Tiếng Việt | English

06/08/2017 - 19:09

ASEAN và Trung Quốc thông qua dự thảo khung COC

Ngoại trưởng các nước ASEAN và Trung Quốc vừa mới thông qua dự thảo khung Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Việc thông qua này đạt được tại cuộc họp trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50 tại thủ đô Manila của Philippines.

Ông Robespierre Bolivar, quyền phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Philippines. Ảnh: Inquirer/ TTXVN
Sau khi được các Ngoại trưởng ASEAN và Trung Quốc thông qua, văn kiện này sẽ được trình lên các lãnh đạo tại Hội nghị cấp cao vào tháng 11 tới.

Việc thông qua dự thảo khung COC sẽ là bước khởi đầu cho tiến trình đàm phán thực chất Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông có hiệu lực và ràng buộc về pháp lý, góp phần duy trì hoà bình và ổn định ở khu vực.

Với tư cách là nước chủ tịch ASEAN 2017, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Robespierre Bolivar hôm 05/8 cho biết, Philippines mong muốn một văn kiện COC thực chất, hiệu quả và có ràng buộc về pháp lí, một COC mà tất cả các nước cần phải tuân theo.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đề nghị ASEAN đẩy mạnh trao đổi với Trung Quốc, sớm khởi động đàm phán thực chất Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông có hiệu lực và ràng buộc về pháp lý.

Trong cuộc họp hôm nay, hai bên cũng thông qua Biên bản ghi nhớ về việc thành lập Trung tâm ASEAN- Trung Quốc, nhằm đánh giá các báo cáo về việc thực hiện Kế hoạch hành động với các Đối tác đối thoại./.

Phạm Hà/VOV.VN

Chia sẻ bài viết