Tiếng Việt | English

22/10/2015 - 20:36

Arsenal hạ gục Bayern Munich: Khi Wenger “biết mình biết người”

Trong thế đường cùng, Arsenal đã có màn thoát hiểm ngoạn mục với chiến thắng trước ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch, Bayern Munich. Cần nhấn mạnh, đây là chiến thắng có dấu ấn lớn của HLV Wenger.

Trước trận đấu với Bayern Munich, HLV Wenger thừa nhận rằng Arsenal chỉ còn đúng một lựa chọn, đó là chiến thắng. Thậm chí, chiến lược gia người Pháp đã tuyên bố sẽ tấn công trước “Hùm xám”.


Arsenal chủ động chơi phòng ngự-phản công với Bayern Munich

Tuy nhiên, những gì diễn ra trong trận đấu đã cho thấy những phát ngôn của “Giáo sư” chỉ là “đòn gió”. Tại Emirates, “Pháo thủ” hiện ra với dáng vẻ xù xì nhưng đầy nguy hiểm. Thay vì nôn nóng tấn công, Arsenal nhẫn nhịn chờ thời, trước khi tung ra những đòn phản công chí mạng.

Họ đã khiến hàng công khủng khiếp nhất châu Âu phải câm lặng. Lewandowski, “sát thủ” đã tàn phá cả Bundesliga, trở nên câm lặng trước hàng thủ của Arsenal và đặc biệt là sự xuất sắc của Petr Cech. Tương lai là Thomas Muller. Trong khi đó, Douglas Costa vẫn chơi tốt với màn trình diễn ấn tượng nhưng cũng chẳng thể tạo nên đột biến.

Những con số thống kê đã chỉ rõ lối chơi của Arsenal. Họ chỉ cầm bóng chưa tới 30% và chỉ thực hiện khoảng 200 đường chuyền (trong đó có 77 đường chuyền ở 1/3 sân nhà của Bayern Munich). Tất nhiên con số này chẳng thấm tháp vào đâu so với con số 689 đường chuyền (235 đường ở 1/3 sân nhà Arsenal) của Bayern Munich.

Arsenal đặc biệt hiệu quả ở khâu phòng ngự. Trong trận đấu này, họ đã có 19 lần đánh chặn, 22 lần giải nguy và 18 lần cản phá đường chuyền/cú dứt điểm của Bayern Munich. Hầu hết trong đó được thày trò Wenger thực hiện bên phần sân nhà.

Nói vậy thấy rằng, tư duy của HLV Wenger và Arsenal đã thay đổi. Trước nay, nếu rơi vào tình cảnh tương tự (buộc phải thắng), họ thường mạnh dạn đẩy cao đội hình ngay từ đầu, bất chấp đối thủ như thế nào.


Arsenal khiến Bayern Munich chuyền hỏng khá nhiều (màu đỏ) và chỉ chuyền qua lại trước hàng thủ Arsenal (màu xanh)

Tuy nhiên, rõ ràng, “Giáo sư” đã tỉnh táo và biết mình biết người hơn rất nhiều. Lối chơi phòng ngự-phản công đã được HLV Wenger xây dựng trong những cuộc đối đầu với các đội bóng lớn trong khoảng 2 năm trở lại đây. Giờ đây, đó gần như là “công thức” giúp cho Arsenal gặt hái được kết quả như ý.

Trận đấu với M.U là lần duy nhất trong những năm qua, Arsenal không nhập cuộc thận trọng như vậy nhưng vẫn giành chiến thắng. Tuy nhiên, sẽ là sai lầm nếu HLV Wenger áp dụng chiến thuật phủ đầu với Bayern Munich, đội bóng rất giỏi kiểm soát thế trận.

Chính việc tư duy của HLV Wenger thay đổi mà giờ đây, Arsenal bớt mong manh trước những đội bóng lớn. Ít nhất, nó cũng đảm bảo họ sẽ không thua chóng vánh, thay vào đó, những CĐV Arsenal cũng có quyền hy vọng vào thành công trước những “ông lớn”.

Với chiến thắng trước Bayern Munich, Arsenal đã nhìn thấy cửa sống ở bảng đấu này sau 2 trận thất bại liên tiếp. Giờ đây, họ chỉ còn kém Bayern Munich và Olympiacos đúng 3 điểm. Dù vậy, để giành vé đi tiếp, “Pháo thủ” không được phép sai lầm trong bất kỳ trận đấu nào (đặc biệt là những cuộc đối đầu với Dinamo Zagreb và Olympiacos).

Nói vậy để thấy rằng, Arsenal mới chỉ thắng trong một trận đấu cụ thể, chứ chưa thể hoàn tất nhiệm vụ. Nếu như gây thất vọng, sẽ chẳng còn ai nhớ chiến công của “Pháo thủ” trong cuộc chiến với Bayern Munich./.

H.Long/dantri.com.vn

Chia sẻ bài viết