường có thể được khởi chạy chỉ với một lần nhấn. Bây giờ, nhờ ứng dụng Siri Shortcuts, những thói quen đó có thể được khởi chạy bằng giọng nói.

Ví dụ khi nói với Siri,  “đi về nhà,” iPhone đề ra hướng đi cho người dùng trong Apple Maps, thiết lập nhiệt độ nhà, bật quạt...

Thúc đẩy các nhà phát triển tạo ra các ứng dụng đưa người dùng đến gần Siri hơn

Nhưng ngay cả khi người dùng tắt tất cả Đề xuất Siri (Siri Suggestions) trong cài đặt, họ sẽ không thể thoát hoàn toàn sự hiện diện của Siri trong iOS 12. Đó là bởi vì Apple đã tung ra các công cụ phát triển mới cho phép người tạo ứng dụng xây dựng trực tiếp và tích hợp ứng dụng của riêng họ với Siri.

Nhà phát triển sẽ cập nhật mã ứng dụng của họ để mỗi lần người dùng thực hiện một hành động cụ thể - ví dụ: đặt thứ tự càphê, phát trực tuyến podcast yêu thích, bắt đầu chạy bộ buổi tối với ứng dụng đang chạy hoặc bất kỳ ứng dụng nào khác - ứng dụng sẽ cho Siri biết. Theo thời gian, Siri sẽ tìm hiểu thói quen của người dùng - như, vào buổi sáng các ngày trong tuần, khoảng 8 đến 8:30 sáng, người dùng đặt một ly càphê cụ thể thông qua hệ thống đặt hàng của ứng dụng cửa hàng càphê.

Ngoài ra một số ứng dụng sắp tới sẽ hiện thông báo trên màn hình "Add to Siri" đẻ người dùng cá nhân hóa ứng dụng.

Siri Suggestions sẽ là một loại thông báo mới

 

Khi các đề xuất thông minh của Siri tăng lên, các thông báo truyền thống sẽ giảm xuống

Trong iOS 12, Siri sẽ lưu ý hành vi của người dùng qua các thông báo và sau đó người dùng có thể tắt không tham gia hoặc chuyển chúng sang chế độ im lặng mới mà Apple gọi là Delivered Quietly (Đã gửi một cách yên lặng), sẽ cho phép ứng dụng gửi nội dung cập nhật tới Trung tâm thông báo chứ không phải màn hình khóa. 

Bộ tính năng kỹ thuật số mới của iOS 12 cũng sẽ ẩn thông báo từ người dùng vào những thời điểm cụ thể - ví dụ: khi người dùng bật tính năng Do Not Disturb ở Bedtime. Chế độ này sẽ không cho phép thông báo hiển thị khi người dùng kiểm tra điện thoại vào ban đêm hoặc mở máy khi thức dậy.

Ứng dụng học máy trong ảnh

AI cũng sẽ thâm nhập vào các phần khác của iPhone, trong iOS 12

Thẻ “For You” mới trong ứng dụng Photos sẽ nhắc người dùng chia sẻ ảnh được chụp với người khác, nhờ nhận dạng khuôn mặt và học máy. 

Thẻ này cũng sẽ đưa ra các bức ảnh đẹp nhất của người dùng và làm nổi bật chúng, đồng thời nhắc người dùng thử các hiệu ứng ánh sáng và ảnh khác nhau. Một tính năng tìm kiếm thông minh sẽ đưa ra đề xuất và cho phép người dùng lấy ảnh từ các địa điểm hoặc sự kiện cụ thể.

Thông minh hay đáng sợ?

Nhìn chung, các tính năng hỗ trợ AI của iOS 12 sẽ làm cho các thiết bị của Apple được cá nhân hóa hơn, nhưng chúng cũng có thể gây khó chịu với nhiều người dùng vốn bực bội với các thông báo trên điện thoại.

Một số người dùng sẽ không muốn thói quen của họ bị iPhone ghi lại và luôn bị Siri theo sau nhắc nhở gây phiền nhiễu.

Apple đang cố gắng hết sức để thuyết phục, thu hút được sự tin tưởng của người dùng thông qua lập trường của hãng về quyền riêng tư dữ liệu trong những năm qua; và không phải ai cũng biết rằng Siri đang xử lý rất nhiều thứ trên iPhone. Do đó, khái niệm “điện thoại AI” mà Apple đáng hướng tới có thể mở đường cho những tiến bộ sau này.

Nhưng mặt khác, nếu những gợi ý của Siri trở nên độc đoán hoặc mắc sai lầm, nó có thể khiến người dùng tắt chúng hoàn toàn thông qua cài đặt iOS. Và với điều đó, Apple sẽ mất đi cơ hội lớn để thống trị thị trường thiết bị hỗ trợ AI./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết