Tiếng Việt | English

13/04/2020 - 19:48

Âu tàu Rạch Chanh giãn thời gian vận hành nhằm xả mặn, tích nước ngọt

Thực hiện theo yêu cầu của UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An, Trung tâm Quản lý và vận hành âu tàu Rạch Chanh đã thực hiện co, giãn thời gian vận hành bơm nước và xả nước hợp lý nhằm phục vụ nhu cầu xả mặn, tích trữ nước ngọt, bảo đảm chất lượng nước đầu ra của Nhà máy nước Nhị Thành phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân các huyện: Thủ Thừa, Tân Trụ, Bến Lức, Cần Đước và Cần Giuộc.

Âu tàu Rạch Chanh là công trình góp phần phục vụ giao thông thủy và ngăn mặn lớn nhất Việt Nam

Theo số liệu vào ngày 10/4 của Chi cục Phát triển nông thôn và Thủy Lợi Long An, độ mặn tại khu vực cống Rạch Chanh phía ngoài sông Vàm Cỏ Tây là 10,1g/l. Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam dự báo độ mặn trên sông Vàm Cỏ Tây từ nay đến hết tháng 4/2020 vẫn chưa giảm. 

Hiện nay, dù đã có những cơn mưa đầu mùa nhưng độ mặn tại khu vực cống Rạch Chanh vẫn ở mức cao, chính vì vậy, để bảo đảm chất lượng nước bên trong cống Rạch Chanh phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân cũng như nguồn nước cho Nhà máy nước Nhị Thành, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Cty CP Quản lý và bảo trì đường thủy nội địa số 10, Trung tâm Quản lý vận hành Âu tàu Rạch Chanh co, giãn thời gian vận hành âu tàu, tùy diễn biến thực tế để bảo đảm ngăn mặn, giữ ngọt nguồn nước trong hệ thống thủy lợi Rạch Chanh - Nguyễn Văn Tiếp.

Phó Tổng Giám đốc Cty CP Quản lý và bảo trì đường thủy nội địa số 10 - Ngô Thanh Liêm cho biết: Từ tháng 01/2020, Cty chỉ đạo Trung tâm Quản lý vận hành Âu tàu Rạch Chanh phối hợp chặt chẽ với Cty CP Đầu tư hạ tầng nước DNP Long An và Nhà máy nước Nhị Thành kiểm soát độ mặn, linh động vận hành đóng - mở cửa âu tàu; phối hợp chặt chẽ với Nhà máy nước Nhị Thành trong việc mở cửa Net (cửa nhỏ của âu tàu) để xả mặn; thông báo thường xuyên cho chủ phương tiện đường thủy thời gian vận hành để chủ động lưu thông qua âu tàu.

Để bảo đảm nguồn nước phía bên trong cống Rạch Chanh phục vụ sản xuất, sinh hoạt của nhân dân và cấp nước cho Nhà máy nước Nhị Thành, thời gian tới, Cty chỉ đạo Trung tâm Quản lý vận hành âu tàu Rạch Chanh khi mực nước ngoài sông Vàm Cỏ Tây cao hơn trong kênh Rạch Chanh thì giãn thời gian vận hành mở cửa âu tàu lên 120 phút/chu kỳ. Đồng thời, thường xuyên thông báo cho chủ phương tiện thời gian đóng - mở cửa âu tàu để phương tiện chủ động thời gian lưu thông.

Khi mực nước ngoài sông Vàm Cỏ Tây cao hơn trong kênh Rạch Chanh thì giãn thời gian vận hành mở cửa âu tàu lên 120 phút/chu kỳ

Khi mực nước ngoài sông Vàm Cỏ Tây thấp hơn mực nước của kênh Rạch Chanh thì tùy theo diễn biến độ mặn thực tế trên kênh Rạch Chanh mà đơn vị vận hành thực hiện mở cửa Net trong thời gian tối đa 2 giờ/con nước (cả ngày lẫn đêm) để xả mặn và giữ nguồn nước ngọt trong hệ thống kênh Rạch Chanh.

Trung tâm Quản lý vận hành âu tàu Rạch Chanh tiếp tục trao đổi thông tin về tình hình xâm nhập mặn với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cty CP Đầu tư hạ tầng nước DNP Long An và Nhà máy nước Nhị Thành để kịp thời xử lý các tình huống.

Được biết, theo số liệu thu thập của Nhà máy nước Nhị Thành vào 10 giờ ngày 07/4, độ mặn ngoài sông Vàm Cỏ Tây là 5,4g/l, độ mặn bên trong Âu tàu Rạch Chanh là 545mg/lít và tại công trình thu nước của Nhà máy nước Nhị Thành là 531mg/l. Ông Liêm cho biết: “Số liệu trên cho thấy công tác phối hợp của các cơ quan, ban, ngành với Nhà máy nước Nhị Thành nhằm ngăn mặn xâm nhập tại âu tàu Rạch Chanh là rất hiệu quả”./.

Đ.Lâm

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích