Tiếng Việt | English

14/06/2018 - 15:44

Apple sẽ cập nhật iOS để chặn công cụ hack iPhone của cảnh sát Mỹ

Ảnh minh họa. (Nguồn: Macworld)

Ảnh minh họa. (Nguồn: Macworld)

Trong nhiều tháng qua, cảnh sát Mỹ đã sử dụng một thiết bị gọi là GreyKey để mở khóa iPhone không hoạt động. Công cụ này này sử dụng kỹ thuật không được tiết lộ để vượt qua mã hóa đĩa mặc định của Apple. 

Thiết bị này hiện đang được sử dụng ở ít nhất năm tiểu bang và năm cơ quan liên bang của Mỹ, được xem là bước đột phá trong việc thu thập bằng chứng từ các thiết bị được mã hóa.

Nhưng theo Reuters, Apple đang lên kế hoạch phát hành một tính năng mới cho iOS để làm cho iPhone không hoạt động bị vô hiệu hóa trong phần lớn các trường hợp, có khả năng gây trở ngại cho các cơ quan chức năng xâm nhập vào dữ liệu điện thoại.

Theo tính năng mới, iPhone sẽ cắt mọi giao tiếp thông qua cổng USB nếu chúng chưa được mở khóa trong một giờ. Sau khi hết giờ, cổng USB chỉ có thể được sử dụng để sạc thiết bị. Điều này sẽ khiến cho cảnh sát một khoảng thời gian cực kỳ ngắn để triển khai các thiết bị GrayKey thành công.

Tính năng này, được gọi là “Chế độ hạn chế USB,” đã có mặt trong bản beta dành cho nhà phát triển cho cả iOS 12 và iOS 11.4.1. Phát biểu với The Verge, Apple đã từ chối xác nhận rằng Chế độ hạn chế USB sẽ có mặt trong iOS 12.

Theo một báo cáo Malware Bytes được phát hành vào tháng 3, GrayKey hoạt động bằng cách cài đặt một số loại phần mềm cấp thấp thông qua cổng Lightning của iPhone. 

Sau khi cắm vào thiết bị GrayKey một thời gian ngắn, iPhone mục tiêu sẽ tiếp tục chạy phần mềm GrayKey, hiển thị mật mã của thiết bị trên màn hình từ hai giờ đến ba ngày sau khi phần mềm được cài đặt.

Apple đã mô tả sự thay đổi này như là một bản cập nhật bảo mật chung chứ không phải là một phản ứng đối phó với cơ quan thực thi pháp luật.

"Chúng tôi không ngừng tăng cường bảo mật trong mọi sản phẩm của Apple để giúp khách hàng chống lại tin tặc, kẻ trộm danh tính và xâm nhập vào dữ liệu cá nhân," một đại diện của Apple cho biết trong một tuyên bố. "Chúng tôi có sự tôn trọng lớn nhất đối với cơ quan thực thi pháp luật và chúng tôi không thiết kế các cải tiến bảo mật để làm thất vọng những nỗ lực thực thi nhiệm vụ của họ"./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết