Tiếng Việt | English

12/09/2015 - 13:21

ASEAN+3 nhất trí tăng hợp tác trong lĩnh vực nông-lâm nghiệp

 

Nhân viên chuyển gạo tại nhà kho của Cơ quan lương thực quốc gia ở ngoại ô thủ đô Manila, Philippines. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cùng các đối tác Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc ngày 11/9 đã nhất trí tăng cường hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt trong vấn đề an ninh lương thực.

Cuộc họp thứ 15 giữa các Bộ trưởng Nông - Lâm nghiệp ASEAN cùng các bộ trưởng nông nghiệp Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã thảo luận về các tiến triển rõ rệt trong các hoạt động hợp tác và các dự án theo 9 mục tiêu của Chiến lược hợp tác ASEAN+3 về Thực phẩm, Nông nghiệp và Lâm nghiệp giai đoạn 2011-2015.

Chiến lược này bao gồm tăng cường an ninh lương thực, nâng cao việc xây dựng khả năng và phát triển nguồn nhân lực, quản lý rừng bền vững, giảm nhẹ và thích nghi với biến đổi khí hậu, tăng cường hệ thống thông tin và mạng lưới kiến thức cũng như tăng cường khả năng sản xuất, số lượng và việc tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp.

Trong cuộc họp, các bộ trưởng cũng tái cam kết đẩy mạnh lĩnh vực năng lượng sinh học theo hướng thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững.

Các bộ trưởng đã thông qua Khuôn khổ ASEAN+3 về Năng lượng sinh học và An ninh lương thực với mục tiêu hỗ trợ các nước thành viên ASEAN đảm bảo rằng nguồn năng lượng sinh học bền vững, thân thiện với môi trường sẽ giúp phát triển kinh tế.

Các bộ trưởng ASEAN+3 cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc có một bước chuẩn bị để thảo luận chi tiết về Hệ thống thông tin an ninh lương thực ASEAN (AFSIS).

Các bộ trưởng nhất trí sẽ nhóm họp lần thứ 16 tại Singapore vào năm 2016./.

Theo TTXVN/VIETNAM+

Chia sẻ bài viết